Bác sĩ tư vấn: Hay bị chuột rút về đêm phải làm gì?

Tôi năm nay 40 tuổi, hay bị chuột rút về đêm, xin hỏi đây có phải dấu hiệu bệnh gì không và phải xử lý như thế nào?

Ngày 23/06/2020, 06:03:48   Tác giả : Bích Nhuần    Lượt xem: 1082

Theo Tin tức Y tế, chuột rút là hiện tượng có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi và theo một nghiên cứu thì có đến33% số người trên 50 tuổi trải qua chứng chuột rút chân về đêm, điều này làm ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Hay bị chuột rút về đêm phải làm gì?

Hay bị chuột rút về đêm phải làm gì?

Chuột rút là gì?

Bác sĩ Anh Tú, giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết, chuột rút là hiện tượng co thắt không kiểm soát, hiện tượng này thường xảy ra ở các cơ, đặc biệt là ở cơ bắp chân, đùi hoặc bàn chân. Đa số các trường hợp bị chuột rút chỉ cần thả lỏng cơ thể, lưu thông tuần hoàn máu chi tốt có thể giúp giảm bớt hiện tượng cơ bắp bị chuột rút.

Chuột rút xảy ra ở cơ bắp chân vào ban đêm là hiện tượng khá phổ biến. Khi bị chuột rút về đêm, các cơ căng lên, gây khó chịu và cực kỳ đau đớn ở vùng cơ bị chuột rút. Điều này làm gián đoạn giấc ngủ, ngủ không ngon, cơ thể mệt mỏi vào hôm sau.

Vì sao bị chuột rút về đêm?

Theo bác sĩ tư vấn, có nhiều nguyên nhân gây chuột rút về đêm, nguyên nhân chính là do mệt mỏi cơ bắp. Tập luyện quá sức trong thời gian dài ban ngày, có thể khiến một số người gặp phải tình trạng chuột rút nhiều hơn về đêm.

Ngoài ra việc không hoạt động thể chất thường xuyên khiến cho các cơ bắp không được co giãn cũng là yếu tố làm tăng nguy cơ bị chuột rút về đêm. Bên cạnh đó, các cơ ở những người ít tập thể dục có thể ngắn hơn và có thể làm tăng nguy cơ chuột rút hoặc co thắt.

Việc ngồi hoặc nằm theo một tư thế liên tục trong thời gian dài sẽ làm hạn chế lưu lượng máu đến chân cũng là một nguyên nhân gây ra chuột rút.

Những người lớn tuổi cũng có thể dễ bị chuột rút vào ban đêm.

Phụ nữ cũng có thể mắc chứng chuột rút chân vào ban đêm do nhu cầu dinh dưỡng tăng lên hoặc thay đổi hormon trong cơ thể khi mang thai.

Ngoài ra một số bệnh mãn tính cũng có thể làm tăng nguy cơ bị chuột rút ở chân như bệnh tiểu đường, tim mạch, rối loạn sử dụng rượu, suy gan, suy thận,...

Chuột rút về đêm là hiện tượng phổ biến

Chuột rút về đêm là hiện tượng phổ biến

Bị chuột rút về đêm phải xử lý thế nào?

Khi bị chuột rút về đêm, bạn cần bình tĩnh thả lỏng cơ thể để giảm chuột rút. Một số cách bạn có thể thực hiện như:

  • Duỗi cơ nhẹ nhàng, massage vùng bị chuột rút bằng tay, sử dụng con lăn bọt để xoa bóp chân.
  • Uốn cong và không co chân để giúp kéo dài cơ chân.
  • Chườm bằng túi hoặc khăn ấm lên vùng bị chuột rút.

Nếu chuột rút chân thường xuyên xảy ra, tốt nhất bạn nên đi khám bác sĩ để được chẩn đoán đầy đủ và điều trị hợp lý.

Nguồn: Y tế Việt Nam tổng hợp.