Hồi sinh thành công mẹ con sản phụ 29 tuổi ở TP.HCM

Theo thông tin từ Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, TP.HCM thì đơn vị vừa mới cứu sống thai phụ 30 bị xuất huyết não và mổ bắt con thành công sau 1 tháng rưỡi hồi sức.

Ngày 02/11/2017, 02:34:15   Tác giả : Trang Minh    Lượt xem: 1120

Trang tin tức y tế Việt Nam đưa tin đây là trường hợp của chị Nguyễn Thị Thùy Linh, trú tại TP.HCM đang mang thai ở tuần 30 thì bị xuất huyết não nhập viện trong tình trạng hôn mê sâu, rối loạn tri giác, yếu liệt. Tin y tế cập nhật sau 1 tháng rưỡi hồi sức tích cực, các bác sĩ tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương đã cứu sống được cả mẹ lẫn con.

Chị Linh đang dần hồi phục sau khi mổ

Chị Linh đang dần hồi phục sau khi mổ

Thai phụ 30 tuần tuổi nhập viện nguy kịch vì xuất huyết não

Thai phụ Nguyễn Thị Thùy Linh, 29 tuổi, tạm trú ở huyện Bình Chánh, TP. Hồ Chí Minh được cấp cứu ở Bệnh viện Nguyễn Tri Phương vào ngày 15/9 với tình trạng hôn mê sâu, rối loạn tri giác, toàn thân yếu liệt trong khi đang mang thai 30 tuần. Kết quả chụp CT Scan sọ não cho thấy chị Linh bị xuất huyết não diện rộng.

Các bác sĩ cho biết tình trạng này rất nguy kịch, khả năng cứu sống là rất thấp vì máu đã chảy vào trong nhu mô não và vào sâu tận não thất, cần phải phẫu thuật mở sọ giải áp và lấy máu tụ nếu không sẽ tử vong. Tuy nhiên, hiện thai nhi mới ở tuần thứ 30, đều này khiến việc phẫu thuật rất khó khăn và có thể ảnh hưởng đến thai nhi do thuốc mê và các loại thuốc khác khi tiêm vào mẹ.

Các bác sĩ đã hội chẩn nhiều lần nội viện và cùng với các bác sĩ Bệnh viện Từ Dũ, Bệnh viện Huyết học và truyền máu về phương pháp điều trị, chăm sóc để vừa giữ ổn định cho người mẹ vừa đảm bảo giữ được con.

Bác sĩ Võ Đức Chiến, Giám đốc Bệnh viện Nguyễn Tri Phương cho biết, tình huống nguy cấp này đặt ra nhiều bài toán căng thẳng. Nếu không kịp thời phẫu thuật, thai phụ sẽ nguy hiểm tính mạng và đứa con trong bụng cũng khó cứu được. Thai nhi còn quá non tuổi, nếu mổ bắt ra khỏi bụng mẹ cũng khó có thể nuôi dưỡng tốt.

Sản phụ được phẫu thuật thành công, bé gái chào đời

Tiến sĩ Phan Anh Tuấn, Trưởng Khoa Ngoại Thần kinh quyết định tìm mọi cách cứu lấy não bệnh nhân, ưu tiên giữ sự sống của thai phụ. Chỉ khi đó mới có hy vọng người mẹ đủ sức nuôi dưỡng thai nhi trong bụng. Sau cuộc phẫu thuật khẩn cấp để mở sọ não giải áp, lấy máu tụ, Linh qua cơn nguy kịch và theo dõi tại Khoa Hồi sức Tích cực Chống độc, thế nhưng quá trình hồi sức sau đó vô cùng gian nan.

 Sản phụ được phẫu thuật thành công, bé gái chào đời

Sản phụ được phẫu thuật thành công, bé gái chào đời

Thai phụ bị sốt cao mê sâu, biểu hiện phù não, tim lên nhanh từng đợt. Tình trạng tổn thương não do xuất huyết kéo theo tổn thương các cơ quan khác, bị phù phổi, tim xấu và tổn thương thận cấp trong khi thai nhi còn quá non, chưa thể mổ để bắt con được.

Ngày thứ 16, điều kỳ diệu xuất hiện. Bệnh nhân tỉnh lại trong niềm phấn khích của tập thể y bác sĩ và gia đình. "Đây là động lực rất lớn để nhân viên y tế kiên trì với nỗ lực cứu con", bác sĩ Chiến chia sẻ. Ngày 19/10, các bác sĩ mổ bắt con sau hơn một tháng gian nan dưỡng thai. Bé gái Thiên Ân nặng 2,3 kg chào đời khoẻ mạnh.

Sau khi mổ bắt con, sức khỏe người mẹ tiến triển tốt hơn. Hiện nay, tri giác sản phụ đang có dấu hiệu hồi phục, vận động tay chân cải thiện khá tốt. Bệnh nhân đã hết sốt đang được tập thở và tập thích nghi với ngoại cảnh, môi trường xã hội xung quanh.

ThS.BS Trần Thanh Bình, Trưởng khoa Hồi sức tích cực chống độc, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương cho biết, bệnh nhân không có bảo hiểm y tế nên rất khó khăn cho gia đình khi chi phí điều trị lên đến 8-10 triệu mỗi ngày. Hiện quỹ từ thiện của bệnh viện đã hỗ trợ 75 triệu đồng nhưng vẫn chưa đủ và rất cần sự trợ giúp của các tấm lòng hảo tâm.

Tin mừng trên cũng đã đến được với các bạn sinh viên đang theo học tại Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur.

Nguồn theo Báo Infonet