Bệnh mù màu có nguy hiểm không?

Bệnh mù màu thường được gọi là rối loạn sắc giác hoặc loạn sắc giác. Đây là một loại bệnh làm cho người bệnh gặp khó khăn trong việc phân biệt màu sắc.

Ngày 25/01/2018, 11:13:43   Tác giả : Văn Quyết    Lượt xem: 2097

Bệnh mù màu không ảnh hưởng đến khả năng sống của người mắc bệnh nên những người bị bệnh vẫn có thể sinh sản như người bình thường, chính vì vậy gen bệnh này rất có khả năng lan rộng trong vùng hoặc khu dân cư.

Xem thêm:

Bệnh mù màu có nguy hiểm không?
(Bệnh mù màu có nguy hiểm không?)

Thị lực ở người bình thường

Thị lực có khả năng phân biệt màu do tổng hợp ba cảm giác màu ứng với một bước sóng ánh sáng khác nhau đó là: cam - tím (bước sóng 450nm), vàng - lục (520nm) và đỏ (có bước sóng là 630nm).

Ở con người, võng mạc có ba loại tế bào nón, mỗi loại tế bào này mẫn cảm nhất với một bước sóng nhất định là 430nm (ứng với tím), 540nm (ứng với xanh lục) và 575nm (ứng với đỏ). Khi hòa trộn các màu cơ bản đó với nhau theo một tỷ lệ nhất định có thể có rất nhiều màu sắc khác nhau.

Bệnh mù màu là gì?

Bệnh mù màu là một tật bẩm sinh. Bệnh này đã có từ thời xưa, nhưng do hạn chế về kiến thức và người bệnh vẫn có khả năng nhìn nhận sự vật bình thường nên không một bệnh nhân nào biết khuyết tật của mình. Người đầu tiên phát hiện ra bệnh mù màu là John Dalton (1766-1844), nhà vật lý học nổi tiếng sống ở cuối thế kỷ 18 đầu thế kỷ 19, người đặt nền móng cho lý thuyết về nguyên tử.

Bệnh mù màu

(Bệnh mù màu)

Trong ngày lễ Noel, John Dalton mua biếu mẹ một đôi tất màu gụ. Không ngờ bà mẹ xem xong rồi cười, bà hỏi Dalton rằng: “Tuổi tác như mẹ làm sao có thể đi tất màu đỏ được?”. Thì ra Dalton tưởng rằng tất có màu gụ, nhưng thực ra là màu đỏ. John Dalton đi hỏi mọi người, họ đều xác nhận đó là màu đỏ, cuối cùng phát hiện ra chính Dalton là người mù màu đỏ và màu xanh. Cho đến nay vẫn có nhiều người gọi bệnh mù màu là bệnh Dalton theo cái tên của ông.

Theo như các thông tin y tế được cập nhật đến năm 2017 thì, người phương Đông có tỉ lệ bị mù màu ít hơn người phương Tây. Theo thống kê của nước ngoài, chỉ có 4-5% đàn ông phương đông bị mù màu, còn người phương tây thì tới 8-9%.

Triệu chứng bệnh mù màu

Rối loạn sắc giác có thể chia làm hai mức độ:

  1. Khuyết sắc (không phân biệt được giữa màu lục và màu đỏ và loại không phân biệt được giữa màu xanh da trời và màu vàng.)
  2. Mù màu (hoàn toàn không phân biệt được giữa các màu với nhau)

Những ai có khả năng mắc bệnh:

  • Nam giới (tỷ lệ mắc bệnh mù màu cao)
  • Nữ giới (tỷ lệ mắc bệnh mù màu thấp)

Theo điều tra của bệnh viện mắt TW Hà Nội và các chuyên gia tại Trường Cao đẳng Y dược Pasteur thì bệnh mù màu thường gặp ở 3-5% nữ giới, 8-10% nam giới.

 

Nguyên nhân gây bệnh mù màu là gì ?

Rối loạn di truyền.

Bệnh mù màu là một trong nhóm những bệnh di truyền có liên quan đến cặp nhiễm sắc thể giới tính (cặp này ở nữ là XX, ở nam là XY). Bệnh phát sinh do đột biến hoặc có thể do thiếu một gen trên nhiễm sắc thể X, đột biến này làm rối loạn tế bào cảm thụ ánh sáng ở mắt cần để phân biệt màu sắc. Gen này là “gen lặn”. Người con trai nào nhận được ở mẹ loại gen này thì không thể phân biệt được màu sắc (loạn sắc màu), vì nhiễm sắc thể Y không có gen màu sắc trội để lấn át gen mù màu.

