Bài thuốc món ăn hỗ trợ điều trị viêm xoang mũi mùa lạnh

Viêm mũi xoang là bệnh lý dễ khởi phát và tái phát trong mùa đông do thời tiết lạnh và hanh khô. Áp dụng một số bài thuốc, món ăn hỗ trợ bệnh nhanh phục hồi..

Ngày 24/10/2022, 03:49:04   Tác giả : Bích Nhuần    Lượt xem: 429

Viêm mũi xoang thường gây nhức đầu, nghẹt mũi, người mệt mỏi.

Viêm mũi xoang thường do một số các nguyên nhân gây ra như: vi khuẩn; virus; nấm; dị ứng; trào ngược dạ dày thực quản; khói bụi, chất kích thích,… Bác sĩ, giảng viên công tác Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Bệnh xuất hiện sau một đợt cảm cúm thời gian dài hoặc viêm mũi dị ứng nặng với các biểu hiện đặc trưng như là:

  • Đau vùng mặt, nhức đầu, có thể liên tục hoặc thành cơn, đau theo nhịp đập.
  • Bị một mũi nghẹt/cả hai bên gây ra giảm khứu giác, càng nghẹt thì càng bị đau nhức, tăng vào ban đêm.
  • Chảy nước mũi đặc hoặc loãng, trắng trong hay vàng xanh đục và có thể lẫn máu.
  • Nước mũi có thể chảy xuống cổ họng gây ra ho.
  • Có thể sốt hoặc không, người mệt mỏi...

Bệnh thường thường gây ra nhiều phiền phức cho người mắc, ảnh hưởng lớn tới việc sinh hoạt và công việc trong cuộc sống hàng ngày. Việc không kịp thời điều trị có thể dẫn đến các biến chứng ngoài ý muốn và gây hại đến cho sức khỏe.

Bài thuốc hỗ trợ điều trị bệnh viêm mũi xoang

Trong trường hợp người bệnh có các biểu hiện chảy nước mũi kéo dài, trong loãng nhiều tái bệnh,  giảm khứu giác, niêm mạc mũi nhợt, sưng, nghẹt mũi nhẹ hoặc nặng, đầu và mặt đau nặng nề, dễ bị gió lạnh làm cho nặng thêm, dùng một trong các bài thuốc sau:

Bài 1: Bạch truật: 12gr, quế chi: 8gr, cam thảo: 4gr, gừng: 4gr, hoài sơn: 16gr, tang bạch bì: 10gr, bạch chỉ: 12gr, ké đầu ngựa: 16gr, xuyên khung: 16gr, tế tân: 6gr. Sắc các loại uống 1 thang/ngày.

Bài 2: Hoàng kỳ: 16gr, phòng phong: 6gr, bạch truật: 8g, quế chi: 8gr, bạch thược: 12gr, gừng: 2gr, đại táo: 6gr. Sắc các loại uống 1 thang/ngày.

Bài 3 -Tiểu thanh long thang gia giảm: Ma hoàng: 6gr, quế chi: 6gr, bạch thược 12gr, gừng khô: 4gr, cam thảo: 4gr, tế tân: 4gr, bán hạ chế: 8gr, ngũ vị tử: 4gr, đảng sâm: 16gr, hoàng kỳ: 12gr, khương hoạt: 8gr, ké đầu ngựa: 12gr. Sắc các loại uống 1 thang/ngày.

Ké đầu ngựa, vị thuốc trong bài thuốc trị một số biểu hiện của viêm mũi xoang

Nếu người bệnh viêm mũi xoang có biểu hiện như nghẹt mũi, chảy nước mũi có màu vàng có mủ, xoang hàm và xoang trán đau, viêm hố mũi kèm theo sợ lạnh, sốt, nhức đầu, dùng một trong các bài thuốc sau:

Bài 1: Kim ngân hoa: 16gr, ké đầu ngựa: 16gr, chi tử: 8gr, mạch môn: 12gr, hy thiêm: 16gr, diếp cá 16g. Sắc các loại uống thang/ngày.

Bài 2 - Tân di thanh Phế ẩm: Tân di: 12gr, hoàng cầm: 12gr, sơn chi: 12gr, thạch cao: 40gr, tri mẫu: 12gr, kim ngân hoa: 16gr, mạch môn: 12gr, ngư tinh thảo: 20gr. Sắc các loại uống ngày 1 thang/ngày.

Nếu bệnh mạn tính với biểu hiện xương hàm và xương trán ấn đau, chảy nước mũi có mủ và hôi, khứu giác giảm, nhức đầu thường xuyên dùng bài thuốc sau:

- Sinh địa: 16gr, huyền sâm: 12gr, đan bì: 12gr, mạch môn: 12gr, kim ngân: 16gr, ké đầu ngựa: 16gr, tân di: 8gr, hoàng cầm: 12gr. Sắc các loại uống 1 thang/ngày.

Món ăn hỗ trợ điều trị hiệu quả viêm xoang hiệu quả

Món ăn hỗ trợ điều trị viêm mũi xoang hiệu quả

1 - Canh tân di, phổi heo

Nguyên liệu gồm có: Phổi heo: 500gr, tân di: 10gr, thương nhĩ tử: 20gr, bạch truật: 15gr, phục linh: 15gr.

Cách chế biến: Phổi heo đem rửa sạch và cắt lát, các dược liệu đã chuẩn bị cùng cho vào trong túi vải xô, nấu nhừ, bỏ đi bã, thêm gia vị vừa ăn vào làm canh.

2 - Canh tân di, trứng gà

Nguyên liệu gồm: Tân di: 9gr, trứng gà: 3 quả.

Cách chế biến: Cho tân di vào túi vải đem nấu với trứng gà thành canh, thêm gia vị cho vừa ăn.

3 - Dưa hấu xào cà rốt

Nguyên liệu gồm: Vỏ dưa hấu: 300gr, cà rốt: 200gr, gừng tươi: 12gr.

Cách chế biến: Vỏ dưa cạo bỏ đi lớp vỏ mỏng ngoài và cà rốt cắt lát, gừng tươi đem đập giập; tất cả đem xào với dầu thực vật, thêm gia vị.

Y tế Việt Nam.net.vn