Bệnh bạch hầu là gì và phòng bệnh như thế nào?

Những ngày qua nước ta ghi nhận ổ dịch bạch hầu ở tỉnh Đắk Nông, vậy bệnh bạch hầu là gì, bệnh lây nhiễm như thế nào và làm thế nào để phòng bệnh?

Ngày 25/06/2020, 06:02:23   Tác giả : Bích Nhuần    Lượt xem: 1043

Theo tin tức Y tế mới nhất, hàng ngàn người đã phải thực hiện cách ly sau khi nước ta phát hiện ổ dịch bạch hầu tại tỉnh Đắk Nông. Theo các bác sĩ chuyên khoa, bệnh bạch hầu có thể phòng ngừa được bằng cách tiêm vắc xin đủ liều và đúng lịch.

Bệnh bạch hầu là gì

Bệnh bạch hầu là gì

Bệnh bạch hầu là gì?

Bác sĩ, giảng viên Cao đẳng Y Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết, bệnh bạch hầu là bệnh nhiễm khuẩn, nhiễm độc cấp tính do vi khuẩn bạch hầu gây nên, thuộc nhóm B trong Luật phòng chống bệnh truyền nhiễm. Bệnh bạch hầu thường gặp ở trẻ nhỏ, tuy nhiên người lớn cũng có thể mắc nếu như không có miễn dịch.

Con đường lây nhiễm: Bệnh bạch hầu có thể lây truyền dễ dàng qua đường hô hấp hoặc qua tiếp xúc trực tiếp với các dịch tiết từ niêm mạc mũi họng của bệnh nhân hoặc người lành mang trùng khi ho, hắt hơi, đặc biệt là ở những khu vực dân cư đông đúc hoặc nơi có điều kiện vệ sinh không đảm bảo.

Triệu chứng của bệnh bạch hầu như thế nào?

Theo bác sĩ tư vấn bệnh chuyên khoa, biểu hiện bệnh bạch hầu có thể từ nhẹ đến nặng. Cụ thể người bệnh bạch hầu thường có giả mạc màu trắng ở tuyến hạnh nhân, hầu họng, thanh quản, có thể xuất hiện ở da, các màng niêm mạc khác như viêm kết mạc mắt hoặc bộ phận sinh dục, trường hợp nặng bệnh bạch hầu có thể gây biến chứng và tử vong.

Dấu hiệu nhận biết bệnh bạch hầu

Dấu hiệu nhận biết bệnh bạch hầu

Làm thế nào để phòng ngừa bệnh bạch hầu?

Các chuyên gia y tế cho biết, bệnh bạch hầu có thể dự phòng được bằng tiêm vắc-xin đủ liều và đúng lịch.

Nếu phát hiện bệnh sớm thì có thể điều trị khỏi bằng kháng sinh. Bệnh bạch hầu trước đây xuất hiện ở hầu hết các địa phương trên cả nước; kể từ khi vắc-xin phòng bạch hầu được đưa vào chương trình tiêm chủng mở rộng, bệnh bạch hầu đã được khống chế và chỉ ghi nhận một vài trường hợp lẻ tẻ do chưa được tiêm vắc xin đầy đủ, thường xảy ra ở các khu vực vùng sâu, vùng xa nơi có tỉ lệ tiêm chủng thấp.

Người dân có thể mắc bệnh bạch hầu nếu như chưa được tiêm vắc xin phòng bệnh đầy đủ và tiếp xúc với mầm bệnh.

Cục Y tế dự phòng khuyến cáo người dân cần thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh như sau:

  • Đưa trẻ đi tiêm chủng tiêm vắc-xin phối hợp phòng bệnh bạch hầu (ComBe Five hoặc DPT-VGB-Hib (SII), Td) đủ mũi tiêm và đúng lịch.
  • Rửa tay bằng nước sạch và xà phòng thường xuyên; che miệng khi ho hoặc hắt hơi; giữ vệ sinh thân thể, mũi, họng hàng ngày; đồng thời hạn chế tiếp xúc với người mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh.
  • Luôn giữ vệ sinh nhà ở, nhà trẻ, lớp học, đảm bảo thông thoáng, sạch sẽ và có đủ ánh sáng.
  • Khi có biểu hiện mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh bạch hầu phải được cách ly và đưa đến cơ sở y tế để được khám, điều trị kịp thời.
  • Người dân sống trong khu vực có dịch cần thực hiện nghiêm túc việc uống thuốc phòng và tiêm vắc-xin phòng bệnh theo chỉ định và yêu cầu của cơ quan y tế.

Ban biên tập Cao đẳng Dược tổng hợp lịch tiêm chủng vắc -xin SII hoặc ComBe Five trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng người dân cần nắm được như sau:

Mũi 1: Tiêm khi trẻ được 2 tháng tuổi

Mũi 2: Sau mũi thứ nhất 1 tháng

Mũi 3: Sau mũi thứ hai 1 tháng

Mũi 4: Khi trẻ 18 tháng tuổi.

Nguồn: Y tế Việt Nam tổng hợp.