Liệu pháp tâm lý trị rối loạn tâm thần hậu Covid-19

Rối loạn tầm thần hậu COVID-19 mức độ nhẹ, vừa phải sử dụng liệu pháp tâm lý điều trị có hiệu quả khá tích cực.

Ngày 23/03/2022, 01:42:16   Tác giả : Bích Nhuần    Lượt xem: 495

Trị rối loạn tâm thần hậu COVID-19 bằng liệu pháp tâm lý

Bác sĩ, giảng viên văn bằng 2 Cao đẳng Dược – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Bệnh nhân sau khi khỏi COVID-19 có thể có các rối loạn tâm thân thần như là: rối loạn thích ứng với lo âu và rối loạn thích ứng với trầm cảm. Biểu hiện cụ thể như sau:

- Bệnh nhận có lo âu: mất ngủ; lo lắng quá mức, bồn chồn, khó đi vào giấc ngủ, chán ăn, khó tập trung và trí nhớ giảm sút, đánh trống ngực, đầy bụng, đái rắc, có những cơn nóng bừng mặt hoặc là lạnh buốt người,…

- Bệnh nhận có trầm cảm: khó vào giấc ngủ, giấc ngủ không sâu, thức dậy sớm, hay mộng mị. Vào buổi sáng bệnh nhân mệt mỏi, chán ăn, ăn ít nên sẽ bị sụt cân nhiều.

Đối với các trường hợp bệnh nhân gặp phải những biệu hiện nặng sau khi khỏi COVID -19 cần được khám và điều trị bởi bác sĩ tâm thần. Các trường hợp nhẹ bệnh nhân có thể điều trị bằng dùng liệu pháp tâm lý.

Ứng dụng một số liệu pháp tâm lý trong điều trị trầm cảm

- Liệu pháp nhận thức: Được chỉ định liệu pháp này trong điều trị trầm cảm giai đoạn nhẹ và vừa; liệu pháp này có thể dùng kết hợp với thuốc chống trầm cảm trong điều trị bệnh trầm cảm.

- Liệu pháp hỗ trợ: Liệu pháp này nhằm tạo ra sự cân bằng về thực tế của bệnh nhân và phản ứng của họ. Bệnh nhân được giúp đỡ đối với những vấn đề mà họ không thể tự giải quyết. Thường liệu pháp này được kết hợp với thuốc chống trầm cảm trong điều trị bệnh trầm cảm ở mức độ vừa và nhẹ.

- Liệu pháp phân tích tâm lý: Liệu pháp này giúp bệnh nhân chấp nhận những thay đổi gây ra do rối loạn trầm cảm. Mục đích của liệu pháp này là giúp cho bệnh nhân dung nạp tốt hơn những tình huống chấn thương tâm lý và tự hiểu biết về các triệu chứng. Nhà tâm lý trong liệu pháp tâm lý này đóng vai trò chủ động giúp bệnh nhân hiểu được các động cơ không ý thức của bản thân và tự cải thiện các cơ chế xuất hiện bệnh đó thực sự tồn tại. Liệu pháp này thường được dùng kết hợp với thuốc chống trầm cảm trong điều trị trầm cảm vừa và nhẹ.

Tập thể dục đều đặn giúp giảm các rối loạn lo âu hậu COVID-19

Lời khuyên của thầy thuốc

- Khuyến khích bệnh nhân hằng ngày nên tập thư giãn để giảm cho cơ thể các triệu chứng do lo âu, căng thẳng gây ra.

- Khuyến khích bệnh nhân nên tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí, tập thể dục (tập thể dục điều độ cũng có hiểu quả trong việc làm giảm lo âu và tham gia vào các hoạt động từng tham gia có ý nghĩa trợ giúp trong quá khứ.

- Xác định và đối phó với những nỗi lo buồn được khuếch đại có thể giúp giảm được các triệu chứng lo âu: Xác định được các mối lo âu bị khuếch đại hoặc có ý nghĩa bi quan và thảo luận ra cách đối đầu với mối lo sợ bị cường điệu khi chúng xuất hiện.

- Xác định một số hoạt động mà bệnh nhân có thể làm trong vài tuần tới như như: Gặp các y tá, bác sĩ học cách chăm sóc bệnh nhân bị mắc COVID-19; thảo luận với những người khác về các biện pháp giúp phục hồi lại sức khỏe sau khi khỏi bệnh COVID-19; viết ra những kế hoạch để phòng việc tái nhiễm COVID-19.

Nguồn: Tin tức Y tế Việt Nam tổng hợp