Ánh sáng xanh có ảnh hưởng đến sức khỏe con người hay không?

Hàng ngày chúng ta thường tiếp xúc với rất nhiều ánh sáng xanh , liệu chúng có gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người hoặc làm tổn thương thị lực hay không?

Ngày 11/04/2018, 07:29:55   Tác giả : Triệu Thu Hằng    Lượt xem: 990

Các nhà nghiên cứu cho biết ánh sáng xanh có thể tác động đến các tế bào nhạy cảm ánh sáng ở võng mạc gây nên các chứng thoái hóa hoàng điểm, nguy cơ mất thị lực cao.

Những nguồn phát ra ánh sáng xanh

Mặt trời là một trong những nguồn sáng phát ra ánh sáng xanh, chúng có chiếm vai trò quan trọng trong đời sống con người. Tuy nhiên cuộc sống hàng ngày cơ thể tiếp xúc với nhiều nguồn ánh sáng xanh mà chúng ta chủ quan như: Đèn huỳnh quang, đèn LED, màn hình máy tính, ti vi màn hình phẳng, điện thoại thông minh..

So với cường độ ánh nắng mắt trời những thiết bị nhân tạo trên không có quá nhiều lượng bức xạ nhưng nếu sử dụng khoảng cách và thời gian sử dụng với tần số cao sẽ gây hại về thị lực. Đồng thời có thể ảnh hưởng đến sức khỏe con người do các thiết bị này gây ra.

Ánh sáng xanh có thể ánh hưởng đến thị lực con người

Ánh sáng xanh có thể ánh hưởng đến thị lực con người

Ngoài ra nếu tiếp xúc với các thiết bị phát ra ánh sánh xanh quá nhiều sẽ có những nguy cơ tiềm ẩn như ảnh hưởng đến giấc ngủ, phá vỡ nhịp điệu sinh học cơ thể. Đây cũng là nguyên nhân gây nên các bệnh ung thư, bệnh tim mạch, béo phì, đái tháo đường, mắt bị thoái hóa sớm khi tiếp xúc với nguồn bức xạ khổng lồ này.

Ánh sáng xanh rất có lợi vào ban ngày nhưng chúng là kẻ thù nguy hại vào ban đêm. Đặc biệt các thiết bị nhân tạo lại được sử dụng rất nhiều vào những thời điểm này.

Ánh sáng xanh có nguy hại hay không?

Các chuyên gia tin tức y tế cho biết không phải ánh sáng xanh nào cũng có hại, đặc biệt chúng ta nên sử dụng chúng đúng thời điểm sẽ phục vụ lợi ích cho con người. Mới đây các nhà nghiên cứu khoa học đã cho thấy ánh sáng khả kiến năng lượng cao sẽ giúp con người tăng cường nhận thức, khả năng tập trung, chức năng ghi nhớ cao. Trong đó ánh sáng xanh có khả năng giúp cơ thể cân bằng chu kì sinh học, được sử dụng để điều trị một số bệnh tâm lý. Quan trọng vẫn là thời điểm tiếp xúc của vào ban ngay sẽ đem lại nhiều lợi ích sức khỏe và không nên lạm dụng chúng quá nhiều vào ban đêm.

Cách giảm thiểu ánh sáng xanh như thế nào ?

Ánh sáng xanh có thể gây quan ngại khi ảnh hưởng đến sức khỏe con người nhưng đây là giải pháp cực kì hữu hiệu trong việc bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng. Hiện tại đèn LED và huỳnh quang đều được thiết kế để tiết kiệm năng lượng tuy nhiên chúng lại tạo ra nhiều ánh sáng xanh hơn. Vì vậy việc tắt bớt các thiết bị hoặc ngưng sử dụng chúng không đồng nghĩa với việc giảm thiểu ánh sáng xanh trong cuộc sống.

Các nhà khoa học cho biết ánh sáng của đèn huỳnh quang sẽ không thay đổi nhưng lớp phủ bên trong chúng sẽ giúp giảm thiểu lượng ánh sáng xanh phá ra. Mặc dù đèn LED có hiệu suốt ánh sáng cao hơn nhưng chúng sẽ phát ra năng lượng ánh sáng xanh cao hơn đèn huỳnh quang.

Sử dụng kính lọc ánh sáng xanh khi phải dùng quá nhiều máy tính

Sử dụng kính lọc ánh sáng xanh khi phải dùng quá nhiều máy tính

Biện pháp giảm thiểu ánh sáng xanh

Vào ban đêm nên hạn chế sử dụng ánh sáng xanh có thể chuyển sang bóng đỏ trong phòng ngủ. Chúng sẽ không ảnh hưởng đến chu kì sinh học hoặc phá vỡ giấc ngủ con người.

Không nên nhìn vào màn hình ánh sáng khoảng 2-3 trước ki ngủ. Nếu phải làm việc trên các thiết bị như máy tính vào ban đêm nên chuẩn bị cho mình cặp kính hấp thụ ánh sáng xanh.

Nguồn: Ytevietnam.net.vn