Hướng dẫn cách sử dụng 4 loại thuốc giảm đau phổ biến đúng cách?

Có nhiều loại thuốc giảm đau được bày bán trên thị trường. Dưới đây là 4 loại phổ biến cùng hướng dẫn sử dụng thuốc giảm đau đúng cách.

Ngày 28/02/2024, 01:22:09   Tác giả : Bích Nhuần    Lượt xem: 90

Có nhiều loại thuốc giảm đau được bày bán trên thị trường

1. Thuốc giảm đau nhóm NSAID

Thuốc giảm đau nhóm NSAID bao gồm: Ibuprofen (Advil, Motrin, Midol), naproxen (Aleve, Naprosyn, Naprelan),... Đây là các loại thuốc chống viêm không steroid (NSAID) giúp giảm sốt và ngăn chặn prostaglandin, một hợp chất gây đau và viêm.

Dược sĩ Cao đẳng Dược chia sẻ các thuốc này hiệu quả trong các tình trạng như nhức đầu, đau cơ xương, viêm khớp, đau răng, đau lưng,... và được xem là lựa chọn an toàn hơn aspirin đối với những người có nguy cơ chảy máu.

Không nên sử dụng các thuốc này trong trường hợp đau dây thần kinh.

Cần tránh sử dụng nếu bạn đang sử dụng thuốc làm tăng cường độ thông huyết, hoặc nếu bạn có huyết áp cao không kiểm soát, suy tim, tiền sử loét dạ dày, bệnh gan, hoặc bệnh thận.

2. Thuốc giảm đau Acetaminophen (Tylenol)

Acetaminophen là một loại thuốc giảm đau và hạ sốt hoạt động trực tiếp trong não, giảm cảm nhận đau từ nhẹ đến trung bình bằng cách thay đổi cách cơ thể xử lý cơn đau.

Thuốc này hiệu quả trong các tình trạng như nhức đầu, đau cơ, đau họng, đau răng, đau lưng, bong gân và căng cơ. Đây là lựa chọn tốt nhất cho những người có vấn đề về hệ tiêu hóa (GI).

Không nên sử dụng trong trường hợp đau dây thần kinh hoặc các tình trạng viêm nhiễm như viêm khớp.

Tránh sử dụng đối với người nghiện rượu nặng. Hạn chế liều lượng không quá 4.000 mg mỗi ngày để tránh các vấn đề liên quan đến gan.

Cần dùng đúng các thuốc giảm đau để đảm bảo hiệu quả và an toàn

3. Thuốc giảm đau Aspirin

Aspirin là một loại thuốc thuộc nhóm NSAID, có tác dụng ngăn chặn sản xuất prostaglandin (chất gây đau và viêm), làm giảm sốt và có tác dụng đông máu.

Giảng viên tại Cao đẳng Y Dược TPHCM chia sẻ: thuốc này hiệu quả trong trường hợp nhức đầu, viêm khớp, đau răng, đau cơ, bong gân, và căng cơ. Aspirin cũng là loại NSAID duy nhất được biết đến giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ (tuy nhiên, theo hướng dẫn mới, người lớn từ 60 tuổi trở lên không nên bắt đầu sử dụng aspirin để giảm nguy cơ bị đau tim hoặc đột quỵ lần đầu).

Không nên sử dụng nếu có vết thương hoặc bầm tím (aspirin có thể gây chảy máu) hoặc trong trường hợp đau dây thần kinh.

Tránh sử dụng nếu bạn đang sử dụng thuốc làm loãng máu, có huyết áp cao không kiểm soát, bệnh thận, loét dạ dày, hoặc các tình trạng nguy cơ chảy máu khác.

4. Thuốc giảm đau tại chỗ

Đây là các loại thuốc giúp giảm đau tạm thời trên bề mặt da khi được áp dụng bên ngoài. Ví dụ, gel diclofenac natri 1% (một loại NSAID tại chỗ) có thể hiệu quả trong việc giảm đau khớp.

  • Thuốc này phù hợp cho các trường hợp như đau thần kinh, đau dây thần kinh, cháy nắng, đau khớp và chấn thương mô mềm.
  • Không nên sử dụng cho vết thương, vết loét hở, đau đầu, đau răng.
  • Tránh sử dụng nếu bạn có dị ứng với lidocain. Nếu bạn có vấn đề về gan hoặc tim, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng.

Lưu ý: Bệnh nhân cần thảo luận với bác sĩ về bất kỳ loại thuốc nào đang sử dụng - kể cả những loại không cần kê đơn. Mặc dù là thuốc không kê đơn, nhưng không có nghĩa là chúng không gây ra các tác dụng phụ có hại và tương tác không mong muốn với các loại thuốc khác khi sử dụng đồng thời.

Xem thêm tại: ytevietnam.net.vn