 

Bệnh mù màu do gen di truyền

(Bệnh mù màu do gen di truyền)

Ở phụ nữ mắc bệnh này nếu có 2 gen mù màu: một của mẹ và một của cha mắc bệnh truyền cho. Trong các tình huống người phụ nữ chỉ có một gen bệnh thì chưa việc gì, vì gen màu sắc ở nhiễm sắc thể còn lại đủ át đi gen bệnh mù màu. Điều đó giải đáp vì sao các thống kê đều cho hay nam giới mắc chứng mù màu có tỷ lệ cao hơn nhiều so với nữ giới.

Do mắc bệnh

Một số điều kiện có thể gây thâm hụt màu như các bệnh mãn tính: tiểu đường, bệnh tăng nhãn áp, thoái hóa điểm vàng ở mắt, bệnh Alzheimer, bệnh Parkinson, nghiện rượu mãn tính, bệnh bạch cầu và thiếu máu hồng cầu hình lưỡi liềm.

Do một số loại thuốc

Một số thuốc có thể làm thay đổi nhìn màu sắc, chẳng hạn như một số loại thuốc dùng để điều trị bệnh tim, cao huyết áp, nhiễm trùng, rối loạn thần kinh và các vấn đề tâm lý gây nên bệnh mù màu.

Lão hóa

Khả năng nhìn thấy màu sắc xấu đi từ từ như là một phần của sự lão hóa trong đó có mắt.

Do hóa chất

Tiếp xúc với một số hóa chất mạnh tại nơi làm việc, chẳng hạn như hóa chất disulfua cacbon, phân bón và styrene có thể gây mất màu sắc thị giác rất nguy hiểm. Nếu làm việc xung quanh các hóa chất đó, tầm nhìn màu sắc được đánh giá bởi vì sự mất mát của một số tầm nhìn màu sắc là có thể xảy ra.

Những công việc không được đảm nhiệm như:

  • Lái xe.
  • Họa sỹ, thiết kế.
  • Kiểm soát giao thông....

Phòng bệnh mù màu như thế nào?

  • Nên bảo vệ mắt khi phải tiếp xúc với hóa chất.
  • Chẩn đoán bệnh trước sinh.

Điều trị bệnh mù màu

Nếu có vấn đề về sắc thái sáng suốt của màu sắc, theo các chuyên gia Y dược trên thế giới và các bác sĩ chuyên khoa mắt có thể xác định loại màu sắc tầm nhìn kém của người mắc bệnh mù màu và kiểm tra xem nếu có một bệnh về mắt liên quan.

Bệnh mù màu không thể chữa khỏi
(Bệnh mù màu không thể chữa khỏi)

“Mắt bệnh không phổ biến” là nguyên nhân của tầm nhìn “màu sắc nghèo” như do nguyên nhân di truyền, nhưng phương pháp điều trị tốt nhất chính là làm chậm lại hoặc đảo ngược quá trình của một bệnh về mắt có thể giúp tầm nhìn màu của mắt bệnh tốt hơn. Hiện tại trong giới Y học cổ truyền cũng đang nghiên cứu về vấn đề điều trị bệnh mù màu bằng các phương pháp cổ truyền.

Dùng bộ lọc màu trên kính hoặc dùng một ống kính màu (kính loạn sắc) có thể nâng cao nhận thức tương phản. Tuy nhiên, ống kính như vậy sẽ không cải thiện khả năng phân biệt màu sắc của người mắc bệnh mù màu.

Theo các chuyên gia Y tế thì đa số các trường hợp không có cách nào chữa trị triệt để vì đây là một loại bệnh di truyền liên quan đến GEN.

 

Bệnh mù màu và những lời khuyên từ chuyên gia

Hiện nay trong nền y học hiện đại chưa có cách nào chữa được bệnh mù màu, tuy nhiên có thể chẩn đoán được bệnh trước sinh. Thông qua các thủ thuật, các xét nghiệm, cận lâm sàng trên thế giới đang có. Các cặp vợ chồng, bậc cha mẹ nên đi xét nghiệm, sàng lọc trước sinh để giảm tỉ lệ mắc bệnh mù màu bẩm sinh trên toàn quốc, các thủ thuật này được thực hiện ở các bệnh viện chuyên khoa đầu ngành như viện Mắt, viện Phụ sản (khoa sàng lọc trước sinh),…

 

Trong tương lai, chúng ta hy vọng khoa học có thể tìm ra một loại thiết bị quang học đặc biệt dùng đeo như một loại kính mắt của những người cận, loạn viễn thị đeo hằng ngày, loại kính có khả năng giúp cho người mù màu có thể phân biệt được màu sắc như những người bình thường góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống của người mắc bệnh mù màu.



Tin Tức Y Tế Việt Nam - Tổng hợp