Thực đơn hằng ngày ít carb nên gồm có những phẩm nào?

Xây dựng một chế độ ăn ít carbohydrate có thể giúp bạn giảm huyết áp và bảo vệ cơ thể chống lại các bệnh về tim mạch.

Ngày 12/04/2022, 07:05:18   Tác giả : Bích Nhuần    Lượt xem: 191

Một chế độ ăn ít carbohydrate có thể giúp bạn giảm huyết áp

Điều dưỡng, giảng viên Cao đăng Điều dưỡng – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Carbohydrate là một trong các nguồn cung cấp cho cơ thể năng lượng. Carb chuyển đổi thành glucose để cơ thể sử dụng nhưng một khi màcơ thể có yêu cầu nhiều hơn thì chúng sẽ chuyển hóa thành chất béo và được cơ thể lưu trữ lại điều này gây ra một số các biến chứng tim mạch và tăng huyết áp.

Một nghiên cứu cho thấy rằng huyết áp cao có thể được điều chỉnh một các đáng kế khi có một chế độ ăn uống với ít carbohydrate. Do đó, việc kết hợp các loại carbohydrate với một mức độ phù hợp theo lượng khuyến nghị có thể giúp điều chỉnh mức huyết áp.

Bài viết dưới đây chia sẻ đến các bạn các loại thực phẩm cần có trong một chế độ ăn ít carbohydrate khi áp dụng trong thực đơn hàng ngày:

  • Các loại rau:

Hàm lượng carbohydrate của các loại rau mọc trên mặt đất đều thấp hơn so với các loại rau ăn có củ. Ngoài ra thì hầu hết các loại rau đều chứa nhiều các loại vitamin, khoáng chất thiết yếu và chất chống oxy hóa. Theo đó mà các loại rau có hiệu quả trong việc chống lại các rối loạn khác nhau trong đó gồm có tăng huyết áp.

Một số loại để tiêu thụ tốt nhất là: cà chua, ớt chuông, rau có lá xanh, bông cải - súp lơ,…

Trong các loại rau hầu hết đều có chứa nguyên tố Kali, giúp giãn nở các mạch máu, giúp lưu thông máu hiệu quả.

Trong rau quả hơn nữa còn có rất giàu chất chống oxy hóa, hợp chất này có tác dụng giúp ngăn ngừa triệt để tổn thương tế bào. Tổn thương tế bào gốc làm hỏng mạch máu, dẫn đến tăng huyết áp và bệnh tim mạch.

Trái cây giàu dinh dưỡng, phong phú chất xơ góp phần làm giảm huyết áp

  • Trái cây:

Không phải là tất cả các loại trái cây đều chứa ít lượng carbohydrate. Tuy nhiên, bạn có thể đưa trái cây các loại vào chế độ ăn cung cấp ít carbohydrate của mình do lợi ích về dinh dưỡng của chúng mang lại.

Ngoài ra, trong trái cây còn chứa các loại đường tự nhiên như: fructose và glucose, các loại đường này không gây hại cho cơ thể như đường tinh luyện.

Táo, trái cây họ cam quýt, quả mọng, bơ, kiwi, đào,… có ít carbohydrate hơn. Chúng chứa nhiều các khoáng chất cần thiết như kali, mangan, magiê và chất chống oxy hóa. Ngoài ra, trong các loại trái cây còn là một cung cấp lượng lớn chất xơ.

  • Thịt gia cầm nạc và hải sản:

Các sản phẩm gia cầm và thịt nạc chứa nhiều protein và ít carbohydrate. Cá béo không chỉ chứa ít carbohydrate mà còn giàu axit béo omega-3.

Là chất béo lành mạnh chống lại cholesterol xấu có trong cơ thể, theo đó có thể thêm các loại cá trong chế độ ăn như: cá hồi, cá mòi, tôm, cá thu, cá ngừ,….

Xây dựng một chế độ ăn uống hằng ngày lành mạnh

  • Quả hạch:

Các loại hạt chứa nhiều chất xơ, magiê, kali, mangan và chất chống oxy hóa. Các loại hạt nguyên chất, không ướp với muối có hàm lượng natri thấp và chứa chất béo lành mạnh. Chúng có hàm lượng axit béo omega-3 và omega-6 cao. Một số nghiên cứu đáng tin cậy cho thấy các loại hạt có đặc tính giúp làm giảm huyết áp.

  • Các loại đậu:

Các nghiên cứu kết luận, các loại đậu khi sử dụng có hiệu quả trong việc giúp giảm huyết áp. Dược sĩ Cao đẳng Dược chia sẻ thêm: Chúng là nguồn cung cấp chất xơ tuyệt vời, giúp bạn giảm cân và kiểm soát mức cholesterol xấu trong cơ thể. Chúng cũng rất giàu chất chống oxy hóa, giúp ngăn ngừa bệnh tim.

Ngoài việc chúng ta xây dựng một chế độ ăn uống hằng ngày lành mạnh bao gồm những thực phẩm chia sẻ nêu trên, người bệnh tăng huyết áp nên rèn luyện cho bản thân một lối sống năng động, tránh xa các loại thực phẩm đã qua chế biến, kiêng uống rượu bia, giảm căng thẳng, không hút thuốc, duy trì cân nặng, kiểm soát mức insulin để giảm huyết áp và ngăn ngừa những biến chứng có thể gây ra do tăng huyết áp.

Nguồn: Tin tức Y tế Việt Nam