Chú ý tác dụng phụ khi sử dụng thuốc điều trị mất ngủ có thể xảy ra

Những người gặp mất ngủ kéo dài thường tìm kiếm các phương pháp để cải thiện chất lượng giấc ngủ, trong đó có việc sử dụng thuốc an thần. Chú ý tác dụng phụ của thuốc ngủ khi sử dụng có thể xảy ra để đảm bảo an toàn sử dụng.

Ngày 22/12/2023, 01:42:11   Tác giả : Bích Nhuần    Lượt xem: 94

Ngủ không đủ giấc ảnh hưởng đến sức khỏe

Mất ngủ là một vấn đề phổ biến trong xã hội ngày nay, và những người trải qua tình trạng này thường gặp khó khăn khi cố gắng vào giấc, duy trì giấc ngủ hoặc trải qua giấc ngủ không sâu. Sự quan trọng của việc có đủ giấc ngủ không chỉ đối với sức khỏe về mặt thể chất mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần.

Mất ngủ sẽ gây mệt mỏi, mất tập trung vào ngày hôm sau

Giảng viên tại Cao đẳng Y Dược TPHCM cho biết: khi mất ngủ, người đó có thể đối mặt với các nguy cơ sau:

Tăng rủi ro gặp tai nạn khi lái xe do trạng thái buồn ngủ, gây thiếu tập trung trong công việc.

Suy giảm khả năng miễn dịch và tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư: Thiếu ngủ kéo dài có thể ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch, làm giảm hoạt động của tế bào giết tự nhiên và tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư đại trực tràng lên đến 36%.

Gây rối loạn tâm lý và tâm thần: Mất ngủ trong một đêm có thể làm cho cơ thể ủ rũ và cáu kỉnh vào ngày hôm sau. Người mất ngủ lâu dài có thể phải đối mặt với các vấn đề tâm thần như trầm cảm hay lo lắng, cũng như tăng nguy cơ suy giảm trí tuệ.

Tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường: Nghiên cứu chỉ ra rằng những người ngủ dưới 5 giờ mỗi đêm có nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường tăng lên gấp 3 lần so với những người ngủ đủ giấc.

Tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch: Thiếu ngủ kéo dài liên quan đến tăng nhịp tim, tăng huyết áp và tăng nồng độ các chất liên quan đến quá trình viêm, góp phần làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Sử dụng thuốc để điều trị mất ngủ

Những loại thuốc Tân dược giúp điều trị chứng mất ngủ trong đó các nhóm thuốc ngủ thường được sử dụng bao gồm:

Nhóm benzodiazepines: Đây là các loại thuốc an thần phổ biến, gồm các hoạt chất như diazepam, bromazepam, clonazepam...

Nhóm barbiturates: Bao gồm phenobarbital (gardenal) và pentobarbital (nembutal). Tuy nhiên, loại thuốc này hiện ít được sử dụng để an thần hoặc gây ngủ do có nhiều tác động phụ không mong muốn.

Thuốc ngủ "Z - drugs": Các loại thuốc như zolpidem (stilnox, ambien), eszopiclone (lunesta), zaleplon (sonata) thường được ưa chuộng trong điều trị rối loạn giấc ngủ vì khả năng gây ngủ nhẹ và ít gây ra hiện tượng nhớ thuốc và hội chứng cai thuốc khi ngừng sử dụng.

Thuốc kháng histamine H1: Bao gồm promethazine và diphenhydramine, có tác dụng an thần đáng kể, giúp cải thiện các vấn đề liên quan đến mất ngủ, khó ngủ, giấc ngủ không sâu và giấc ngủ lẩn quẩn. Đôi khi được sử dụng trong điều trị mất ngủ.

Thuốc chống trầm cảm có tác động gây ngủ: Một số thuốc trong nhóm này như amitriptyline, sertraline...

