Việt Nam thuộc nhóm nước kháng kháng sinh nhất thế giới

Việc sử dụng kháng sinh bừa bãi, không có liều lượng cụ thể, không có sự chỉ định của bác sĩ đã khiến nước ta rơi vào tình trạng nước thuộc nhóm kháng kháng sinh cao nhất thế giới.

Ngày 16/11/2018, 02:04:18   Tác giả : Nụ An    Lượt xem: 1362

Chính vì rơi vào nhóm nước kháng kháng sinh nhất thế giới nên trong khi nhiều quốc gia phát triển vẫn sử dụng kháng sinh thế hệ 1 thì Việt Nam đã phải dùng tới kháng sinh thế hệ 3, 4 để điều trị bệnh.

Việt Nam đang nằm trong top nước kháng kháng sinh cao nhất thế giới

Việt Nam đang nằm trong top nước kháng kháng sinh cao nhất thế giới

Mối đe dọa mang tên kháng kháng sinh

Theo như trang tin tức y tế cập nhật thì hiện kháng kháng sinh đã trở thành một trong những mối đe dọa hàng đầu đối với sức khỏe và sự phát triển. Mối de dọa này khiến con người dễ quay về thời kỳ chưa có kháng sinh. Bởi nếu tình trạng này tiếp tục, tương lai kháng sinh sẽ trở nên vô ích và con người đứng trước những căn bệnh không còn thuốc chữa.

Hiện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đưa Việt Nam vào nhóm các nước có tỷ lệ kháng kháng sinh cao nhất thế giới. Bản đồ sử dụng kháng sinh năm 2015 của Tổ chức IMS Health cũng cho thấy Việt Nam thuộc nhóm nước sử dụng nhiều kháng sinh. Hệ quả của việc sử dụng quá nhiều thuốc kháng sinh là trong khi những quốc gia phát triển chỉ cần sử dụng kháng sinh thế hệ 1 vẫn hiệu quả thì Việt Nam đã phải dùng tới kháng sinh thế hệ 3 và 4. Đáng lo ngại hơn nữa khi nước ta đã xuất hiện một số loại siêu vi khuẩn kháng tất cả các loại kháng sinh. Phổ biến nhất là nhóm vi khuẩn gram âm đường ruột.

Từ năm 2009 đến nay, số lượng thuốc kháng sinh ở Việt Nam bán ra cộng đồng đã tăng gấp hai lần. Có tới 88% kháng sinh tại thành thị được bán mà không cần kê đơn, ở nông thôn tỷ lệ này lên đến 91%. Và lý do lớn nhất được xác định là cơ nguyên dẫn tới tình trạng kháng kháng sinh là bắt nguồn từ thói quen mua thuốc không cần đơn. Thậm chí, các bác sĩ cũng sử dụng kháng sinh không hợp lý. Hàng năm, trên thế giới có hàng triệu người chết do kháng thuốc, trong đó có 1,4 triệu trẻ em. Nếu kháng thuốc, người bệnh phải nằm viện lâu hơn và tỷ lệ tử vong tăng ở tất cả các nhóm tuổi.

Nguyên nhân gây nên kháng kháng sinh là do sử dụng thuốc bừa bãi

Nguyên nhân gây nên kháng kháng sinh là do sử dụng thuốc bừa bãi

Thế nào được coi là lam dụng kháng sinh?

Theo chia sẻ của Dược sĩ Cao đẳng Y dược – Trường Cao đẳng Y dược Pasteur thì kháng sinh là một loại thuốc có khả năng kìm hãm hay tiêu diệt các loại vi khuẩn. Tuy nhiên, sự tiếp xúc lâu dài giữa vi khuẩn và kháng sinh có thể tạo ra các dòng vi khuẩn kháng thuốc và từ đó kháng sinh trở nên không hiệu quả với loại vi khuẩn đó nữa và chúng ta cần sử dụng đến những loại thuốc nặng hơn mới có thể hi vọng chữa được bệnh. Hiện nay có nhiều loại bệnh lý khác nhau như bệnh miễn dịch, ngộ độc, bệnh chuyển hóa, bệnh nhiễm trùng ... Tuy nhiên trong đó chỉ có bệnh nhiễm trùng là cần phải sử dụng kháng sinh. Còn các bệnh lý khác, sử dụng kháng sinh không những không giúp điều trị bệnh mà còn làm tăng tỷ lệ vi khuẩn kháng thuốc. Còn hầu hết các trường hợp sốt, đau họng, sổ mũi là do virus gây nên và kháng sinh thì chỉ có hiệu quả trên vi khuẩn.

Điều đầu tiên phải khẳng định là việc sử dụng thuốc kháng sinh không những tiêu diệt những vi khuẩn có hại mà cả vi khuẩn có lợi cũng bị tiêu diệt. Từ đó sẽ dẫn tới những tác hại khôn lường vì sau khi kháng sinh đi vào cơ thể sẽ được chuyển hóa qua gan hoặc qua thận, nếu sử dụng quá mức có dẫn đến suy gan, suy thận. Hậu quả nghiêm trọng nhất của việc lạm dụng kháng sinh là tạo ra các chủng siêu vi khuẩn kháng thuốc. Các vi khuẩn này có thể tạo ra các cơ chế chống lại tác dụng của kháng sinh, khi đó kháng sinh không còn hiệu quả nữa.

Vì thế để đảm bảo sức khỏe cũng như phòng chống được kháng kháng sinh chúng ta chỉ nên mua thuốc khi có sự chỉ định của bác sĩ. Tuyệt đối việc tự ý sử dụng thuốc vì chúng luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro đối với người bệnh và điển hình nhất là chứng kháng kháng sinh

Nguồn: ytevietnam.net.vn