Bác sĩ tư vấn cách nhận biết triệu chứng của bệnh thoái hóa khớp

Thoái hóa khớp là căn bệnh nhiều người mắc phải ảnh hưởng đến chức năng vận động, việc nhận biết sớm các triệu chứng của bệnh để điều trị là rất cần thiết.

Ngày 22/06/2020, 06:08:00   Tác giả : Bích Nhuần    Lượt xem: 956

Có nhiều yếu tố nguy cơ gây ra thoái hóa khớp, hậu quả của thoái hóa khớp là gây đau, hạn chế hoặc mất chức năng khớp.

Bệnh thoái hóa khớp

Bệnh thoái hóa khớp

Bệnh thoái hóa khớp là gì?

Bác sĩ Lê Thị Ngoan, giảng viên Cao đẳng Vật lý trị liệu – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết, bệnh thoái hóa khớp, hay còn được gọi là viêm xương khớp bản chất là do mòn sụn khớp do rối loạn giữa hai quá trình sinh tổng hợp và hủy hoại sụn. Bệnh thường xảy ra ở các vị trí khớp háng, gối, cột sống... gây đau, hạn chế hoặc mất chức năng khớp.

Triệu chứng của bệnh thoái hóa khớp

Bác sĩ tư vấn cho biết, thoái hóa khớp không phải là bệnh lý nhiễm khuẩn (nhiễm trùng) nên không có tính lây lan. Bác sĩ có thể chẩn đoán thoái hóa khớp bằng cách khai thác tiền sử, thăm khám vùng khớp, chỉ định chụp Xquang thông thường.

Trên phim Xquang, biểu hiện của khớp bị thoái hóa là hẹp khe khớp, xuất hiện các gai xương rìa khớp (gai mâm chầy, gai cột sống...), đặc xương dưới sụn.

Triệu chứng phổ biến đầu tiên khi bị thoái hóa khớp là người bệnh có cảm giác đau và cứng (khó vận động) khớp, hay gặp nhất là khớp vùng cổ bàn tay, gối, háng và cột sống.

Cơn đau khớp thường tăng lên khi người bệnh vận động và ở thời điểm cuối ngày. Hiện tượng cứng khớp thường xảy ra vào buổi sáng, sau ngủ dậy. Bác sĩ cho biết, bệnh chuyên khoa thoái hóa khớp có thể ảnh hưởng đến vận động cổ gáy, bàn chân.

Tình trạng đau và cứng khớp khiến người bệnh bị hạn chế một số động tác như xoay cổ, đứng lên ngồi xuống, lên xuống cầu thang, gấp cổ tay hoặc đưa với tay sang bên đối diện...

Các triệu chứng khi mới bị thường không nghiêm trọng, thường bệnh chỉ cần uống vài liều thuốc giảm đau chống viêm, tập luyện nhẹ các triệu chứng sẽ giảm dần.

Triệu chứng của thoái hóa khớp

Triệu chứng của thoái hóa khớp

Điều trị bệnh thoái hóa khớp như thế nào?

Các biện pháp điều trị thoái hóa khớp bao gồm: giảm cân, tập vật lý trị liệu, điều trị bằng thuốc hoặc phẫu thuật. Tùy vào mức độ bệnh mà bác sĩ sẽ tư vấn phương pháp điều trị phù hợp.

Theo các chuyên gia, bơi lội là bài tập tốt nhất cho người bị thoái hóa khớp vì khi bơi lội dưới nước, áp lực lên khớp sẽ giảm, trong khi đó hệ thống cơ, đặc biệt cơ quanh khớp hoạt tích cực làm tăng sức khỏe cho cơ.

Phương pháp phẫu thuật thay khớp được chỉ định (đối với thoái hóa khớp háng, khớp gối) khi tình trạng đau không còn được cải thiện mặc dù đã được điều trị bằng thuốc và tập luyện đúng phác đồ, trên phim chụp Xquang không còn nhìn thấy khe khớp giữa hai đầu xương.

Nguồn: Y tế Việt Nam tổng hợp từ Sức khỏe đời sống.