Phòng tránh viêm phế quản phổi cho trẻ khi thời tiết chuyển mùa

Thời tiết chuyển mùa là thời điểm trẻ nhỏ dễ bị mắc các bệnh đường hô hấp, đặc biệt là bệnh viêm phế quản phổi ở trẻ nhỏ. Vậy cần làm gì để phòng tránh viêm phế quản phổi cho trẻ khi thời tiết chuyển mùa

Ngày 17/11/2019, 07:35:47   Tác giả : Văn Quyết    Lượt xem: 1921

Bệnh viêm phế quản phổi ở trẻ nhỏ được các bác sĩ chuyên khoa chẩn đoán bệnh viêm phổi mỗi khi khám sức khỏe. Bác sĩ sẽ kiểm tra tình trạng xuất hiện bệnh của đứa trẻ, hình dạng thở và những dấu hiệu quan trọng, cùng với đó lắng nghe những âm thanh bất thường từ phổi.

Phòng tránh viêm phế quản phổi cho trẻ khi thời tiết chuyển mùa
Phòng tránh viêm phế quản phổi cho trẻ khi thời tiết chuyển mùa

Các biện pháp điều trị viêm phế quản ở trẻ nhỏ

Dùng kháng sinh có thể uống, tiêm (theo chỉ dẫn của bác sĩ) nhưng tốt nhất nên dùng dưới dạng siro và nên cho trẻ uống trước khi bú, khi ăn như thế tránh để trẻ bị kích thích tiêu hóa gây nôn trớ thức ăn. Đối với trẻ sơ sinh, trẻ từ 2 tháng tuổi trở xuống nên đưa trẻ tới bệnh viện để có điều kiện chăm sóc, điều trị tích cực hơn.

Chăm sóc trẻ bị viêm phế quản phổi, nên chăm sóc và phòng bệnh cho trẻ ngay từ giai đoạn đầu để tránh khi các dấu hiệu bệnh toàn phát, trẻ bị nặng hơn sẽ khó chữa, thậm chí dẫn tới tử vong. Ngay từ khi có thai, chuyên gia y tế Đinh Hải Yến (Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur) khuyên các thai phụ nên tuân thủ đúng chế độ để tránh trường hợp sinh non, trẻ sẽ nhẹ cân. Bởi vì, những đứa trẻ này khi sinh ra dễ mắc các bệnh nhiễm khuẩn, đặc biệt là viêm phế quản phổi.

Khi tham gia nuôi dạy bé cần thực hiện tốt các chế độ vô khuẩn khi đỡ đẻ và chăm sóc trẻ sơ sinh. Đảm bảo môi trường ở sạch sẽ, thoáng mát, cho trẻ bú mẹ nhiều hơn, nếu trẻ không tự bú thì phải vắt sữa ra bình, cốc hoặc cho trẻ ăn sữa ngoài nếu mẹ không có sữa. Bên cạnh đó, việc bù lại lượng nước đã mất do sốt cao, nôn trớ, tiêu chảy bằng cách cho trẻ uống nhiều nước hơn (tốt nhất cho uống oresol) là việc làm cần thiết. Không nên chườm ấm hay chườm lạnh, tránh làm tăng nhu cầu ôxy. Bị viêm phế quản phổi, trẻ bị ho sẽ rất rát cổ, làm dịu họng trẻ bằng cách cho trẻ dùng nước quất, lá hẹ, hấp với mật ong (cả 3 thứ đó cho vào chén, hấp cách thủy). Khi trẻ phải sử dụng kháng sinh phải tuân thủ chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ.

Để đảm bảo chế độ dinh dưỡng, các bà mẹ chăm con vẫn duy trì chế độ ăn bình thường cho con (bú mẹ, ăn sữa bằng thìa cốc nếu trẻ không bú được, ăn tăng cường nếu trẻ trong thời kỳ ăn dặm...) cho ăn thức ăn lỏng, uống đủ nước (hoa quả, dung dịch oresol). Khi trẻ sốt cao trên 38 o C, phải hạ nhiệt bằng paracetamol.

Cách phòng bệnh viêm phế quản phổi ở trẻ hiện nay

Một số loại viêm phế quản phổi có thể được ngăn ngừa bằng vaccin. Trẻ em thường được tiêm chủng phòng ngừa thường xuyên chống lại bệnh viêm phổi do Haemophilus influenzae và ho gà bắt đầu khi trẻ được 2 tháng tuổi.

Cách phòng bệnh viêm phế quản phổi ở trẻ hiện nay
Cách phòng bệnh viêm phế quản phổi ở trẻ hiện nay

Các loại vaccin cúm được khuyến khích dùng cho tất cả các trẻ ở lứa tuổi khỏe mạnh từ 6 tháng đến năm 19 tuổi. Nhưng đặc biệt là đối với những trẻ bị mắc bệnh mạn tính như rối loạn tim hoặc rối loạn phổi hoặc hen suyễn.

Bởi trẻ có nguy cơ cao bị các biến chứng nghiêm trọng, những trẻ sinh non có thể được điều trị tạm thời để bảo vệ và chống lại RSV vì nó có thể dẫn tới bệnh viêm phế quản phổi ở trẻ nhỏ.

Tin y dược tổng hợp cho biết trong thời gian này, các bậc phụ huynh nên tránh cho trẻ tiếp xúc với đám đông, đặc biệt là với người ốm có những dấu hiệu như hắt hơi, sổ mũi, đau họng, ho... Luôn chủ động phòng ngừa cho trẻ (đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên). Khi gia đình có người bị bệnh về hô hấp cần hạn chế cho trẻ tiếp xúc bởi sức đề kháng trẻ yếu rất dễ bị nhiễm và dẫn tới viêm phế quản phổi ở trẻ em.

Dễ nhầm với các bệnh đường hô hấp khác, phụ huynh cần chú ý, khi thấy trẻ có các dấu hiệu sau cần nghi ngờ là bệnh viêm phế quản phổi: ho, sốt mũi có dịch màu vàng, xanh sốt cao 39-40 độ C, thở nhanh, có các dấu hiệu viêm phế quản nặng (bỏ ăn, bỏ bú, rên, rút lõm lồng ngực, li bì)... Khi nghe phổi thấy có ran ẩm nhỏ hạt, đo nồng độ oxy ở máu giảm nghĩa là bệnh đã rất nặng. Đối với trẻ sơ sinh thường trẻ có cơn tím tái khi gắng sức (bú, khóc, ho...) đặc biệt trẻ hay sùi bọt. Nhịp thở có thể nhanh trên 50-60 lần/phút.

Nguồn: http://ytevietnam.net.vn/ tổng hợp