Những dịch bệnh nào khiến người dân phải rùng mình lo sợ trong năm 2017?

Mặc dù không lan nhanh đến mức báo động nhưng với sự nguy hiểm trong âm thầm gây ra nhiều trường hợp tử vong đột ngột đã khiến năm 2017 ghi nhận nhiều dịch bệnh lớn.

Ngày 23/12/2017, 08:37:51   Tác giả : Trang Minh    Lượt xem: 730

Theo các chuyên gia y tế thì năm 2017 không chỉ xảy ra nhiều sự vụ đáng tiếc mà ngành Y còn phải ngậm ngùi ghi nhận các đại dịch lớn với số người mắc và tử vong tăng cao đột biến khiến người trong và ngoài ngành Y không khỏi hoang mang.

Những dịch bệnh nào khiến người dân phải rùng mình lo sợ trong năm 2017?

Những dịch bệnh nào khiến người dân phải rùng mình lo sợ trong năm 2017?

Số người mắc sốt xuất huyết năm 2017 trong 7 tháng đầu gấp 3 lần năm 2014

Cụ thể, trên trang tin tức y tế mới nhất cũng đã thông tin về dịch sốt xuất huyết với những diễn biến phức tạp, nguy hiểm khiến người dân không kịp trở tay. Theo đó, ghi nhận nhiều trường hợp tử vong do dịch sốt xuất huyết gây ra trên địa bàn Hà Nội với nhiều điểm nóng đáng báo động trên cả nước. Theo đó, người ta hoảng sợ khi thống kê có đến 80.555 ca mắc sốt xuất huyết trên cả nước trong 7 tháng đầu năm nay. Con số này được cho là gấp 3 lần cả năm 2014 và bằng cả năm 2016 cộng lại. Đây là con số thực sự khiến người ta phải rùng mình tự hỏi vì sao một dịch bệnh rất bình thường mà giờ trở nên đáng sợ đến thế.

Theo thống kê mới nhất tính đến tháng 8 năm nay, dịch sốt xuất huyết đã khiến cho 24 người tử vong, trong đó ghi nhận nhiều nhất ở Hà Nội. Còn riêng tính ở TP.HCM thì có 16.534 ca nhập viện, 4 ca tử vong. Điều đó chứng tỏ nguy cơ mắc các dịch bệnh lớn ở thành phố lớn đang tăng cao và có khả năng bùng phát rất mạnh nếu không được cảnh báo. Tin y tế cũng đã thông tin khuyến cáo người dân nên cẩn thận vì miền Bắc ít rét còn miền Nam thì mưa sớm hơn.

Bệnh sởi bắt đầu lên ngôi trong những tháng cuối năm 2017

Bệnh sởi bắt đầu lên ngôi trong những tháng cuối năm 2017

Bệnh sởi bắt đầu lên ngôi trong những tháng cuối năm 2017

Thêm một thông tin nữa về dịch bệnh trong năm 2017 mà bạn cần chú ý. Đó là dịch bệnh sốt xuất huyết bắt đầu có dấu hiệu giảm xuống tì đến cuối năm dịch sởi lại lên ngôi khiến người dân khốn đốn. Còn tại hội thảo về phòng, chống bệnh sởi diễn ra vào chiều 15/11, TS Nguyễn Nhật Cảm (Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội) thống kê thành phố Hà Nội đã ghi nhận 63 ca mắc dương tính virus sởi, 1 ca tử vong do Sởi. Trước đó, vào những tháng đầu năm 2017, Hà Nội mới chỉ ghi nhận 1- 2 ca/tháng. Tuy nhiên, đến thời điểm gần cuối năm tức là từ tháng 9 đến thời điểm hiện tại, trung bình mỗi tháng thành phố cũng ghi nhận trên 10 ca mắc bệnh sởi. Năm 2017 tại 25 quận, huyện, tập trung chủ yếu ở nội thành diễn ra dịch Sởi hết sức sức phức tạp với khả năng phân bố khác mọi năm. Vì thế có thể đánh giá đây là một trong những dịch bệnh khiến người dân phải rùng mình lo sợ trong năm 2017.

Sở Y tế Hà Nội cũng đã có văn bản báo cáo về số mắc ca mắc sốt phát ban nghi sởi và số dương tính với sởi tăng số lượng nhiều so với cùng kỳ năm 2016. Bệnh có đặc tính là dễ lây lan vào mùa Đông ở chỗ Đông xuân khi thời tiết khô và độ ẩm thấp. Vì thế, để ngăn chặn sự phát triển của dịch bệnh thì Bộ Y tế đã triển khai các đợt tiêm vét vắc-xin sởi để đảm bảo trẻ trì hoãn tiêm được tiêm chủng đầy đủ, phòng ngừa dịch bệnh có thể lây lan. Bộ Y tế khuyến cáo chung rằng những dịch bệnh năm 2017 có diễn biến âm thầm và vô cùng phức tạp, người mắc bệnh ngay khi chưa vào mùa...và gây ra nhiều ca tử vong hơn.

Vì thế, các chuyên gia y tế cảnh báo nên chú ý các biểu hiện bất thường, chăm sóc cơ thể, nên đến cơ sở y tế thăm khám nếu thấy cơ thể có dấu hiệu mắc bệnh.

Trang Minh