Sốt có phải là triệu chứng đáng sợ khi mắc COVID-19?

Một trong những các triệu chứng Covid-19 xuất hiện đó là hiện tượng sốt cao nhất là ở trẻ em nên mọi người thường hay lo lắng. Vậy sốt có phải là triệu chứng đáng sợ khi bị F0 hay không?

Ngày 16/03/2022, 05:59:17   Tác giả : Bích Nhuần    Lượt xem: 350

Sốt có phải là triệu chứng đáng sợ khi bị F0 hay không?

Sốt là hiện tượng cơ thể có thân nhiệt cao hơn so với mức bình thường. Khi đó, nhiệt độ được đo ở hậu môn từ 38 độ C trở lên. Dựa vào nhiệt độ này được chia thành 4 mức độ khi sốt như: sốt nhẹ (38 đến 39 độ C); sốt vừa (39 đến 40 độ C); sốt cao (40 đến 41 độ C) và sốt kịch phát từ 41 độ C trở lên. Nhiệt độ khi đo ở nách sẽ thấp hơn nhiệt độ khi đo ở hậu môn khoảng 0,5 độ C.

Hiện tượng sốt có rất nhiều nguyên nhận gây ra như do nội sinh và ngoại sinh, do nhiễm trùng, viêm, miễn dịch, ung thư, chuyển hóa, thuốc... Sốt được coi là một phản ứng của của cơ thể để tự vệ. Nó vừa có tác dụng giúp bảo vệ cơ thể nhưng cũng vừa có ảnh hưởng xấu đối với sức khỏe con người.

Bác sĩ, giảng viên văn bằng 2 Cao đẳng Dược tại Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Khi cơ thể bị nhiễm Covid-19 - virus Corona là một vật thể lạ với hệ miễn dịch được cơ thể xác nhận, cơ thể sẽ có phản ứng để tiêu diệt virus. Kết quả của việc phản ứng này là một loạt các chuỗi phản ứng biểu hiện bên ngoài và rõ rệt nhất là sốt. Không chỉ thế, virus này còn gây viêm đường hô hấp - cấp tính nên cũng gây ra hiện tượng sốt cao.

TÁC DỤNG CỦA SỐT

Khi cơ thể bị sốt, trong cơ thể các phản ứng miễn dịch tăng hoạt động làm cho cơ thể tăng khả năng đáp ứng miễn dịch và tiêu diệt mầm bệnh. Chính vì thế khi tiêm chủng, nếu bị sốt mà phải dùng thuốc để hạ sốt sẽ làm giảm khả năng đáp ứng miễn dịch của cơ thể.

Sốt kích thích các phản ứng chuyển hóa trong tế bào và tạo điều kiện để tích lũy nguồn năng lượng dự trữ. Nếu cơ thể không có phản ứng dấu hiệu sốt với các tác nhân từ bên ngoài thì có thể là hệ miễn dịch của cơ thể chưa làm việc hiệu quả.

TÁC HẠI CỦA SỐT

Sốt cũng ảnh hưởng xấu đến đến cơ thể, vì vậy không thể coi thường. Sốt cao làm tăng phản ứng quá mẫn gây sốc, tăng quá trình tiêu hủy, giảm kẽm và sắt trong máu.

Điều dưỡng viên Cao đẳng Điều dưỡng cho biết: Khi bị sốt sẽ làm cho cơ thể bị mất nước, rối loạn điện giải, có thể gây ra co giật. Một số trường hợp bị sốt cao cũng có thể gây ra các tổn thương đến thần kinh khác như: mê sảng, lú lẫn, chán ăn, suy kiệt, suy tim, suy hô hấp...

Đề phòng cở thể bị sốt mất nước nên bổ sung nhiều nước cho người đang bị sốt

CÁCH XỬ LÝ KHI SỐT

Sốt thông thường không quá nguy hiểm, nhiều trường hợp sốt còn có lợi đối với cơ chế giúp chống lại bệnh tật. Song, một số người do sốt cao, quá nặng cần nên được xử trí để giảm đi cơn sốt.

- Đưa người bệnh đến một môi trường thoáng mát hoặc nằm trên giường mát, cởi bỏ bớt đi quần áo. Nên mặc quần áo mỏng mát, rộng rãi, ngắn, trẻ nhỏ thì có thể không đóng bỉm cho trẻ.

- Dùng khăn thấm với nước ấm (nhiệt độ của nước khoảng 30-33 độ C) và lau người hoặc quấn quanh người.

- Uống bổ sung vào nhiều nước. Nếu trẻ còn đang bú mẹ hoàn toàn thì mẹ cho trẻ bú nhiều hơn.

- Uống thuốc hạ sốt nếu đo nhiệt độ cơ thể khi đo ở hậu môn từ 39 độ C hoặc đo được ở nách từ 38,5 độ C trở lên.

- Làm mát trung tâm bằng cách truyền dịch đã được làm lạnh hoặc truyền yếu tố lạnh vào tĩnh mạch cho người bệnh.

- Theo dõi sát sao nhiệt độ với người đang bị sốt để phòng sốt cao co giật. Thực hiện các biện pháp để hạ sốt một cách khẩn trương và chính xác. Đề phòng cở thể bị sốt mất nước nên bổ sung nhiều nước cho người đang bị sốt.

Nguồn: Tin tức Y tế Việt Nam tổng hợp