Vai trò của bữa sáng còn có thể giúp giảm cân?

Bữa sáng có xu hướng đi đôi với một lối sống lành mạnh. Nó thậm chí có thể làm giảm giảm cân, giảm tỷ lệ mắc về các bệnh như tim và bệnh tiểu đường.

Ngày 10/06/2022, 02:27:50   Tác giả : Bích Nhuần    Lượt xem: 86

Nhịn ăn sáng có giúp giảm cân không?

Bữa ăn sáng có thể giúp giảm cân

Trước đây, theo một số nghiên cứu cho rằng việc ăn sáng có thể giúp thúc đẩy việc giảm cân, trong khi bỏ bữa ăn sáng có thể dẫn đến tình trạng tăng cân. Trên thực tế thì vấn đề này còn gây rất nhiều tranh cãi.

Một số chuyên gia dinh dưỡng cho rằng bạn nên ăn bữa sáng. Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn nên ăn cả một đống thức ăn nhu bánh kếp và nhiều thịt xông khói. Chúng ta cần nhìn nhận bữa ăn sáng vào loại thức ăn mà chúng ta ăn vào và số lượng calor chúng ta nạp sau bữa ăn sáng theo các chuyên mục dinh dưỡng-làm đẹp chia sẻ để giúp giữ dáng đẹp.

Trong một số nghiên cứu, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng:

- Những người ăn bữa sáng có xu hướng tiêu thụ nhiều lượng calo mỗi ngày hơn những người bỏ qua bữa sáng. Trung bình, những người ăn sáng với khẩu phần ăn nhiều hơn 260 calo/mỗi ngày, có nghĩa là các bữa khác là họ không thể ăn nhẹ hơn đáng kể mặc dù họ tiêu thụ thêm calo vào buổi sáng.

- Những người ăn sáng có xu hướng sẽ nặng hơn một chút so với những người không ăn bữa sáng. Trung bình, những người ăn bữa sáng nặng hơn 0,44 kg (15,5 ounce).

Tuy nhiên, Giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur chia sẻ: Nhưng điều này có nghĩa là bữa ăn sáng là không lành mạnh? Ăn sáng thường xuyên có thể đóng vai trò quan trọng khác chẳng hạn như là: cải thiện mức độ tập trung và chú ý cho trẻ, tuy nhiên cần thận trọng khi khuyên thực hiện bữa ăn sáng để giảm cân ở người lớn.

Các tác giả thống nhất là cần nhiều nghiên cứu hơn để xem xét vai trò của bữa sáng trong việc kiểm soát cân nặng. Các tác giả cảnh báo dữ liệu hiện có về chủ đề này có chất lượng hạn chế. Ví dụ, hầu hết các thử nghiệm lâm sàng họ đánh giá bao gồm số lượng nhỏ người tham gia. Chỉ có hai trong số các thử nghiệm bao gồm hơn 50 người. Độ dài trung bình của các thử nghiệm cũng ngắn. Họ đã được tiến hành trong khoảng thời gian từ 2 đến 16 tuần, không cung cấp bằng chứng nào về ảnh hưởng lâu dài của thói quen ăn sáng. Kết quả cũng thay đổi từ thử nghiệm này sang thử nghiệm khác.

Bữa sáng cung cấp năng lượng cho cơ thể hoạt động 

Bữa ăn sáng có vai trò gì?

Nếu bạn đợi hàng giờ để ăn sau khi thức dậy, thì lượng đường trong máu của bạn có thể hạ bị xuống thấp. Một số hormone gây đói cũng có thể bị ảnh hưởng. Kết quả là vào giờ trưa bạn có thể bị đói, hoặc thậm chí đói khi chưa đến giờ ăn trưa. Và khi bạn thực sự rất đói, bạn sẽ ít đưa ra các lựa chọn bữa ăn lành mạnh c và bạn có thể lựa chọn bữa ăn với nhiều calo và chất béo nhiều hơn dự định, điều này khiến khó khắn hơn cho việc giảm cân.

Bữa ăn sáng cung cấp năng lượng: Hãy tưởng tượng, cơ thể chúng ta như là một chiếc xe, để đi được xa thì chúng ta phải có nhiên liệu và cơ thể của chúng ta cũng vậy. Bỏ bữa ăn sáng đồng nghĩa với việc là cơ thể chứng không nhận được các chất dinh dưỡng và calo cần thiết để giúp cơ thể hoạt động trong ngày. Khi mức năng lượng cao, bạn có nhiều khả năng đưa ra được sự lựa chọn tốt cho cơ thể, như là tập thể dục và nấu các bữa ăn với nguyên liệu lành mạnh ở nhà thay vì chọn đồ ăn nhanh.

Tăng cường sức khỏe: Bữa ăn sáng có xu hướng đi đôi với lối sống lành mạnh. Nó thậm chí có thể làm giảm tỷ lệ mắc các bệnh như bệnh tim và tiểu đường.

Đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng: Cơ hội cho cơ thể được nạp một số vitamin, khoáng chất cần thiết và các chất dinh dưỡng cần cho sức khỏe tối ưu.

Cách ăn sáng giúp giảm cân

Lựa chọn protein và chất xơ. Dược sĩ, giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Thực phẩm giàu protein (như trứng) và những thực phẩm giàu chất xơ (như bột yến mạch và ngũ cốc nguyên hạt) là những lựa chọn tuyệt vời để giúp bạn giảm cân và giữ cân nặng thấp hơn. Chúng làm cho bạn no và khiến bạn cảm thấy no lâu hơn. Ngay cả một quả táo và một lát phô mai chuỗi, hoặc một quả trứng luộc với lát cà rốt và cần tây cũng có thể giúp bạn vượt qua bữa sáng cho đến bữa ăn nhẹ hoặc ăn trưa giữa trưa.

Số lượng calo bạn nên ăn phụ thuộc vào chiều cao, cân nặng, mục tiêu giảm cân và mức độ hoạt động của bạn. Mặc dù vậy, bạn nên ăn ít nhất 250 đến 300 calo vào bữa sáng. Nếu bạn là một người đàn ông năng động, con số đó có thể lên tới 500 đến 600 calo.

Nguồn: Tin tức Y tế Việt Nam