Sẽ có nhiều ngành học mới thuộc khối Đại học trong năm 2018

Trong đợt tuyển sinh năm 2018 sẽ có nhiều sự thay đổi về mã ngành, các thành phần trong các nhóm ngành là một trong những điều thí sinh bắt buộc phải quan tâm.

Ngày 05/11/2017, 01:18:46   Tác giả :     Lượt xem: 1516

Kỳ thi THPT Quốc gia và tuyển sinh Cao đẳng, Đại học năm 2018 đang đến gần, thí sinh và các em học sinh cần chủ động tìm hiểu về quy chế mới của kỳ thi để chủ động ôn luyện kiến thức.

Nhiều ngành học mới và sự thay đổi về mã ngành

Nhiều ngành học mới và sự thay đổi về mã ngành

Nhiều ngành học mới và sự thay đổi về mã ngành

Theo tin tức mới nhất thì trong danh mục giáo dục, đào tạo cấp IV trình độ ĐH vừa được ban hành kèm theo Thông tư số 24 ngày 10/10/2017 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT thì sẽ có 23 lĩnh vực và 366 ngành đào tạo sẽ chính thức có hiệu lựa từ ngày 25/11 tới đây. Ngoài một số sự thay đổi về mã ngành thì còn có những sự thay đổi về các thành phần trong các nhóm ngành, nhiều ngành mới xuất hiện mang tính chuyên môn hóa cao mà trước đây gọi là chuyên ngành.

Theo danh mục giáo dục, đào tạo cấp IV thì trình độ CĐ, ĐH ban hành kèm theo Thông tư số 14 ngày 27/10/2010 của Bộ Trưởng Bộ GD&ĐT thì mã ngành sẽ là một chuỗi số liên tục gồm có 7 chữ số. Nếu như trước đây mã trình độ đào tạo là 52 thì hiện nay sẽ thay bằng số 7 (trình độ ĐH theo khung trình độ Quốc gia Việt Nam là bậc 6), chính vì thế mà các em học sinh sắp tới tham dự kỳ thi THPT Quốc gia, sinh viên và cán bộ làm công tác giáo dục cần đặc biệt lưu ý đến vấn đề này.

Theo các chuyên gia giáo dục thì việc bổ sung các ngành đào tạo mới vào danh mục sẽ mở ra nhiều cơ hội để giúp người học chọn ngành nghề phù hợp hơn. Trong danh mục 2017 thì lĩnh vực sức khỏe có thêm các nhóm ngành mớ như Kỹ thuật Xét nghiệm Y học, Kỹ thuật hình ảnh Y học, Phục hồi chức năng....Số ngành đào tạo sẽ tăng từ 262 của năm 2010 lên 367 (tăng lên 40%), tập trung chủ yếu ở các lĩnh vực là Quốc phòng, an ninh, đào tạo giáo viên, khoa học giáo dục...

Nâng cao chất lượng tuyển sinh và đào tạo

Nâng cao chất lượng tuyển sinh và đào tạo

Ngoài ra, từ năm 2017, để thu hút thí sinh thì nhiều Trường Đại học kể cả công lập và tư thục đã mở thêm nhiều ngành học mới. Việc có thêm nhiều ngành đào tạo mới là cần thiết ở thời điểm này, để các trường có thể giải quyết vấn đề thiếu người học và đào tạo theo những gì xã hội cần, thay vì nhà trường có.

Nâng cao chất lượng tuyển sinh và đào tạo

Số liệu thống kê từ năm học 2016 – 2017 và phương hướng nhiệm vụ năm học 2017 – 2018 tại các cơ sở giáo dục Đại học thì năm học vừa qua có 235 trường Đại học, Học viện trên cả nước. Dự kiến đến năm 2020 sẽ nâng tổng quy mô đào tạo Cao đẳng, Đại học đạt khoảng 2,2 triệu sinh viên. Đến năm học vừa qua thì chỉ riêng quy mô đào tạo sinh viên đại học đã đạt trên 1,7 triệu/sinh viên.

Nhận thấy tình trạng thực thế sinh viên tốt nghiệp các trường Cao đẳng, Đại học rơi vào tình trạng thất nghiệp vẫn ở mức cao nên hướng phấn đấu, mục tiêu trong các năm tiếp theo là nâng cao chất lượng đào tạo và tuyển sinh, giúp sinh viên vững vàng kỹ năng tay nghề sau khi ra Trường.

Nguồn: Ytevietnam.net.vn