Bật mí những nguyên nhân gây ra bất thường mùi nước tiểu

Nước tiểu được coi là một dấu hiệu cảnh báo về sức khỏe với những người có màu và mùi nước tiểu bất thường cần chú ý vì có thể tiềm ẩn nhiều căn bệnh nguy hiểm.

Ngày 26/12/2018, 02:48:03   Tác giả : Nụ An    Lượt xem: 802

Ở trạng thái bình thường, nước tiểu có màu trong và mùi khai nhẹ. Trong trường hợp màu nước tiểu biến đổi màu và mùi cần tới gặp bác sĩ ngay.

Tìm hiểu nguyên nhân gây nên tình trạng nước tiểu bất thường

Tìm hiểu nguyên nhân gây nên tình trạng nước tiểu bất thường

Khi nào cần tới gặp bác sĩ về vấn đề nước tiểu?

Theo kinh nghiệm của các bác sĩ, khi con người ở trạng thái bình thường thì nước tiểu có màu trong và mùi khai nhẹ. Tuy nhiên nếu nước tiểu có mùi bất thường kéo dài trên 2 ngày kèm theo các triệu chứng như: phù, buồn nôn, nôn ói, lú lẫn… bạn nên đến gặp bác sĩ để kiểm tra tình trạng sức khỏe. Vì đây có thể là dấu hiệu cảnh báo bạn đang mắc các bệnh chuyên khoa, đái tháo đường hoặc bệnh lý về gan.

Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý đến một vài yếu tố tác động có thể làm nước tiểu thay màu như sử dụng những thực phẩm đậm màu, đặc biệt là màu đỏ, uống thuốc kháng sinh,... Còn đối với phụ nữ có thai thì trong quá trình mang thai nước tiểu thường có mùi hôi mà màu sắc cũng không ổn định, bởi lúc này lượng hocmon mang tên HCG tăng cao sẽ làm nước tiểu có mùi hôi, đặc biệt là trong giai đoạn đầu của thai kỳ.

Những nguyên nhân khiến nước tiểu có mùi bất thường

Theo giảng viên Cao đẳng Y dược – Trường Cao đẳng Y dược Pasteur thì nước tiểu là một trong những cơ sở phản ánh tình trạng sức khỏe của bản thân. Tuy nhiên nhiều người lại thường chủ quan và không mấy khi để ý tới vấn đề này. Nếu đột nhiên bạn thấy nước tiểu của mình có mùi bất thường thì có thể cơ thể bạn đang mắc một vài căn bệnh sau:

Cảnh báo những căn bệnh nguy hiểm do thay đổi màu nước tiểu

Cảnh báo những căn bệnh nguy hiểm do thay đổi màu nước tiểu

  • Mất nước

Khi cơ thể không được cung cấp đủ nước, nước tiểu trở nên đặc, có màu vàng đậm và có mùi khai. Vì thế cần cung cấp nước cho cơ thể ngay lúc này, cũng như để hạn chế tình trạng này bạn nên duy trì thói quen uống 2 lít nước mỗi ngày.

Trong trường hợp cơ thể xuất hiện thêm các triệu chứng như lú lẫn, kiệt sức hay các triệu chứng bất thường khác cho thấy cơ thể bị thiếu nước nặng, cần đến gặp bác sĩ ngay để được điều trị kịp thời.

  • Nhiễm trùng đường tiết niệu

Nhiễm trùng đường tiết niệu thường làm cho nước tiểu nặng mùi và gây ra các triệu chứng tiểu lắt nhắt, tiểu gắt buốt. Nước tiểu bình thường vô trùng, nhiễm trùng đường tiết niệu xảy ra khi vi khuẩn gây bệnh đi vào lỗ tiểu và phát triển hoặc vi khuẩn từ máu đến định cư tại đây.

Nhiễm trùng đường tiết niệu ban đầu có thể không quá nguy hiểm nhưng để lâu sẽ gây ra những khó khăn và nhiều căn bệnh khác trong cuộc sống.

  • Bệnh đái tháo đường

Đái tháo đường là một căn bệnh người cao tuổi. Bệnh thường di truyền hoặc do người bệnh có chế độ ăn không hợp lý gây nên. Theo các bác sĩ một trong những dấu hiệu phổ biến của bệnh đái tháo đường là nước tiểu có mùi ngọt. Mùi ngọt này là do lượng đường trong máu cao nên tiết qua đường nước tiểu. Vì thế nếu có hiện tượng này bạn cần tới ngay bác sĩ để điều trị.

  • Bệnh gan

Nếu bị vàng da, chướng bụng, nôn mửa, người phù nề, nước tiểu có mùi nặng thì khả năng bạn đã mắc các bệnh về gan. Cũng như bệnh đái tháo đường, các bệnh lý về gan là bệnh nguy hiểm có thể đe dọa đến tính mạng.

Vì thế để đảm bảo sức khỏe, khi nhận thấy nước tiểu có những dấu hiệu bất thường bạn cần tới ngay bệnh viện để kiểm tra và có hướng điều trị kịp thời.

Nguồn: ytevietnam.net.vn