Rối loạn kinh nguyệt sau khi uống thuốc tránh thai có gây hại không?

Tác dụng phụ của thuốc tránh thai thường gặp là rối loạn chu kỳ kinh nguyệt do rối loạn nội tiết tố. Rối loạn kinh nguyệt sau khi uống thuốc tránh thai có gây hại không? Cùng tìm hiểu bài viết sau đây nhé!

Ngày 19/06/2024, 07:55:10   Tác giả : Bích Nhuần    Lượt xem: 208

1. Nguyên nhân của rối loạn kinh nguyệt do uống thuốc tránh thai

Dược sĩ, giảng viên Cao đẳng dược tphcm - trường Cao đẳng Y Dược Pasteu cho biết:

Thuốc tránh thai cung cấp hormone sinh dục nữ vào cơ thể để ngăn cản hoặc làm chậm quá trình rụng trứng, có thể ngăn chặn việc làm tổ của trứng và làm thay đổi nội mạc tử cung. Ngoài ra, nó làm dịch nhầy ở cổ tử cung đặc lại và dày lên để ngăn tinh trùng xâm nhập tử cung, từ đó ngăn ngừa sự thụ thai.

Tác dụng phụ thường gặp là rối loạn chu kỳ kinh nguyệt do rối loạn nội tiết tố, dẫn đến chu kỳ kinh nguyệt có thể đến sớm hoặc muộn hơn và thay đổi số lượng cũng như màu sắc máu kinh.

Tác dụng phụ thường gặp là rối loạn chu kỳ kinh nguyệt

2. Các dấu hiệu của rối loạn kinh nguyệt khi sử dụng thuốc tránh thai

Khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp, thường xuất hiện hiện tượng chảy máu do sự bổ sung một lượng cao hormone sinh dục vào cơ thể, nhằm ngăn chặn quá trình rụng trứng.

Sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày mà không đúng cách có thể gây mất kinh do sự thay đổi trong điều tiết hormone, thuốc ức chế chu trình rụng trứng và làm dày niêm mạc cổ tử cung, ngăn chặn sự thụ thai.

Rối loạn kinh nguyệt sau khi sử dụng thuốc tránh thai là một trong những tác dụng phụ của thuốc, có thể bao gồm rong kinh, rong huyết,...

Ngoài ra, khi ngừng sử dụng thuốc tránh thai, phụ nữ có thể trải qua rối loạn kinh nguyệt do sự giảm đột ngột của nồng độ nội tiết tố, gây ra biến động về chu kỳ kinh, lượng máu kinh và thời gian kinh nguyệt.

3. Rối loạn kinh nguyệt sau khi uống thuốc tránh thai có gây hại không?

Nếu bạn gặp phải rối loạn kinh nguyệt kéo dài kèm theo các triệu chứng bất thường như máu kinh vón cục, máu kinh có màu đen, mùi hôi khó chịu,... đây có thể là dấu hiệu cảnh báo về một vấn đề sức khỏe phụ khoa nghiêm trọng. Chị em nên đến khám ngay tại các bệnh viện chuyên khoa để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Sau khi các vấn đề này được giải quyết, chu kỳ kinh nguyệt sẽ được điều chỉnh và trở lại bình thường

4. Giải pháp khi gặp rối loạn kinh nguyệt do sử dụng thuốc tránh thai

Khi bắt đầu sử dụng thuốc tránh thai, thường thì cơ thể cần thời gian để thích nghi với các thay đổi mà thuốc mang lại. Nên sẵn sàng về tinh thần với một số tác dụng phụ như chóng mặt, đau đầu và đau bụng. Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn về loại thuốc và liều dùng phù hợp nhất. Nếu bạn gặp các tác dụng phụ xuất hiện quá thường xuyên hoặc rối loạn kinh nguyệt trở nên nghiêm trọng, nên tham khảo ý kiến bác sĩ để điều chỉnh loại thuốc hoặc liều dùng phù hợp.

Nên tham khảo ý kiến bác sĩ để điều chỉnh loại thuốc hoặc liều dùng phù hợp

4.1. Thay đổi lối sống

Để hỗ trợ trong quá trình điều trị rối loạn kinh nguyệt do sử dụng thuốc tránh thai. Chia sẻ với sinh viên Cao đẳng dược cô chia sẻ thêm phụ nữ nên cân nhắc thay đổi lối sống sang một cách lành mạnh, bao gồm:

- Cân bằng dinh dưỡng: Bổ sung nhiều rau củ, trái cây và đặc biệt là các thực phẩm chứa phytoestrogen như mầm đậu nành, có tác dụng tương tự hormone estrogen. Chế độ ăn lành mạnh không chỉ giúp duy trì cân nặng ổn định mà còn hỗ trợ điều trị rối loạn kinh nguyệt do sử dụng thuốc tránh thai.

- Tập thể dục đều đặn: Thực hiện các bài tập thể dục như yoga, đi bộ, và thực hành các kỹ thuật thở để giảm căng thẳng và stress. Những hoạt động này giúp thư giãn tốt hơn và cải thiện hiệu quả hoạt động của thuốc tránh thai, cũng như điều hòa tự nhiên chu kỳ kinh nguyệt.

- Đảm bảo sức khỏe nội tiết: Bổ sung các thực phẩm chứa acid alphalipoic và selen, đồng thời sử dụng tinh chất mầm đậu nành để cân bằng nội tiết tố, bổ sung khí huyết và giúp kiểm soát các triệu chứng khó chịu và rối loạn kinh nguyệt.

4.2. Tổng kết

Việc rối loạn kinh nguyệt sau khi sử dụng thuốc tránh thai hoàn toàn có thể xảy ra nếu quá lạm dụng. Do đó, trước khi bắt đầu việc dùng thuốc, các chị em nên tham khảo ý kiến, tuân theo hướng dẫn sử dụng của bác sĩ. Đặc biệt, nếu gặp phải rối loạn kinh nguyệt và các triệu chứng như máu kinh vón cục, màu đen, mùi hôi,... có thể đó là dấu hiệu của một trong những bệnh phụ khoa nguy hiểm. Trong trường hợp này, không nên tự ý chủ quan mà nên sớm đến cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

Xem thêm tại: ytevietnam.net.vn