Tiêm vắc xin ComBE Five trẻ gặp những phản ứng gì và cha mẹ sẽ phải xử trí ra sao?

Theo đúng dự kiến của Bộ thời gian tới trẻ sẽ được tiêm vắc xin mới với tên gọi ComBE Five. Vậy khi tiêm vắc xin này trẻ sẽ gặp phải phản ứng gì và có nguy hiểm không?

Ngày 28/12/2018, 02:52:34   Tác giả : Nụ An    Lượt xem: 1486

Gặp phản ứng sau tiêm vắc xin là điều khá bình thường, tuy nhiên trong một vài trường hợp khi trẻ có những phản ứng mạnh cha mẹ cần xử lý kịp thời để tránh ảnh hưởng tới tính mạng con trẻ.

Những điều cần lưu ý khi cho trẻ tiêm văc xin mới

Những điều cần lưu ý khi cho trẻ tiêm văc xin mới

Cuối tháng 12 triển khai tiêm vắc xin ComBE Five

Như tin tức y tế trước đó đã thông tin, cuối tháng 12 này Bộ Y tế sẽ chính thức tiêm vắc xin ComBE Five cho trẻ. Được biết vắc xin ComBE Five là loại vắc xin phối hợp phòng được 5 bệnh: bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan b, viêm phổi/viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib. Đây đều được xác định là những căn bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ. Việc sử dụng vắc xin phối hợp ComBE Five sẽ giảm số mũi tiêm cho trẻ, tiết kiệm thời gian cho các bà mẹ đồng thời trẻ em có cơ hội phòng được 5 bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Cũng giống như các loại thuốc và vắc xin khác khi tiêm trẻ đều có thể xảy ra các phản ứng pụ như: sốt nhẹ (<38,5°C), đau hoặc sưng tấy nhẹ tại chỗ tiêm, quấy khóc,… tuy nhiên những phản ứng này là khá bình thường và sẽ biến mất sau khi tiêm 1 ngày.

Sốt là biểu hiện đầu tiên và dễ thấy khi tiêm văc - xin cho trẻ

Sốt là biểu hiện đầu tiên và dễ thấy khi tiêm văc xin cho trẻ

Một số phản ứng của vắc xin ComBE Five đối với trẻ

Trước khi đưa vào sử dụng phổ biến như hiện nay, vắc xin ComBE Five đã được đưa vào thử nghiệm tại một số địa bàn và kết quả đưa ra khá khả quan. Tuy nhiên vẫn có số ít trẻ gặp phải những phản ứng phụ của loại văc xin này. Vì thế khi đưa con đi tiêm vắc xin ComBE Five cha mẹ cần chú ý những điều sau:

  • Cho trẻ ở lại 30 phút tại điểm tiêm chủng để được cán bộ y tế theo dõi và kịp thời xử trí nếu có những phản ứng bất thường xảy ra.
  • Tiếp tục theo dõi trẻ sau tiêm chủng tại nhà ít nhất 24 giờ sau tiêm chủng
  • Cho trẻ bú/ăn đủ bữa, đủ số lượng và dinh dưỡng cho trẻ. Để trẻ bú và ăn đúng tư thế, không bú/ăn khi nằm, thường xuyên kiểm tra trẻ, đặc biệt ban đêm.
  • Không đắp bất cứ thứ gì vào vị trí tiêm.

Cũng theo chỉ dẫn của giảng viên Cao đẳng Y dược – Trường Cao đẳng Y dược Pasteur, sau khi tiêm xong nếu thấy con sốt hay có bất cứ biểu hiện gì cha me tuyệt đối không tự ý dùng thuốc. Nếu trẻ sốt cần cặp nhiệt độ, theo dõi sát, chườm nước ấm, nới rộng quần áo. Không nên dùng các loại thuốc lá, cây khi chưa có chỉ định của nhân viên y tế. Dùng thuốc hạ sốt theo hướng dẫn của bác sĩ. Chủ động thông báo cho cán bộ y tế về tình trạng sức khỏe của con như đang ốm, sốt, tiền sử dị ứng hay phản ứng mạnh với những lần tiêm chủng trước như sốt cao, quấy khóc kéo dài, sưng đau lan rộng tại vị trí tiêm hoăc có bất thường gì khác.

Tốt nhất khi tiêm về cha mẹ cần đặc biệt chú ý đến những thay đổi sức khỏe của con, nếu có bất kỳ dấu hiệu gì lạ cần đưa con tới bệnh viên để kiểm tra, tránh việc tự ý chữa trị tại nhà sẽ xảy ra những hậu quả không lường.

Nguồn: ytevietnam.net.vn