Hướng dẫn cách chăm sóc bệnh nhân sốt xuất huyết tại nhà

Với những trường hợp bị sốt xuất huyết nhẹ sẽ được bác sỹ cho theo dõi và chăm sóc tại nhà. Tuy nhiên, khi chăm sóc người bệnh, bạn cần lưu ý một số điều sau.

Ngày 04/09/2017, 08:06:59   Tác giả :     Lượt xem: 1278

Nếu không biết cách chăm sóc và phát hiện sớm, điều trị đúng cách bệnh có thể biến chứng nguy hiểm thậm chí có thể dần đến tử vong.

Sốt xuất huyết là một trong những bệnh dễ lây lan nhất hiện nay

Sốt xuất huyết là một trong những bệnh dễ lây lan nhất hiện nay

Để bệnh nhân được nghỉ ngơi, hạn chế tối đa di chuyển

Hiện nay đại dịch sốt xuất huyết ở Hà Nội đã bắt đầu hạ nhiệt, nhưng không vì thế mà chúng ta chủ quan, vì bệnh vẫn có khả năng tái phát cao trong khi đó hiện vẫn chưa có một loại thuốc hay vacxin nào có thể phòng được căn bệnh này, chính vì thế chúng ta cần có những kiến thức nhất định về căn bệnh trên cũng như cách điều trị với bệnh nhân bị sốt xuất huyết.

Trong thời gian mắc bệnh, người bệnh cần được nghỉ ngơi hoàn toàn và không được vận động mạnh, đi lại nhiều cho đến khi hết sốt. Điều này rất quan trọng vì giúp cơ thể phục hồi nhanh chóng sau khi bị sốt xuất huyết. Đặc biệt là trong thời gian bệnh nhân bị sốt xuất huyết không được để bị đứt tay hay chảy máu vì lúc này việc cầm máu là không thể, rất dễ dẫn đến việc cơ thể bị mất máu quá nhiều.

Hạ sốt cho bệnh nhân bằng Acetaminophen hoặc Paracetamol

Theo y tế Việt Nam khuyến cáo, khi bị sốt do sốt xuất huyết, người bệnh có thể dùng Acetaminophen, Paracetamol để hạ sốt, và uống thêm oresol để giải nhiệt bù nước. Trên mỗi sản phẩm thuốc đều ghi rất rõ liều dùng, cách dùng, người bệnh cần đọc kỹ hướng dẫn để sử dụng cho đúng cách. Ngoài việc sử dụng thuốc hạ sốt nên cho người bệnh ăn nhiều hoa quả để bổ sung dưỡng chất như cam, bưởi, dưa hấu, những loại quả này chúng chứa hàm lượng nước cao giúp cung cấp lượng nước cần thiết cho cơ thể.

cần vệ sinh sạch để không tạo điều kiện cho muỗi phát triển

Cần vệ sinh sạch để không tạo điều kiện cho muỗi phát triển

Vào viện thăm khám định kỳ

Mặc dù bệnh nhân được điều trị tại nhà nhưng hàng ngày vẫn cần phải đưa người bệnh đến bệnh viện để kiểm tra lượng hồng cầu, tiểu cầu, cũng như diễn biến của bệnh để các bác sỹ có những cách điều trị cụ thể và phù hợp với sự phát triển của bệnh. Vì bệnh sốt huyết là một trong những bệnh chuyên khoa chúng gây ảnh hưởng nhiều đến sự phát triển trí não cũng tính mạng của người bệnh, chính vì thế trong quá trình bị bệnh, bệnh nhân cần phải đến các bệnh viện để thăm khám định kỳ.

Duy trì môi trường sạch và trong lành

Khi điều trị cho bệnh nhân sốt xuất huyết ở nhà, điều quan trọng là phải ngăn ngừa tiếp xúc với muỗi vì sốt xuất huyết lây qua muỗi vằn đốt người bệnh nhiễm virus sau đó truyền bệnh cho người lành qua vết đốt. Nói cách khác, phòng tránh muỗi đốt là cách đơn giản để ngăn ngừa những người khác bị bệnh. Để tránh muỗi đốt, có thể áp dụng một vài cách như: bôi thuốc chống muỗi trực tiếp lên da, đối với các cửa sổ hay cửa chính cần sử dụng tấm lưới chống muỗi để muỗi không bay vào nhà. Khi ngủ cần mắc màn cẩn thận, có thể mặc quần áo dài để hạn chế muỗi đốt. Ngăn ngừa muỗi sinh sôi bằng cách khơi thông nước ứ đọng xung quanh nhà và thường xuyên vệ sinh các dụng cụ chứa nước, vì đây đều là những nơi muỗi sinh trưởng rất nhanh.

Trên đây là một vài cách bác sỹ hướng dẫn chăm sóc bệnh nhân sốt xuất huyệt tại nhà, bạn có thể áp dụng khi trong nhà mình có người bị sốt. Áp dụng theo đúng chỉ dẫn trên bệnh nhân sẽ nhanh chóng khỏi bệnh cũng như hạn chế sự lây nhiễm cho những người xung quanh.

Nguyễn An -ytevietnam.net.vn