Thiên lý vị thuốc chữa chứng mất ngủ hữu hiệu

Thiên lý là một loại rau được ưa thích nhất vào mùa hè của rất nhiều người. Không chỉ làm rau để ăn mà thiên lý còn là một vị thuốc hỗ trợ trị mất ngủ, phòng chống rôm sảy,… rất hữu dụng.

Ngày 15/06/2022, 01:56:20   Tác giả : Bích Nhuần    Lượt xem: 360

Thiên lý chữa trị mất ngủ hữu hiệu

Đặc điểm của cây thiên lý

Theo sách Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam của GS.TS. Đỗ Tất Lợi, thiên lý còn gọi là cây hoa lý, hoa thiên lý, dạ lài hương.

Tên khoa học: Telosma cordata (Burm.f.) Merr. (Asclepias cordata Burm.f., Pergularia minor Andr. Pergularia odoratissima Wight, Asclepias odoratissima Roxb.).

Thuộc họ Thiên lý Aslepiadaceae.

Thiên lý là một loại cây nhỏ, mọc leo, thân hơi có lông, nhất là ở những các bộ phận còn non. Lá hình tim, thuôn, khía mép ở khoảng 5mm-8mm về phía cuống, đầu lá nhọn, trên các gân lá có lông; phiến lá dài 6cm-11cm, rộng 4cm-7,5cm, cuống cũng có lông, dài 12mm-20mm.

Hoa thiên lý khá to, nhiều, màu vàng xanh lục nhạt, rất thơm, thành xim tán, có cuống to, hơi có lông, dài 10mm-22mm, mang nhiều tán mọc mau liền với nhau.

Quả là những đại dài 6,5cm-9,5cm, rộng 12mm-14mm.

Cây thiên lý trên đất nước Việt Nam được trồng ở khắp nơi, nhiều nhất tại miền Bắc để làm cảnh và lấy hoa, lá nấu canh, xào ăn.

Cây thiên lý còn mọc ở Ấn Độ, Malaysia, Thái Lan, Indonesia, Trung Quốc, Phillipin.

Khi dùng thường hái lá tươi giã nát với muối và thêm nước vào vắt lấy nước.

Thành phần hóa học: Sơ bộ nghiên cứu, trong lá và thân thiên lý đều có alcaloid (Đỗ Tất Lợi-Ngô Vân Thu, Hà Nội, 1962).

Dược sĩ Cao đẳng Dược cho biết: Trong hoa thiên lý có chứa: Chất đạm: 2,8%, chất xơ: 3%, đường bột, vitamin A, vitamin B1, vitamin B2, vitamin C, các khoáng chất cần thiết cho cơ thể…

Canh hoa thiên lý hỗ trợ điều trị mất ngủ

Công dụng và liều lượng dùng

Thiên lý, bộ phận thường được dùng là hoa và lá non để nấu canh, xào để ăn cho mát và bổ.

Hoa thiên lý được xem như là một món ăn bài thuốc để chữa trị các chứng bệnh như: Mất ngủ, hỗ trợ giúp tăng sức đề kháng, giúp làm mát cho cơ thể, giúp an thần, kháng viêm, điều trị giảm đau, phòng ngừa rôm sảy...

Hỗ trợ điều trị mất ngủ:

- Hoa thiên lý 30gr, hoa nhài 10gr, tâm sen 15gr. Sắc lên lấy nước uống trong ngày, cần uống liên tục từ 5 tới 7 ngày.

- Hoặc dùng hoa thiên lý đem nấu canh với lại thịt lợn nạc hoặc với cá diếc, ăn 1 lần/ngày dùng liên tục trong 7 ngày liền.

- Hoặc dùng hoa thiên lý nấu canh cùng với lá vông nem, mỗi vị 30gr, ăn 1 lần/ngày liên tục trong vòng 7 ngày liền giúp giảm tình trạng mệt mỏi, giúp an thần và giấc ngủ ngon hơn.

Phòng chống rôm sảy mùa nắng nóng: Nấu canh hoa thiên lý để dùng ăn hằng ngày. Giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng Hà Nội chia sẻ: với trẻ em có thể nghiền lá và hoa thiên lý ra nấu lẫn với bột, cháo.

Nguồn: Tin tức Y tế Việt Nam