600.000 người chết mỗi năm vì hít phải khói thuốc từ môi trường

Mỗi năm có 600.000 ca tử vong do hút thuốc thụ động, 64% số tử vong là nữ. Hiện đây đang là con số đáng báo động về tình trạng hút thuốc nơi công cộng.

Ngày 27/12/2018, 07:44:00   Tác giả : Nụ An    Lượt xem: 667

Không chỉ những người trực tiếp hút thuốc mới có nguy cơ mắc bệnh mà ngay cả những người hít phải khói thuốc cũng phải đối diện với nhiều hệ lụy khác nhau.

Khói thuốc mối nguy hiểm giết chết hàng triệu người mỗi năm

Khói thuốc mối nguy hiểm giết chết hàng triệu người mỗi năm

600.000 người chết mỗi năm vì hít phải khói thuốc

Đây là con số đáng báo động về tỉ lệ hút thuốc lá tại nước ta. Được biết hút thuốc lá thụ động là sự kết hợp khói thuốc từ điếu thuốc đang cháy và khói được thở ra bởi người hút thuốc. Theo giảng viên Cao đẳng Y dược – Trường Cao đẳng Y dược Pasteur cho biết, thành phần của khói thuốc có đến 7000 chất hoá học, trong đó có 69 chất gây ung thư. Hút thuốc lá là nguyên nhân gây tử vong thứ 2 trên toàn cầu. Tử vong do thuốc lá chiếm 1/10 tổng số tử vong toàn cầu.

Điều đáng buồn là khói thuốc gây nguy hiểm nghiêm trọng đến sức khỏe trẻ nhỏ bởi phổi của trẻ chưa phát triển hoàn thiện và nhạy cảm hơn với các chất kích thích và chất độc trong khói thuốc. Theo đánh giá những trẻ mà hít phải khói thuốc có thể gây viêm đường hô hấp, hen, viêm tai giữa, đột tử ở trẻ sơ sinh kém phát triển chức năng phổi và làm tăng nguy cơ mắc nhiều loại bệnh khác. Vì thế để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và bé, chúng ta cần tránh xa những nơi công cộng có người hút thuốc. Gia đình có ông hoặc bố hút thuốc cần tránh hút trước mặt trẻ. Hiện nay ước tính thuốc lá gây ra 6 triệu ca tử vong mỗi năm trên thế giới và con số này đang có dấu hiệu tăng mạnh ở các nước đang phát triển.

Trong khối thuốc chứa nhiều chất độc và chất gây ung thư

Trong khói thuốc chứa nhiều chất độc và chất gây ung thư

Khói thuốc lá thực sự độc như thế nào?

Khói thuốc lá gây ra cái chết cho hàng triệu người mỗi năm. Hàng tỷ người hút thuốc và những người xung quanh cũng chịu đựng tác hại của thuốc lá không kém gì người hút. Trong nhiều nghiên cứu đã cho thấy, thuốc lá được xem là nguyên nhân chính gây ra bệnh ung thư phổi, với khoảng 90% tổng số người chết vì căn bệnh này. Ngoài ra, thuốc lá còn là tác nhân gây ra các bệnh ung thư họng, thanh quản, thực quản, tuyến tuỵ, tử cung, cổ tử cung, thận, bàng quang, ruột và trực tràng và nhiều căn bệnh chuyên khoa khác.

Trong khói thuốc chứa các chất ảnh hưởng tới sức khỏe, bao gồm chất nhựa hắc ín, 7000 chất độc hoá học như Formaldehyde, Toluene và 50 chất gây ung thư. Ngoài ra trong khói thuốc còn có các chất phụ gia như amoniắc gây suy kiệt cơ thể, có trong các chất tẩy rửa nhà vệ sinh. Đặc biệt khả năng gây nghiện thuốc lá là do Nicotin. Trung bình một điều thuốc chứa 1-3mg nicotin, tác động đến não bộ. Còn rất nhiều những chất độc khác được tìm trogn điếu thuốc, đó chính là lý do vì sao không chỉ có người hút mà ngay cả những người hít phải khói thuốc cũng có nguy cơ mắc bệnh và tỷ lệ tử vong cao đến như vậy.

Nguồn: ytevietnam.net.vn