Thói quen vô tình góp phần làm tăng huyết áp và phát sinh đột quy

Một số thói quen thực hiện trong thời tiết lạnh vô tình góp phần làm tăng huyết áp và gây ra nguy cơ đột quỵ. Dưới đây là chia sẻ các bạn cần tránh để đảm bảo sức khỏe nhé!

Ngày 13/12/2022, 02:32:57   Tác giả : Bích Nhuần    Lượt xem: 315

Lượng muối tăng trong cơ thể làm tăng huyết áp, và gây nguy cơ phát sinh đột quỵ

Hạn chế ăn đồ ăn nhiều muối/mặn

Theo tự nhiên, thời tiết vào mùa mưa, lạnh nhất là khi nguồn thực phẩm tươi khan hiếm, nhiều người ngại chế biến nên sẽ có xu hướng hay sử dụng các loại đồ thực phẩm chứa nhiều muối như cá làm mắm thính, cá/thịt khô ướp muối, nước mắm, các loại muối đậu… hoặc ăn các loại thực phẩm đóng sẵn nên vô tình đưa vào co thể một lượng lớn muối. Trong khi đó, khi mà lượng muối trong cơ thể tăng dẫn đến làm tăng huyết áp và gây ra nguy cơ phát sinh đột quỵ.

Chuyên mục Dinh dưỡng Làm đẹp cập nhật: Theo khuyến cáo trong chế độ ăn uống cần giảm bớt lượng muối, theo khuyến cáo đối với người đang mắc bệnh tăng huyết áp không dùng quá 1.500 mg/ngày - khoảng 1/2 muỗng nhỏ cà phê muối cho mỗi ngày và không quá 1 muỗng nhỏ cà phê muối cho mỗi ngày đối với những người sức khỏe bình thường.

Đừng để tăng cân vào mùa lạnh

Mùa lạnh, mọi người sẽ có tình trạng ngại vận động trong nhà, ngại đi ra ngoài trời. Việc thiếu vận động sẽ gây ra tình trạng tăng cân và tạo nguy cơ phát sinh đột quỵ.

Thêm nữa, do đêm dài trời lạnh làm nhiều người sẽ mau đói và dễ sa vào việc ăn khuya, góp phần làm tăng cân. Trong khi các ghi nhận cho thấy, tình trạng của thừa cân, béo phì cũng như các biến chứng có liên quan bao gồm tăng huyết áp và bệnh đái tháo đường làm tăng tỷ lệ mắc đột quỵ. Nếu đang trong tình trạng thừa cân, giảm cân sẽ làm giảm nguy cơ đột quỵ.

Giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng  - Trường Cao đẳng Y Dược Pasteu cho biết : chỉ số khối cơ thể (BMI) theo khuyến cáo dành cho người Châu Á từ 18,5 đến 23. Nếu chỉ số BMT từ 23 trở lên đến dưới 25 là thừa cân, từ chỉ số 25 trở lên là bị béo phì và cần giảm cân.

Vào thời tiết mưa lạnh nếu ngại không thể tập thể dục ngoài trời, thì có thể tập thể dục hay đi bộ trong nhà, miễn là thực hiện đủ 30 phút là đạt yêu cầu. Ngoài ra, chúng ta có thể thực hiện các việc làm khác như dọn phòng, làm việc vặt tạo cho mình bận rộn luôn tay trong nhà vào những ngày trời lạnh.

Hút thuốc hậu quả để lại vô cũng tai hại và làm tăng nguy cơ của đột quỵ.

Hạn chế hay bỏ hút thuốc lá, tránh khó thuốc lá

Đối với những người có thói quen hút thuốc thì lúc thời tiết trở lạnh sẽ hút nhiều thuốc hơn bình thường để cảm thấy ấp áp, nhưng hậu quả để lại vô cũng tai hại và làm tăng nguy cơ của đột quỵ.

Ngoài ra, hút thuốc lá còn làm tăng tốc độ hình thành cục máu đông lòng mạch bằng các cách khác nhau, làm xơ vữa mạch máu, gia tăng mảng bám xơ vữa tích tụ trong động mạch.

Thời tiết lạnh thì thường sẽ có xu hướng đóng kín các cửa thông gió như vậy sẽ làm khói thuốc lá cứ luẩn quẩn trong nhà nên sẽ vô tình gây ảnh hưởng đến cả những người trong gia đình, cơ quan làm việc.... Nghiên cứu cho thấy, khói thuốc vẫn lưu trong nhà đến khảo 6 giờ đồng hồ sau khi hút xong điếu thuốc.

Như vậy, cần giảm bớt hay bỏ hẳn hút thuốc lá, người xung quanh cần nhắc nhở động viên người nhà có hút thuốc lá. Điều này sẽ giúp người có hút thuốc lẫn người hít phải khói thuốc lá - gọi là hút thuốc thụ động. Hạn chế hay bỏ hẵn việc hút thuốc lá hoặc tránh xa nơi có nhiều khói thuốc lá, góp phần giảm nguy cơ hình thành các cơn đột quỵ cấp lúc trời lạnh.

Cần thực hiện vận động cơ thể và tập thể dục thường xuyên

Một số lưu ý trong mùa lạnh

Để phòng ngăn ngừa tình trạng đột quỵ chúng ta cần thực hiện vận động cơ thể và tập thể dục thường xuyên; giữ chế độ ăn uống đúng chừng mức để tránh gây thừa cân/béo phì; hạn chế uống rượu, bia; tránh hút thuốc lá.

Bác sĩ, giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: trong mùa lạnh không nên đột ngột ra ngoài lạnh, nhất là đối tượng người cao tuổi, vào sáng sớm khi thức giấc, không nên ra khỏi chăn và di chuyển xuống giường ngay mà cần nằm lại thực hiện một vài vận động nhẹ nhàng từ 3 - 5 phút để cơ thể dần được thích nghi. Cần điều trị tốt bệnh tăng huyết áp, phòng và điều trị đái tháo đường, khắc phục tình trạng tăng cholesterol.

Và một vấn đề quan trọng nhất là khi cơ thế của bạn có vấn đề nào bất thường về sức khỏe cần tới cơ sở y tế để được thăm khám. Nếu có biểu hiện của đột quỵ phải nhanh chóng đưa bệnh nhân tới bệnh viện thời gian càng sớm càng tốt để tận dụng thời gian vàng (3 giờ đầu) của não.

Tin tức Y tế cập nhật và chia sẻ