Một số sản phẩm từ thảo dược hỗ trợ chữa trị mất ngủ

Ngoài các lựa chọn thuốc tây y, có một số sản phẩm từ thảo dược cũng được biết đến với khả năng hỗ trợ chữa trị mất ngủ như sau:

Rotudin: Được chiết xuất từ lá vông nem, Rotudin được sử dụng để giảm triệu chứng mất ngủ. Lá vông nem được biết đến với các tác dụng như gây ngủ, hạ huyết áp, giảm thân nhiệt, trấn tĩnh và ức chế hệ thần kinh trung ương. Mặc dù là một sản phẩm chiết xuất từ thảo dược, Rotudin cũng yêu cầu sự kê đơn từ bác sĩ.

Cây lạc tiên: Thảo dược này được sử dụng để hỗ trợ giấc ngủ, giảm tình trạng ngủ đến muộn, cải thiện chất lượng giấc ngủ và giảm tần suất thức giấc giữa đêm.

Thận trọng cần ghi nhớ khi dùng thuốc ngủ tránh tác dụng phụ xảy ra

Cẩn trọng khi sử dụng thuốc ngủ

Thuốc ngủ, khi được sử dụng ở liều lượng phù hợp, có thể hỗ trợ những người đang trải qua lo âu, căng thẳng hoặc khó ngủ kéo dài. Tuy nhiên, vì có nhiều loại thuốc ngủ và chúng phù hợp với các vấn đề mất ngủ khác nhau, việc lựa chọn loại thuốc phù hợp cũng khác nhau. Do đó, không nên tự ý sử dụng thuốc mất ngủ mà cần tư vấn từ bác sĩ.

Hầu hết các loại thuốc ngủ đều có tác dụng phụ đáng kể, vì vậy trước khi sử dụng, người bệnh cần tham khảo ý kiến của chuyên gia tâm thần hoặc thần kinh. Dựa trên các triệu chứng và kết quả từ các kiểm tra y khoa, bác sĩ sẽ cân nhắc lợi ích và nguy cơ của việc sử dụng thuốc trước khi kê toa.

Chú ý tác dụng phụ khi sử dụng thuốc điều trị mất ngủ

Nhóm benzodiazepines: Gây ra cảm giác uể oải và mệt mỏi vào ngày tiếp theo, gây ảnh hưởng đến khả năng phối hợp; tạo cảm giác hoang mang, lo lắng, và chán nản; gây đau đầu, chóng mặt và có thể gây rối loạn thị lực…

Dược sĩ Cao đẳng Dược cho biết: hơn nữa, đây là nhóm thuốc có khả năng tạo nghiện, chỉ nên sử dụng trong thời gian ngắn, không quá một tuần trong quá trình điều trị. Bệnh nhân mất ngủ rất dễ mắc phải việc lạm dụng và sử dụng thuốc trong thời gian dài, có thể dẫn đến tình trạng nghiện. Khi đã nghiện, việc ngưng sử dụng thuốc cần được thực hiện theo hướng dẫn của bác sĩ. Nếu ngừng đột ngột, có thể gây ra các triệu chứng như run, chuột rút và co giật, thậm chí gây nguy hiểm đến tính mạng. Các triệu chứng khi cai thuốc cũng gây ra sự không thoải mái: chán nản, mồ hôi, và khó ngủ…

Nhóm thuốc ';Z-drugs';: ít gây tác dụng phụ hơn, tạo cảm giác ngủ sâu nhẹ nhàng và ít gây ra hiện tượng dính thuốc và hội chứng cai khi ngừng sử dụng. Tuy nhiên, vẫn có một số triệu chứng khó chịu như chóng mặt, miệng khô, táo bón... Sử dụng lâu dài có nguy cơ phụ thuộc, nên không nên dùng quá 4 tuần và chỉ sau khi được sự tư vấn của bác sĩ chuyên khoa.

Các loại thuốc kháng histamine H1: có thể gây mệt mỏi, chóng mặt, giảm khả năng tập trung và suy giảm chức năng của hệ thần kinh trung ương. Ngoài ra, cũng có thể gây táo bón, làm mờ tầm nhìn, khô miệng và đau đầu.

Trong quá trình sử dụng thuốc ngủ, quan trọng không nên uống rượu vì nguy cơ tương tác giữa thuốc và rượu cùng với nguy cơ tăng cường tác dụng phụ của thuốc.

Xem thêm thông tin liên quan tại: ytevietnam.net.vn