Thuốc Mephenesin: Công dụng, liều dùng và lưu ý khi sử dụng

Bài viết dưới đây chia sẻ thông tin thuốc Mephenesin giãn cơ và những lưu ý trong sử dụng thuốc để đảm hiệu quả và an toàn.

Ngày 02/06/2022, 03:04:08   Tác giả : Bích Nhuần    Lượt xem: 438

Thông tin thuốc giãn cơ Mephenesin

Co thắt cơ gây đau do vận động quá mức, do chấn thương cơ hay do rối loạn hệ cơ xương khớp. Nếu tình trạng co thắt cơ kéo dài có thể dẫn đến các bệnh lý nghiêm trọng về xương khớp như đau lưng, vẹo cổ, thoái hoá đốt sống. Mephenesin là thuốc có thể giúp bệnh nhân tạo được sự thư giãn đối với các bó cơ đang gặp phải tình trạng co thắt và bị căng cứng.

Mephenesin là thuốc gì?

Mephenesin là thuốc có tác dụng làm giãn cơ và tăng trương lực cơ. Thuốc thường được dùng trong điều trị hỗ trợ những cơn co thắt gây đau như rối loạn tư thế cột sống, thoái hóa đốt sống cổ, thoái hóa đốt sống lưng và các tình trạng co thắt cơ hay cơ bị tổn thương..

Một nhóm bộ phận cơ trên thể thường gặp các tình trạng co cứng cơ như là nhóm cơ cổ vai, cơ lưng, cơ mông đùi trước và sau. Các nhóm cơ này đóng vai trò quan trọng trong việc giữ thăng bằng tư thế và giúp cho các hoạt động di chuyển của con người. Khi các vùng cơ này bị co cứng sẽ gây đau và khó khăn rất lớn trong quá trình vận động.

Tác dụng giãn cơ của Mephenesin theo cơ chế tác động phong bế vào hệ thống thần kinh trung ươngvùng tủy sống và não bộ của con người. Trên tuỷ sống, thuốc làm giảm quá trình co cứng cơ bằng cách tăng quá trình ức chế tiền synap của các nơron vận động tại thụ thể alpha – adrenergic. Từ đó, làm giảm các cơn co cơ, gây thư giãn cơ và trấn tĩnh nhẹ nhưng không gây ra tình trạng yếu cơ quá mức. Trên não, thuốc cho tác động lên não bộ con người, làm não điều khiển cơ thể thả lỏng cơ, thuốc sẽ không cho tác động trực tiếp lên cơ của bệnh nhân. Thuốc cho tác dụng toàn thân và cũng có tác dụng tại nơi thuốc tiếp xúc. Lợi ích của thuốc bị hạn chế do thời gian tác dụng ngắn.

Dạng thuốc và hàm lượng của Mephenesin như thế nào?

Thuốc Mephenesin được sản xuất trên thị trường với dạng thuốc và hàm lượng là viên nén bao phim 250mg, 500mg; viên nang 250mg, 500mg; Kem bôi da: 1g/tuýp thuốc mỡ 50g.

Một số biệt dược Generic: Decontractyl, Dorotyl, Glotal, Mustret, Myolaxyl,  Detyltatyl, Mephenesin, Agidecotyl, Metnyl, Mepheboston , Detracyl , Mephenesin, pms – Mephenesin, Myocur, Myocur Forte, SaVi Mephenesin, Tiphenesin, D-Cotatyl, D-coatyl, Decozaxtyl FORT, Descotyl, Tanaldecoltyl, Tanaldecoltyl F, Cadinesin, Luckminesin, Mephenesin-US, Mephenesin 500-HV, Usnesin, Yteconcyl, Usarichdetratyls, Tadadecon, D-Contresine, Décontractyl, Mesin, Dorotyl , AM Dexcotyl, Meyerdecontyl , Deraful, Glotal , Patest, Decozaxtyl.

Thuốc Mephenesin dùng cho những trường hợp nào?

  • Điều trị hỗ trợ các cơn đau cơ do co cứng cơ trong các bệnh đau lưng, đau thắt lưng, vẹo cổ, thoái hóa đốt sống cổ, thoái hóa đốt sống lưng, rối loạn tư thế cột sống và các tình trạng co thắt cơ.
  • Điều trị co cứng cơ trong bệnh đa xơ cứngbệnh Parkinson.
  • Điều trị đau cơ do các tình trạng co thắt cơ tại chỗ, thường dùng dng kem bôi trực triếp trên da.

Cách dùng - Liều dùng của Mephenesin như thế nào?

  • Thuốc Mephenesin dạng viên được dùng bằng đường uống cả viên thuốc với nước lọc. Không nhai hay nghiền viên thuốc.
  • Liều dùng dạng viên uống cho người lớn và trẻ em trên 15 tuổi: Liều 500mg/lần x 3 lần /ngày.
  • Liều dùng dạng kem: Bôi 2 - 3 lần/ngày, bôi lên vùng dađau kèm xoa nhẹ nhàng. Lưu ý, Mephenesin dùng tại chỗ thường gây sung huyết da.
  • Không dùng cho trẻ < 15 tuổi: Tuỳ thuộc vào tình trạng và mức độ diễn tiến của bệnh, người bệnh cần tuân thủ theo liều chỉ định điều trị của bác sĩ hoặc dược sĩ Cao đẳng Dược tư vấn đđảm bảo an toàn và đạt lợi ích tốt nhất.

