Bác sĩ Nhi giúp phụ huynh nhận biết những dấu hiệu điển hình của bệnh viêm phổi

Thời tiết mùa Đông hanh khô, độ ẩm thấp cùng với không khí lạnh tăng cường càng khiến cho trẻ nhỏ dễ mắc bệnh viêm phổi nguy hiểm. Vậy dấu hiệu nào để nhận biết?

Ngày 13/12/2017, 08:38:25   Tác giả : Trang Minh    Lượt xem: 1942

Theo các bác sĩ chuyên khoa cho biết, không chỉ trẻ em mà người già cũng là đối tượng rất dễ mắc bệnh đường hô hấp, nhất là viêm phổi. Nếu không được điều trị kịp thời có thể nguy hiểm đến tính mạng. Dưới đây là một số dấu hiệu điển hình mà bạn cần chú ý để nhận biết bệnh.

Bác sĩ Nhi giúp phụ huynh nhận biết những dấu hiệu điển hình của bệnh viêm phổi

Bác sĩ Nhi giúp phụ huynh nhận biết những dấu hiệu điển hình của bệnh viêm phổi

Viêm phổi là bệnh cực kỳ nguy hiểm và phổ biến vào mùa Đông

Trên trang tin tức y tế mới nhất cũng đã cập nhật về trường hợp bé Nguyễn Ngọc K. 2 tháng tuổi, con chị Bùi Thị Mỹ Hằng trú tại Hà Đông, Hà Nội cũng bị viêm phổi. Cháu vừa phải nhập viện cấp cứu nguy hiểm đến tính mạng. Theo lời kể của mẹ bé thì bé đã bị húng hắng ho và chảy nước mũi mấy ngày. Chị không muốn cho con dùng kháng sinh nên cho uống húng chanh hấp quất, mật ong. Tuy nhiên, tình trạng của bé vẫn không đỡ  nhưng tình trạng không đỡ. Tiếp đó, 2 ngày sau thì bé bỏ bú, sốt cao, thở nhanh, thở gấp. Sau đó, vợ chồng anh chị mới cho bé nhập viện thì bác sĩ chẩn đoán viêm phổi phải nằm viện điều trị ngay lập tức.

Trang tin mẹ và bé cũng đưa tin có rất nhiều trường hợp trẻ bị viêm phổi vì tâm lý chủ quan của phụ huynh như chỉ xem đó là bệnh bình thường do thay đổi thời tiết chứ không nghĩ con bị viêm phổi nặng đến thế. Bé K phải nằm viện hơn 1 tuần mới được về nhà và hiện sức khỏe ổn định nhưng lười ăn hơn trước. Cũng bị viêm phổi như bé K. là trường hợp của bé Trần B. A. mới 6 tháng tuổi bị ho, chảy nước mũi kèm theo sốt sau khi đi khám ở phòng khám thì bé được cho dùng thuốc ho và kháng sinh. 3 ngày sau, trẻ vẫn không đỡ mà còn bú kém, thở nhanh, mệt mỏi, quấy khóc nên phải vào bệnh viện Nhi Trung ương điều trị. Sau khi được kiểm tra, các bác sĩ kết luận trẻ đã viêm phổi nặng, có dấu hiệu suy hô hấp. Hiện số lượng bệnh Nhi nhập viện vì viêm phổi đang gia tăng một cách nhanh chóng nên phụ huynh cần hết sức chú ý đến các dấu hiệu.

Viêm phổi là bệnh cực kỳ nguy hiểm và phổ biến vào mùa Đông

Viêm phổi là bệnh cực kỳ nguy hiểm và phổ biến vào mùa Đông

Bác sĩ trưởng Khoa Nhi cảnh báo dấu hiệu của viêm phổi ở trẻ em

Theo Bác sĩ Nguyễn Văn Thường-  Trưởng khoa Nhi tổng hợp, Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Xanh pôn, Hà Nội khẳng định những ngày rét, thời tiết chuyển mùa chính là thời điểm lý tưởng để vi rút, vi khuẩn phát tán và xâm nhập vào cơ thể và hình thành nên bệnh viêm phổi nguy hiểm ở trẻ em. Vì thế, phụ huynh cần nhận biết những dấu hiệu điển hình của bệnh viêm phổi ở trẻ em để điều trị kịp thời.

Theo đó, bác sĩ Thường hiện 2 loại hô hấp trên và hô hấp dưới đặc biệ viêm đường hô hấp dưới như viêm phế quản, viêm phổi vẫn trở thành gánh nặng của nhi khoa thế giới. Đây chính là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu của trẻ em trên thế giới và tại Việt Nam. Bệnh viêm đường hô hấp tăng cao và nhiều trẻ từ viêm hô hấp trên đã chuyển biến thành viêm phổi phải điều trị lâu dài nguy hiểm. Dưới đây là một số dấu hiệu cần nhớ:

  •  Sốt, trẻ sơ sinh xuất hiện hạ thân nhiệt, mệt mỏi, ăn kém ơn, môi khô, lưỡi bẩn, hơi thở hôi hơn bình thường, ho, ho khan hoặc có đờm xanh, khó thở hơn.
  • Trẻ có nhịp thở nhanh so với lứa tuổi. Dấu hiệu điển hình này cần được nhận biết.

+ Nếu trẻ dưới 2 tháng: ≥ 60 lần/phút

+ Nếu Từ 2 tháng đến 12 tháng: ≥ 50lần/phút

+ Từ 1-5 tuổi: ≥ 40lần/phút

Từ 5 tuổi trở lên: > 30 lần/phút và có thêm các dấu hiệu như sau:

  • Bị co rút lõm ngực, cánh mũi phập phồng, bác sĩ khám thấy ran bệnh lý ở phổi.
  • Kết quả chụp phim có hình ảnh tổn thương phổi trên XQuang
  • Kết quả xét nghiệm có bạch cầu trong máu tăng, CRP tăng

Bác sĩ trưởng Khoa Nhi cảnh báo dấu hiệu của viêm phổi ở trẻ em

Bác sĩ trưởng Khoa Nhi cảnh báo dấu hiệu của viêm phổi ở trẻ em

Vì thế, để phòng tránh cho trẻ thì bác sĩ chuyên khoa khuyên phụ huynh nên tiến hành các biện pháp sau:

  •  Phải đảm bảo sức khỏe bà mẹ khi mang thai: bằng cách bổ sung ăn đủ chất, khám thai định kỳ, tiêm phòng… theo đúng hướng dẫn của bác sĩ.
  •  Thực hiện vệ sinh sạch sẽ môi trường sống của trẻ.
  • Mẹ nên cho trẻ bú sớm, kéo dài.
  • Tiêm chủng theo lịch của bác sĩ và hướng dẫn.

Đặc biệt, các bác sĩ chuyên khoa khuyên nếu phụ huynh nhận biết các dấu hiệu điển hình của bệnh viêm phổi thì nên điều trị sớm để tránh biến chứng về sau.

Trang Minh