Thức uống từ thảo dược giúp thanh nhiệt cơ thể cho những ngày hè

Thanh nhiệt ngày hè bằng một số loại thức uống thảo dược hiệu quả bạn đã biết chưa? Bài viết dưới đây chia sẻ một số loại thức uống giải nhiệt mùa hè, mọi người cùng tham khảo nhé!

Ngày 04/04/2022, 02:26:07   Tác giả : Bích Nhuần    Lượt xem: 539

Thức uống từ thảo dược giúp thanh nhiệt cơ thể cho những ngày hè

Ngày hè oi bức nên dùng những món ăn bài thuốc hay nước uống có công dụng thanh nhiệt từ: rau má, cúc hoa, sương sâm, lá sen, bông súng, nha đam, khổ qua, dừa, atisô, rau đắng, nhân trần… Nếu say nắng có thể dùng: hột é, dưa hấu, hương nhu, đậu ván, đậu xanh, sắn dây, mía lau, rau diếp cá, rau sam, sữa đậu nành, bột từ củ dong…

Tuy nhiên, phổ biến trong dân gian đơn giản, dễ tìm mà lại hiệu quả là nước uống mát giải nhiệt được chia sẻ bên dưới ngay sau đây:

Mướp đắng

Mướp đắng (khổ qua) có tác dụng giúp thanh nhiệt, giải độc, tiêu viêm, chống say nắng, giúp sáng mắt đặc biệt là chữa kiết lỵ do nóng. Trong những ngày trời thời tiết nắng nóng , những người hay ra mồ hôi hoặc rôm sảy, ngứa, chỉ cần nấu nước từ mướp đắng để tắm 1 lần/mỗi ngày có tác dụng giúp giảm ngứa rất hiệu quả.

Nước râu ngô

Râu ngô (tên gọi khác là ngọc mễ tu) có rất giàu vitamin. Theo Y học cổ truyền - râu ngô có tính bình, vị ngọt, quy kinh thận, bàng quang, có công năng lợi tiểu, tiêu thũng (giảm phù), thông lợi mật, thanh huyết nhiệt, chỉ huyết. Với những người béo phì, tăng axít uric, cholesterol trong máu cao có thể uống nước từ râu ngô mỗi ngày rất tốt đối với sức khỏe.

Nước từ râu ngô rất tốt đối với sức khỏe

Nước rễ tranh

Trong Y học cổ truyền - rễ cỏ tranh có màu trắng hoặc màu vàng nhạt. Rễ cỏ tranh có vị ngọt, tính hàn, vào các kinh Tâm, Phế, Tỳ, Vị và Bàng quang, có công năng thanh nhiệt (làm mát), lợi tiểu, thanh phế nhiệt (làm mát cái nóng ở vùng ngực, dùng tốt trên người có ho mà nóng ran ngực). Chính vì có tính mát, lại giúp lợi tiểu, nên những người gầy, suy kiệt nhiều tuy có bị nóng trong người nhưng hạn chế sử dụng, vì tiểu tiện nhiều dễ góp phần làm giảm thêm lượng nước của cơ thể, người sẽ càng gây nóng nảy.

Rong biển

Bác sĩ, giảng viên Cao đẳng Y Dược TPHCM cho biết: Rong biển là một loại thực phẩm có hàm lượng dinh dưỡng cao, rất giàu khoáng chất, trong đó đặc biệt đó là: canxi; iốt cao; chứa ít cholesterol; còn có chất fertile clement là chất không thể thiếu của tuyến giáp trạng, tốt cho trẻ em và phụ nữ có thai.

Trong Đông y thì rong biển có vị mặn, ngọt nhẹ, tính mát, quy vào kinh thận, bổ được thận âm và thận khí. Nước rong biển rất tốt có tác dụng trong việc bồi bổ cho dành những người gầy yếu, tiêu hóa kém, hay cảm thấy nóng trong lòng bàn tay bàn chân, da dẻ không được mềm mại, tiêu bón, khô khát và thích uống nước.

Trà hoa cúc

Giải nhiệt bằng bông cúc

Trong Đông Y, bông cúc có vị ngọt đắng, tính hơi hàn, quy kinh Phế, Can, Thận, có tác dụng giải cảm, hạn sốt, tiêu viêm, giải độc (giúp làm giảm tình trạng sưng viêm các mụn nhọt), làm sáng mắt.

Vì vậy, bông cúc đặc biệt cần thiết dành cho những người mắt mờ, mắt hay bị khô cộm, hoặc dễ kích ứng cho mắt như: đỏ mắt, mắt nhắm cảm thấy nóng, người bị tăng huyết áp nhức mắt, nhức thái dương, nặng nửa đầu, khó ngủ, hay tỉnh giấc vào nửa đêm. Người không nền dùng: ăn uống khó tiêu, dễ lạnh bụng, dễ trúng thực, dễ bị tiêu chảy, tay chân bủn rủn, yếu sức không nên dùng.

Nguồn: Tin tức Y tế Việt Nam