Cách xử lý nếu quên liều thuốc Mephenesin?

Nếu người bệnh quên một liều Mephenesin, nên uống ngay khi nhớ ra trong ngày đó. Không dùng liều gấp đôi. Nếu gần đến giờ uống của liều tiếp theo, chỉ cần dùng liều tiếp theo vào đúng giờ.

Người bệnh làm gì khi dùng quá liều thuốc Mephenesin?

Nếu dùng quá liều Mephenesin, thường sẽ gặp các triệu chứng quá liều như giảm trương lực cơ, hạ huyết áp, rối loạn thị giác, ngủ gà, ảo giác, mất phối hợp động tác, liệt hô hấp và hôn mê. Qúa liều Mephenesin có thể gây co giật ở trẻ em và có thể gây xúc động mạnh và lú lẫn ở người già.

Xử trí: Người bệnh cần được đưa đến cơ sở y tế gần nhất để được hướng dẫn điều trị triệu chứng và sử dụng các biện pháp thích hợp để loại bỏ phần thuốc chưa được hấp thu ở dạ dày, ruột. Đồng thời người bệnh cần được theo dõi cẩn thận về huyết áp, mạch và hô hấp.

Những lưu ý trong sử dụng thuốc Mephenesin

Những lưu ý khi sử dụng thuốc Mephenesin?

  • Thuốc Mephenesin không sử dụng cho những trường hợp như: Quá mẫn với Mephenesin hoặc bất kỳ thành phần nào của thuốc; Rối loạn chuyển hoá porphyrin; Phụ nữ có thai và phụ nữ cho con bú; Trẻ em dưới 15 tuổi; Liệt ruột.
  • Thuốc Mephenesin dạng kem không dùng bôi lên da cho các trường hợp như: Vết thương hở, vết thương nhiễm khuẩn, lên mắt, niêm mạc, dưới lớp băng kín.
  • Thận trọng khi dùng thuốc Mephenesin chung với các thuốc ức chế thần kinh trung ương và rượu. Vì sẽ làm tăng các tác dụng phụ của Mephenesin nghiêm trọng hơn.
  • Không sử dụng chung với bất kỳ thuốc khác trong thành phần có chứa Mephenesin.
  • Thận trọng với người đang lái tàu xe hay vận hành máy móc.

Thuốc Mephenesin có thể gây ra các tác dụng phụ nào?

  • Thường gặp: Mệt mỏi, uể oải, buồn ngủ, khó thở, yếu cơ, mất điều hòa vận động.
  • Ít gặp: Đau khớp, đau người, buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy, táo bón, nổi mẩn, bực tức, mất cảm giác ngon miệng, ảo giác kích động và có thể có sốc phản vệ.
  • Hiếm gặp: Phản ứng dị ứng, sốc phản vệ, ngủ gà, phát ban.
  • Không xác định tần suất: Kem bôi da gây phản ứng dị ứng tại chỗ nên ngừng điều trị, co giật ở trẻ em và sơ sinh, lú lẫn và kích động ở người già.

Trong quá trình sử dụng thuốc Mephenesin, người bệnh có bất kỳ biểu hiện bất thường nào nghi ngờ rằng do sử dụng thuốc Mephenesin thì cần xin ý kiến của bác sĩ hoặc dược sĩ tư vấn để có thể xử trí kịp thời.

Thuốc Mephenesin tương tác với các thuốc và thực phẩm nào?

Thuốc Mephenesin gây tương tác với các thuốc ức chế thần kinh trung ương và rượu, làm tăng tác dụng của Mephenesin lên thần kinh trung ương mạnh mẻ hơn và đồng thời làm tăng tác dụng phụ của Mephenesin nghiêm trọng hơn.

Tương tác thuốc với thuốc hay thuốc với thực phẩm hay đồ uống có thể làm thay đổi tác dụng điều trị của thuốc hoặc làm gia tăng tác dụng phụ nghiêm trọng hơn. Vì vậy, người bệnh cần thông báo cho bác sĩ kê đơn biết những loại thuốc đang dùng kể cả thuốc có nguồn gốc thảo dược hay thực phẩm đồ uống có nguy cơ để giúp bác sĩ xem xét kê đơn phù hợp, an toàn và đạt hiệu quả trong điều trị.

DSCK1 Cô Hồng Diễm giảng viên công tác tại Trường Cao đẳng Y Dược Paster cho biết: Mephenesin là thuốc giãnđược chỉ định điều trị hiệu quả cho các tình trạng co thắt cơ gây đau. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn khi sử dụng thuốc Mephenesin, người bệnh cần có tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc dược sĩ để đạt hiệu quả tốt nhấtkhông nên tự ý dùng thuốc, ngưng hoặc thay đổi liều lượng của thuốc.

Bảo quản thuốc Mephenesin như thế nào?

Mephenesin nên bảo quản ở nhiệt độ phòng dưới 30°C, khô thoáng, tránh tiếp xúc trực tiếp ánh sáng mặt trời để đảm bảo giữ chất lượng thuốc.

DSCK1. NGUYỄN HỒNG DIỄM