Trị cảm lạnh bằng phương pháp Đông y

Y học cổ truyền trị cảm lạnh thường áp dụng các loại thuốc có đặc tính cay, nóng, kích thích mồ hôi... có thể kết hợp với các loại thuốc bồi bổ chính khí nhằm mục đích làm tan phong hàn, giải độc, điều hòa khí huyết và loại trừ tà uế.

Ngày 23/11/2023, 01:02:58   Tác giả : Bích Nhuần    Lượt xem: 303

Cảm lạnh thường gặp khi thời tiết trở lạnh hay khi tắm nước lạnh

Cảm lạnh thường là một trạng thái nhẹ về viêm nhiễm đường hô hấp trên (mũi và họng) do virus, với hơn 200 loại virus, chủ yếu là rhinovirus, gây ra bệnh.

Lây nhiễm có thể xảy ra qua ba con đường chính: tiếp xúc trực tiếp với người nhiễm bệnh, chạm vào bề mặt nhiễm bệnh, và hít phải giọt nước bắn.

Các yếu tố thuận lợi cho sự xuất hiện của cảm lạnh bao gồm thời tiết lạnh, mưa, việc ngồi trong phòng lạnh, và tình trạng tâm lý căng thẳng. Những người thiếu ngủ, căng thẳng hoặc trẻ em đi học mẫu giáo cũng dễ mắc bệnh này.

1. Dấu hiệu của cảm lạnh

Theo Điều dưỡng, giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng TPHCM chia sẻ: hhoảng 2-3 ngày sau khi bị nhiễm virus, người mắc bệnh thường trải qua đầy đủ các triệu chứng như ho, hắt hơi, đau họng, đau đầu, chảy nước mũi, chảy nước mắt, và có thể xuất hiện sốt.

Thường thì các triệu chứng này sẽ cải thiện sau 7-10 ngày, tuy nhiên, triệu chứng ho có thể kéo dài từ 10-14 ngày và có thể tiến triển thành các vấn đề nặng hơn như viêm phổi hay viêm phế quản.

Theo quan điểm y học cổ truyền, cảm lạnh thường manifest như sự rối loạn tương ứng với thể bệnh ngoại cảm phong hàn.

Các bệnh xuất phát từ việc phong hàn tà xâm phạm bề ngoài của cơ thể (phạm biểu) gây trở ngại cho chức năng của phế và vệ phận. Những người có cơ thể yếu đuối, chính khí suy giảm, và hệ thống miễn dịch yếu đều có khả năng cao mắc bệnh.

Các vị thuốc trong bài quế chi thang trị cảm lạnh

2. Phương pháp y học cổ truyền trong điều trị cảm lạnh

Để chữa trị cảm lạnh, y học cổ truyền thường sử dụng các loại thuốc có tính nóng, cay, kích thích ra mồ hôi, đôi khi kết hợp với các dược liệu bồi bổ để điều hòa chí khí, nhằm mục đích xua đuổi phong hàn, giải trừ các biểu hiện rối loạn, loại bỏ tà. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng các loại thuốc cổ truyền có khả năng chống ôxy hóa, kháng khuẩn, chống viêm, giảm đau, hạ sốt, điều chỉnh hệ miễn dịch và giúp cải thiện tình trạng bệnh.

Dưới đây là một số phương pháp điều trị cảm lạnh bằng các bài thuốc:

2.1. Bài thuốc uống:

Quế chi thang: Hỗn hợp gồm quế chi (bỏ vỏ) 09g, gừng tươi 09g, bạch thược 09g, đại táo (tách hạt) 06g, và cam thảo chích 06g. Mỗi ngày, nấu sôi một thang bài thuốc và chia thành 2 lần để uống.

Nhân sâm bại độc tán: Sài hồ 9g, chỉ xác (loại bỏ thịt, sao cám) 9g, khương hoạt 9g, độc hoạt 09g, cam thảo 09g, xuyên khung 9g, phục linh 9g, nhân sâm 9g, tiền hồ 9g, cát cánh 09g. Chế thành thang thuốc và kết hợp với gừng tươi 3g và bạc hà 2g để sắc lấy nước, chia thành 2 lần uống trong ngày.

2.2. Bài thuốc xông:

Thành phần: Lá tre, sả, lá bưởi, ngải cứu, bạc hà, tía tô, kinh giới, hương nhu, mỗi loại 1 nắm to.

Cách chuẩn bị: Cho lá tre vào nồi nước đun sôi trước. Tiếp theo, thêm ngải cứu khi nước gần sôi và sau đó thêm các loại dược liệu còn lại khi nước đã sôi. Dùng lửa vừa phải, đậy kín nắp nồi và khi nước sôi lại khoảng 2 - 3 phút, tắt bếp và tiến hành xông ngay. Chú ý để nhiệt độ xông không quá cao để tránh gây bỏng da.

2.3. Bài thuốc ngâm chân

Thành phần: Gừng hoặc ngải cứu.

Cách chuẩn bị: Rửa sạch dược liệu và đặt vào bồn ngâm, sau đó thêm nước ấm vào bồn. Ngâm chân trong khoảng 15-20 phút. Trong quá trình ngâm, người bệnh có thể tự xoa bóp cả hai chân để tăng cường hiệu quả điều trị.

Nguyên liệu nồi nước xông trị cảm lạnh

Chế độ chăm sóc và dinh dưỡng cho người mắc cảm lạnh

Ngoài việc sử dụng các phương pháp y học cổ truyền, để đạt được hiệu quả tốt nhất trong điều trị cảm lạnh, người bệnh theo Dược sĩ Cao đẳng Dược chia sẻ thêm cần tuân thủ chế độ chăm sóc và ăn uống hợp lý:

Tránh đồ ăn và thức uống lạnh: Hạn chế việc tiêu thụ thực phẩm và đồ uống có nhiệt độ thấp, cũng như tránh ăn các loại thực phẩm có tính hàn như động vật dưới bùn (ốc, lươn, trạch…).

Ưu tiên thực phẩm dễ tiêu hóa: Lựa chọn các món ăn nhẹ như cháo, súp, giúp giảm gánh nặng cho hệ tiêu hóa.

Bảo đảm dinh dưỡng cân đối: Bổ sung đủ chất dinh dưỡng từ các nhóm thức ăn, kèm theo việc thường xuyên ăn hoa quả và rau xanh.

Đảm bảo giấc ngủ đủ 8 tiếng mỗi đêm: Giấc ngủ đầy đủ giúp cơ thể hồi phục nhanh chóng.

Nghỉ ngơi tại nhà khi cần thiết: Tránh lây nhiễm bệnh cho người khác bằng cách nghỉ ngơi ít nhất 1-2 ngày khi cảm thấy bệnh.

Xem thêm tại: ytevietnam.net.vn