Hạt lạc và hạt điều - loại nào mang lại lợi ích sức khỏe tốt hơn?

Theo chuyên gia dinh dưỡng, hai loại hạt này có giá trị dinh dưỡng gần như nhau, có thể sử dụng cả hai trong một bữa ăn nhẹ với nhiều lợi ích. Vậy, hạt lạc và hạt điều loại nào tốt hơn?

Ngày 13/03/2024, 07:44:22   Tác giả : Bích Nhuần    Lượt xem: 100

Hãy cùng khám phá giá trị dinh dưỡng của hạt điều và hạt lạc, cùng như cách sử dụng chúng một cách hiệu quả nhất.

Hạt lạc cung cấp nhiều protein hơn hạt điều hoặc hạnh nhân.

1. Hạt lạc

  • Lợi ích dinh dưỡng:

Hạt lạc (đậu phộng) có thể được tiêu thụ quanh năm. Loại hạt này cung cấp chất béo và lipid tốt (khoảng 50g trong mỗi 100g lạc) và là nguồn năng lượng cần thiết. Tuy nhiên, việc tiêu thụ hạt lạc cần được kiểm soát. Theo chuyên gia dinh dưỡng Boris Hansel, hạt lạc cung cấp nhiều protein hơn so với hạt điều và hạnh nhân.

  • Ưu điểm:

Nhờ vào hàm lượng chất xơ, loại hạt này giúp cải thiện quá trình vận chuyển đường ruột. Với hàm lượng phốt pho tự nhiên cao (khoảng 53% trong mỗi 100g), hạt lạc đảm bảo cung cấp khoáng chất cần thiết cho xương. Theo một nghiên cứu tại Hà Lan, việc tiêu thụ từ 5 đến 10g hạt lạc mỗi ngày có thể giảm đến 26% nguy cơ tử vong sớm, đồng thời giúp phòng ngừa bệnh đái tháo đường và ung thư.

  • Nhược điểm:

Cần cẩn thận với hạt lạc muối (có thể dễ dàng tìm thấy ở các cửa hàng tiện lợi) vì chúng thường chứa lượng muối cao. Hạt lạc cũng giàu calo và chất béo, do đó không nên tiêu thụ quá mức. Lưu ý rằng hạt lạc cũng có thể gây ra phản ứng dị ứng ẩn ở một số người.

  • Cách tiêu thụ tốt nhất:

Dược sĩ, giảng viên Cao đẳng Dược - Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: việc tiêu thụ hạt lạc trực tiếp, không ướp muối và không bóc vỏ là lựa chọn tốt nhất. Việc bóc vỏ giúp giảm lượng tiêu thụ và nên tránh việc nhấm nháp hạt lạc khi trước màn hình để không bị quá mức. Hạt lạc cũng có thể được tiêu thụ dưới dạng hạt lạc vỡ hoặc hạt lạc muối vừng, kết hợp với cơm.

Hạt điều giúp bảo vệ hệ thần kinh và ngăn ngừa bệnh tim mạch.

2. Hạt điều

  • Lợi ích dinh dưỡng:

Hạt điều chứa nhiều magiê hơn so với lạc hoặc đậu phộng (khoảng 250mg trong mỗi 10g), giúp ngăn ngừa mệt mỏi và căng thẳng. Quả của cây đào lộn hột này cũng là một nguồn cung cấp kẽm quan trọng, giúp kích thích hệ thống miễn dịch và ngăn chặn quá trình lão hóa tế bào. Tương tự như dầu hạt cải, cá thu hoặc dầu hạt óc chó, hạt điều cũng giúp bảo vệ hệ thần kinh và ngăn ngừa bệnh tim mạch.

  • Ưu điểm:

Với sự kết hợp của dầu và phốt pho, hạt điều giúp làm chắc răng và loại bỏ một phần vi khuẩn gây sâu răng. Ngoài ra, chúng cũng có thể giúp kiểm soát huyết áp.

  • Nhược điểm:

Hạt điều chứa ít vitamin E, protein và chất xơ hơn so với lạc. Loại hạt này cũng chứa nhựa dầu, có thể gây dị ứng ở một số người.

  • Cách tiêu thụ tốt nhất:

Điều dưỡng, giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng TPHCM - Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur chia sẻ: Ưu tiên tiêu thụ hạt điều tự nhiên, không muối và giữ lớp vỏ để tăng cường lượng sợi. Tránh các loại hạt điều trộn với dầu cọ hoặc si-rô. Không nên tiêu thụ sống vì chúng chứa urushiol, một chất có thể gây tử vong. Tốt nhất là tiêu thụ vào buổi sáng kèm theo ngũ cốc dinh dưỡng hoặc sữa chua, hoặc như một phần của bữa ăn nhẹ cùng với trái cây. Về lượng, một khẩu phần hàng ngày tối đa là 30g.