4 món cháo từ sơn dược giúp hỗ trợ tiêu hóa và mang lại lợi ích cho sức khỏe

Có nhiều món cháo từ sơn dược có thể giúp hỗ trợ chữa bệnh, mang lại nhiều lợi ích đến cho sức khỏe, dưới đây là công thức món cháo từ sơn dược và cụ thể cho các bệnh.

Ngày 17/04/2023, 01:26:00   Tác giả : Bích Nhuần    Lượt xem: 296

Sơn dược kiện tỳ ích vị, phục hồi thể trạng sau khi ốm

Đặc điểm nhận biết sơn dược và công dụng

Sơn dược là một loại dược liệu được chiết xuất từ thân rễ cây thuộc họ củ mài. Thường được thái thành vạt dày khoảng 2mm và không cần phải chính xác tuyệt đối. Bề ngoài của nó có màu vàng trắng hoặc vàng nhạt, có rãnh và vân dọc, và ngấn rễ chùm. Có những vùng trên bề mặt có thể nhìn thấy vệt vỏ màu nâu nhạt.

Nếu xem mặt cắt của sơn dược, ta sẽ thấy nó có màu trắng, chứa tinh bột và có những chấm sáng nhỏ rất rõ. Khi cầm một miếng sơn dược và chạm tay lên bề mặt, ta sẽ cảm thấy mịn và dính bột nhẹ lên ngón tay. Nếu thử ăn, ta sẽ thấy nó có độ dính và loại nào có miếng to màu trắng và nhiều bột thường là loại tốt.

Theo Y học cổ truyền, sơn dược có tính bình, vị ngọt và có lợi cho ba kinh tỳ, phế và thận. Nó có tác dụng kiện tỳ ích vị, củng cố thận và bổ dưỡng khí âm. Sơn dược được sử dụng để điều trị các bệnh như khí hư, suy nhược, tỳ hư, tiêu chảy kéo dài, viêm thận mạn tính, tiểu tiện không kiểm soát, bạch đới và cảm giác khát nước.

Theo nghiên cứu của y học hiện đại, sơn dược chứa nhiều loại chất nhầy, chất dính, kiềm, tinh bột, đường, albumin, vitamin C,... Các chất này có tác dụng bổ dưỡng và hỗ trợ quá trình tiêu hoá. Sơn dược cũng có khả năng giảm hàm lượng đường trong máu.


Long nhãn, sơn dược thích hợp với các chứng tỳ hư, thận hư

Sơn dược được sử dụng trong nhiều món cháo để hỗ trợ chữa nhiều bệnh

Bác sĩ YHCT, giảng viên Liên thông Cao đẳng Dược TPHCM – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur chia sẻ: Sơn dược còn được sử dụng trong nhiều món cháo để hỗ trợ chữa bệnh. Một số món cháo phổ biến sử dụng sơn dược bao gồm:

  • 2.1. Món cháo từ Sơn dược và đại táo

Để chuẩn bị món cháo hỗ trợ chữa bệnh này, cần sử dụng sơn dược khô (50g nếu dùng sơn dược tươi thì cần 100g), 100g gạo tẻ và đại táo.

Đầu tiên, rửa sạch sơn dược và gạo tẻ. Sau đó cho cả hai vào nồi với đủ nước. Đun nồi lên đến khi nước sôi, sau đó giảm lửa và đun nhỏ lửa trong khoảng 20 - 30 phút cho đến khi gạo nhừ.

Món cháo được ăn nóng và có thể hỗ trợ chữa bệnh cho các tình trạng như ăn ít, tiêu chảy kéo dài, táo bón do tỳ vị hư nhược, ho khan, đổ mồ hôi trộm do suy giảm chức năng thận.

  • 2.2 Món cháo từ Sơn dược, hạt sen và long nhãn

Để chuẩn bị món cháo hỗ trợ chữa bệnh này, cần sử dụng 50g hạt sen đã bỏ tâm, 100g bột sơn dược và 50g long nhãn.

Trước tiên, đun nấu long nhãn và hạt sen trên lửa nhỏ. Khi gần chín, đổ bột sơn dược vào và nấu chung cho đến khi trở thành một món cháo.

Món cháo này có thể được ăn vào buổi sáng và buổi tối hoặc được dùng làm món ăn điểm tâm. Khuyến cáo nên ăn mỗi ngày một lần.

Món cháo này có thể hỗ trợ chữa bệnh cho các tình trạng như tỳ hư, tiêu chảy, suy thận, di tinh, tim đập hồi hộp, mất ngủ... Ngoài ra, đặc biệt có thể giúp dự phòng cho những người thường xuyên bị sảy thai.

Hạt ý dĩ chữa phong thấp tê đau,ăn uống kém, tiểu đường

  • 2.3 Món cháo từ Sơn dược, sa sâm và ý dĩ

Để chuẩn bị món cháo hỗ trợ chữa bệnh này, cần sử dụng 30g sơn dược, 30g sa sâm và 30g ý dĩ.

Đầu tiên, rửa sạch sơn dược, sau đó thái thành miếng nhỏ. Sắc lấy nước từ sa sâm, sau đó cho hạt ý dĩ và sơn dược vào nấu chung thành một món cháo. Món cháo này nên ăn nóng.

Món cháo này có thể hỗ trợ chữa bệnh cho các tình trạng sau khi sốt nóng, chân tay mệt mỏi, mất sức, tâm trạng phiền muộn, họng khô, miệng khát, ho, tiểu rắt, táo bón.

  • 2.4 Món cháo từ Sơn dược và vừng đen

Thành phần gồm sơn dược 15g, vừng đen 120g, gạo lức 60g và đường phèn 120g.

Đầu tiên, vo sạch gạo lức, ngâm trong nước trong 1 giờ rồi vớt ra để ráo nước. Sau đó, thái nhỏ sơn dược và rang vừng đen cho thơm. Tiếp theo, cho sơn dược, vừng đen và gạo lức vào nồi, thêm nước, đun nhỏ lửa và quấy đều tay cho sôi, cháo chín thêm đường phèn. Sau đó, chia ăn trong ngày.

Món ăn này có tác dụng thích hợp với các bệnh gan thận âm hư, đầu váng tai ù, đau lưng mỏi gối, râu tóc bạc sớm, táo bón, cao huyết áp, xơ cứng động mạch và người mới ốm dậy mất sự điều hoà.

Tuy nhiên ban cố vấn chuyên môn Cao đẳng Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur lưu ý: các thông tin trên không thay thế cho lời khuyên của thầy thuốc, bác sĩ; người bệnh cần đến cơ sở y tế nếu cảm thấy sức khỏe bản thân đang đi xuống.

Bệnh viện thẩm mỹ Gangwhoo Bệnh viện thẩm mỹ Gangwhoo Bệnh viện thẩm mỹ Gangwhoo Bệnh viện thẩm mỹ Gangwhoo Bác sĩ Phùng Mạnh Cường Bác sĩ Phùng Mạnh Cường Bệnh viện thẩm mỹ gangwhoo