Bà bầu siêu âm bao nhiêu lần trong thai kì là đủ?

Siêu âm là hình thức khám y học để biết tình trạng thai nhi phát triển trọng bụng người mẹ, nhưng siêu âm bao nhiêu lần là đủ và siêu âm vào thời điểm nào thì không phải ai cũng nắm rõ.

Ngày 12/09/2017, 04:51:40   Tác giả :     Lượt xem: 642

Siêu âm thường được nhiều mẹ tiến hành để theo dõi tình hình sức khỏe và quá trình phát triển của bé. Tuy nhiên, siêu âm thường xuyên có phải là việc làm cần thiết và đúng khoa học?

Siêu âm thường xuyên có phải là việc làm cần thiết và đúng khoa học

Siêu âm thường xuyên có phải là việc làm cần thiết và đúng khoa học

Tại sao mẹ bầu phải siêu âm thai nhi?

Siêu âm thai giúp cho mẹ có thể nhìn thấy hình ảnh rõ nhất của trẻ khi còn trong bụng mẹ, giúp chúng ta xác định được giới tính của thai nhi, tuổi thai nhi. Nhờ đó mẹ có thể theo dõi, quan sát được sự phát triển của con mình. Bên cạnh đó bác sĩ có thể xem được những vấn đề xung quanh bé, sớm phát hiện được những bất thường của thai nhi để có phương pháp điều trị sớm nhất.

Tại sao bà bầu không nên siêu âm quá nhiều?

Theo thống kê từ bệnh viện Phụ sản Trung Ương, hiện nay tình trạng siêu âm quá nhiều lần khi mang thai rất phổ biến và đây là việc làm phản khoa học, ẩn chứa nhiều mối hiểm họa cho mẹ và bé. Ghi nhận tại bệnh viện này, nhiều trường hợp còn đi siêu âm thai tới 20 lần trong thai kỳ.

Các bác sĩ cho biết, việc siêu âm nhiều sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của thai nhi. Nghiên cứu của một bệnh viện ở nước Anh trên 15.000 thai phụ đã chỉ ra, những thai nhi được siêu âm tự do không hạn chế số lần thì trọng lượng thai nhi khi sinh thấp hơn hẳn những trường hợp siêu âm theo đúng quy định.

Siêu âm nhiều có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của bé

Siêu âm nhiều có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của bé

Theo các chuyên gia y tế Việt Nam, các sóng siêu âm này gây ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển ở trẻ, nhất là trong 2 tháng đầu, khi trẻ đang hình thành các bộ phận, cơ quan sinh dục và các hệ thần kinh. Sở dĩ có điều này là do bức xạ phát ra từ những máy siêu âm có thể gây hại cho bào thai, dễ bị nứt đốt sống và sinh ra những quái thai như không có não, bị thoái vị não, não lòi ra ngoài sọ…

Vì vậy, mẹ bầu chỉ nên siêu âm theo chỉ định của bác sĩ và đề ra các mốc khám thai theo tuần tuổi của thai nhi.

Mẹ bầu siêu âm bao nhiêu lần là đủ?

Trên thực tế, việc siêu âm chỉ giúp phát hiện các bất thường về hình thái – nghĩa là những gì nhìn thấy được – chứ không chẩn đoán được các rối loạn về chức năng. Có thể hình thái của cơ quan không bình thường nhưng chức năng vẫn tốt và ngược lại. Các rối loạn chức năng chỉ có thể phát hiện chính xác sau khi em bé ra đời. Vì vậy, cũng không nên quá lạm dụng việc siêu âm thai nhi. Theo các chuyên gia sức khỏe bà bầu, thai phụ chỉ nên tiến hành siêu âm 3 lần trong suốt thai kì 9 tháng 10 ngày là đủ. Ba lần siêu âm tương ứng với các mốc thời gian sau:

 Các bác sĩ khuyến cáo mẹ bầu chỉ nên siêu âm 3 lần với các mốc sau

Các bác sĩ khuyến cáo mẹ bầu chỉ nên siêu âm 3 lần với các mốc sau

Siêu âm ở tuần 11 – tuần 13

Đây là mốc siêu âm quan trọng cần làm để xác định tuổi thai, tính ngày dự sinh, nghe tim thai, xác định thai đơn hay đa thai và kiểm soát hội chứng Down thông qua các dấu hiệu của đột biến nhiễm sắc thể. Đồng thời kiểm tra các dị tật bẩm sinh và thoát vị cơ hoành.

Siêu âm ở tuần 21 – tuần 24

Mục đích của việc siêu âm ở giai đoạn này là kiểm tra tốc độ phát triển của các bộ phận như tay chân, cột sống, hộp sọ, tim, dạ dày, phổi… Ở giai đoạn này, bác sĩ cũng có thể phát hiện ra các bất thường ở thai nhi như hở hàm ếch, dị dạng nội tạng.

Siêu âm ở tuần 30 – tuần 32

Mục đích chính của đợt siêu âm này là để rà soát các bất thường thai nhi với độ chính xác cao hơn, kiểm tra tình trạng nước ối, dây rốn, nhau thai,…để nhận định về tình trạng sức khỏe của bé. Tuy nhiên, tùy theo tình hình sức khỏe của mẹ và thai nhi mà các bác sĩ sẽ chỉ định số lần siêu âm thai phù hợp. Trong trường hợp mẹ có dấu hiệu bất thường thì có thể linh động siêu âm và siêu âm bắt buộc.

Siêu âm chỉ phát hiện được những bất bình thường về hình thái nên mẹ bầu không nên lạm dụng để ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi.

Hi vọng những chia sẻ trên đây giúp mẹ bầu hiểu được tính chất của việc siêu âm và mẹ bầu nên siêu âm bao nhiêu lần là đủ để từ đó mẹ có phương pháp chăm sóc tốt nhất cho thai kì của mình.

Nguồn: ytevietnam.net.vn