Dược sĩ cảnh báo tác hại khi lạm dụng thuốc giảm đau

Nhiều người thường tìm đến thuốc giảm đau để ngăn ngừa cảm giác đau đớn, theo các chuyên gia y tế, việc lạm dụng thuốc giảm đau có thể gây ra nhiều tác hại đối với cơ thể.

Ngày 06/09/2020, 06:43:13   Tác giả : Bích Nhuần    Lượt xem: 3548

Dược sĩ cảnh báo tác hại khi lạm dụng thuốc giảm đau

Dược sĩ cảnh báo tác hại khi lạm dụng thuốc giảm đau

Thuốc giảm đau là những loại thuốc nào?

Dược sĩ giảng viên Cao đẳng Dược – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết, thuốc giảm đau là loại thuốc được dùng để điều trị những cơn đau do chấn thương, phẫu thuật hoặc do các căn bệnh gây nên. Thuốc giảm đau có tác dụng giúp ngăn ngừa tín hiệu đau từ não bộ, mỗi loại thuốc có cơ chế hoạt động phù hợp với từng loại cơn đau.

Uống nhiều thuốc giảm đau có hại không?

Theo tin tức Y tế, trên thị trường tại các nhà thuốc có nhiều loại thuốc giảm đau được người dân lựa chọn để giảm đau tức thì, tuy nhiên nếu lạm dụng thuốc có thể gây ra những tác hại nguy hiểm đối với sức khỏe. Sau đây là những tác hại khi lạm dụng thuốc giảm đau:

  • Gây viêm loét dạ dày – tá tràng

Viêm loét dạ dày – tá tràng, thậm chí là xuất huyết đường tiêu hóa là những tác hại có thể kể đến đầu tiên khi người bệnh lạm dụng thuốc giảm đau. Theo các chuyên gia y tế, một số các loại thuốc giảm đau hiện nay đều có tác dụng tăng kích thích niêm mạc dạ dày, khiến cho dạ dày tăng tiết, từ đó dễ gây ra tình trạng viêm loét dạ dày nếu sử dụng nhiều, thậm chí có thể gây xuất huyết ở hệ tiêu hóa.

Viêm loét dạ dày khiến người bệnh bị nôn mửa, sụt cân, nghiêm trọng hơn có thể phải điều trị bằng phẫu thuật.

  • Gây tổn thương gan thận

Theo các chuyên gia y tế, sử dụng thuốc giảm đau quá liều có thể gây tổn thương gan và thận nghiêm trọng. Các dược sĩ cho biết, các thuốc tân dược giảm đau chứa paracetamol có thể gây tổn thương gan nghiêm trọng nếu sử dụng không đúng cách. Các biểu hiện khi gan bị tổn thương như: chán ăn, buồn nôn, thậm chí dẫn đến suy gan, tử vong, đặc biệt nguy hiểm ở những người có tiền sử mắc các bệnh về gan, thận.

  • Thuốc giảm đau có thể gây nghiện

Theo Dược sĩ tư vấn, một trong những tác hại khôn lường của thuốc giảm đau là khiến người bệnh nghiện thuốc, nhất là khi sử dụng trong thời gian dài. Thậm chí người nghiện thuốc có thể tiếp tục dùng thuốc ngay cả khi không còn đau đớn nữa.

Lạm dụng thuốc giảm đau có rất nhiều tác hại

Lạm dụng thuốc giảm đau có rất nhiều tác hại

  • Gây hại cho xương khớp

Các Dược sĩ cho biết, nhóm thuốc giảm đau opioids có thể làm giòn xương ở người trên 60 tuổi, đặc biệt khi sử dụng nhóm thuốc này với liều lượng lớn hơn 50mg do có tĩnh chất làm xương tăng thoái hóa.

Trên đây là một số tác hại khi lạm dụng thuốc giảm đau. Theo các chuyên gia, để hạn chế những tác hại do thuốc giảm đau gây ra, người bệnh không nên lạm dụng thuốc giảm đau. Không được tự ý mua thuốc mà không có chỉ định của bác sĩ. Không được sử dụng thuốc giảm đau trong thời gian dài. Mỗi loại đau đớn đều có nguồn gốc, có thể nó là dấu hiệu cho một bệnh tật hoặc thương tích và đau chỉ là một triệu chứng. Khi có triệu chứng đau, thay vì dùng thuốc giảm đau thì bạn nên đến bệnh viện để xác định nguồn gốc cơn đau và được bác sĩ chỉ định điều trị phù hợp với cơn đau của bạn.

Tham gia ngay group Hội nhà thuốc – quầy thuốc chữa bệnh Việt Nam để cập nhật kiến thức y dược, tham khảo kinh nghiệm tư vấn dùng thuốc, cách kê đơn, phối hợp thuốc hiệu quả.

Nguồn: Y tế Việt Nam tổng hợp.