Nha đam và 3 công thức chế biến tuyệt vời đối với sức khỏe bệnh đái tháo đường

Nham đam thêm vào chế độ ăn uống hằng ngày của người bệnh đái tháo đường kết hợp với sự chỉ dẫn dùng thuốc có thể giúp người bệnh sống một cách khỏe mạnh.

Ngày 13/04/2022, 03:20:55   Tác giả : Bích Nhuần    Lượt xem: 574

Nha đam có nhiều lợi ích đối với bệnh nhân đái tháo đường

Chuyên mục Dinh dưỡng ghi nhận: Theo một nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Physiotherapy Research cho biết rằng: cùi lá nha đam, không có gel, có lợi đối với người mắc bệnh đái tháo đường không phụ thuộc vào insulin. Trong lá nha đam có chứa khoảng 75 enzym hoạt động, bao gồm: vitamin, enzym, đường, lignin, khoáng chất và axit như axit amin và axit salicylic. Thường xuyên ăn nha đam giúp làm giảm lượng lipid trong máu, vấn đề này thường gặp ở những người bệnh đái tháo đường type 2.

Lô hội ngoài ra còn có chứa các hợp chất khác như: lectins, mannans và anthraquinones. Rất hữu ích cho những người mắc bệnh đái tháo đường do nhiều lý do khác nhau. Chiết xuất lô hội theo một thử nghiệm đã chứng minh chúng giúp cải thiện tình trạng tăng glucose và lipid máu ở bệnh nhân mắc bệnh đái tháo đường.

Tuy nhiên, việc tiêu thụ nha đam cũng nên ở mức vừa đủ, không dùng quá nhiều vì có thể gây ra một số tác dụng phụ như: hạ đường huyết, ngứa rát da, đau dạ dày và chuột rút. Điều dưỡng, giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng cho biết: mỗi ngày chỉ nên uống nước ép lô hội không quá 100ml/ngày. Nếu lạm dụng uống quá nước ép nha đam ở mức phù hợp có thể dẫn đến hạ kali, tiêu chảy và các vấn đề về gan trong trường hợp nghiêm trọng.

Dưới đây là 3 công thức tuyệt vời và đơn giản để bổ sung thêm nha đam vào chế độ ăn uống hằng ngày của bạn và nhận được những lợi ích sức khỏe tuyệt vời.

  • 1 - Trà nha đam

Trà nha đam là một thức uống để bắt đầu cho một ngày mới khá ngon miệng. Đó là một cách tuyệt vời để nhận được những lợi ích cho sức khỏe của lô hội.

Cách làm: Cho nước đun sôi vào một cái cốc. Cắt đôi 1 lá nha đam, dùng thìa để lấy phần gel ra cốc. Khuấy đều hỗn hợp bạn có thể thêm vào cỏ ngọt hoặc mật ong và một ít đã tùy thích và món chè nha đam của bạn đã sẵn sàng.

Sử dụng thường xuyên có nhiều lợi ích sức khỏe.

  • 2 - Salad nha đam

Cách làm: Salad gồm có: Dâu tây, ổi, đu đủ, hạt lựu và nha đam (1 lá). Cắt nhỏ các nguyên liệu trái cây đã chuẩn bị, nha đam cắt đôi. Dùng thìa lấy phần gel và trộn lại với hỗn hợp trái cây đã cắt nhỏ trên.

Rưới thêm lên món salad một ít nước cốt chanh để món ăn có hương vị hấp dẫn có thể muốn thêm mật ong nhưng hãy nhớ sử dụng mật ong một cách điều độ. Trong các công thức tuyệt đối không nên sử dụng đường.

  • 3 - Sinh tố nha đam

Sinh tố nha đam rất dễ làm và một thức uống mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu được thêm vào chế độ ăn uống của bạn.

Cách làm: Cắt lát ½ quả kiwi, dứa, cam. Lá nha đam thái nhỏ (1 lá) và cho vào máy xay sinh tố. Hãy sử dụng trái cây đã được đông lạnh thay vì trái cây tươi để có hương vị tuyệt vời hơn.

Thêm một ít nước dừa vào và trộn đều hỗn hợp, trang trí thêm một ít hạt hành nhân và hạt điều tách vỏ cho đẹp mắt và ngon miệng hơn.

  • Lưu ý khi sử dụng lá nha đam

- Dược sĩ Cao đẳng Dược cho biết: Nước nha đam không thích hợp dùng cho phụ nữ có thai và đang trong thời gian cho con. Vì ở phụ nữ mang thai nếu nước ép nha đam khi dùng quá nhiều có thể gây ra cho tử cung các cơn co thắt, theo đó trong quá trình sinh nở có thể gây ra các biến chứng.

- Tốt hơn hết bạn nên uống nước nha đam lúc bụng đói vào buổi sáng hoặc 20 phút trước bữa ăn. Nước ép lô hội rất bổ dưỡng vì nó có khoảng 75 enzym hoạt động. Vì vậy, vào buổi sáng uống một ly nước ép nha đam có thể cung cấp cho bạn nguồn năng lượng cần thiết trong một ngày.

Nguồn: Tin tức Y tế Việt Nam