Dược sĩ Pasteur hướng dẫn sử dụng Captopril

Captopril là thuốc được dùng để điều trị các bệnh liên quan đến tim mạch như suy tim, tăng huyết áp, đột quỵ... tuy nhiên cần thận trọng khi sử dụng thuốc để hạn chế những tác dụng không mong muốn.

Ngày 25/08/2019, 08:26:09   Tác giả : Văn Quyết    Lượt xem: 1096

Dược sĩ Pasteur hướng dẫn sử dụng Captopril
Dược sĩ Pasteur hướng dẫn sử dụng Captopril

Tên thuốc, hàm lượng

Viên nén Captopril, mỗi viên nén chứa captopril hàm lượng 12,5mg; 25mg hoặc 50mg.

Tác dụng của Captopril

Captopril là một chất ức chế cạnh tranh với enzyme angiotensin-I (chất ức chế men chuyển) và làm giãn mạch máu, giảm sức cản động mạch qua đó làm giảm tải sức nặng cho tim.

Chỉ định dùng Captopril cho những trường hợp nào?

Dược sĩ Đỗ Thu (Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur) cho biết, tùy vào tình trạng bệnh và cơ địa mà thầy thuốc sẽ chỉ định dùng Captopril để điều trị theo phác đồ.

  • Tăng huyết áp ở mức độ nhẹ và trung bình. Đối với bệnh nhân tăng huyết áp nặng cần kết hợp với các thuốc khác.
  • Suy tim sung huyết: Captopril được chỉ định để điều trị suy tim sung huyết thường được kết hợp với thuốc lợi tiểu hoặc thuốc beta-lock.
  • Nhồi máu cơ tim: Captopril được chỉ định ở những bệnh nhân rối loạn chức năng thất trái không triệu chứng sau nhồi máu cơ tim để cải thiện tình trạng, trì hoãn suy tim, giảm nhập viện do tái phát nhồi máu cơ tim.
  • Bệnh thận đái tháo đường týp I: Captopril có thể ngăn ngừa sự tiến triển của bệnh thận và giảm các biến cố lâm sàng liên quan như lọc máu, ghép thận và tử vong.

Chỉ định dùng Captopril cho những trường hợp nào?
Chỉ định dùng Captopril cho những trường hợp nào?

Liều dùng Captopril như thế nào thưa dược sĩ?

Người lớn

Tăng huyết áp: Điều trị bằng captopril nên bắt đầu ở liều hiệu quả thấp nhất theo tình trạng của bệnh nhân. Liều khởi đầu được đề nghị là 25-50 mg mỗi ngày chia làm hai lần. Ds Thu (Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur) lưu ý thêm đến người dung: Liều có thể được tăng dần, với khoảng thời gian ít nhất là 2 tuần, đến 100-150 mg / ngày chia làm hai lần khi cần thiết để đạt được huyết áp mục tiêu.

Suy tim sung huyết: Phải bắt đầu điều trị bằng Captopril dưới sự giám sát chặt chẽ của bác sĩ. Liều khởi đầu thông thường là 6,25 mg - 12,5 mg... Liều nên được tăng dần, với khoảng thời gian ít nhất là 2 tuần để đánh giá đáp ứng của bệnh nhân.

Nhồi máu cơ tim:  điều trị ngắn hạn (trong 4 tuần)  nên dùng liều thử nghiệm 6,25 mg, với liều 12,5 mg được tiêm 2 giờ sau đó và liều 25 mg 12 giờ sau đó. Từ ngày hôm sau, captopril nên được dùng với liều 100 mg / ngày, trong hai lần dùng hàng ngày. Điều trị mãn tính nên được bắt đầu với liều 6,25mg dưới sự giám sát chặt chẽ cho đến khi đạt được liều 75 mg.

Bệnh thận đái tháo đường týp I : Liều khuyến cáo là 75-100 mg mỗi ngày.

Bệnh nhân suy thận:  Vì thuốc tân dược captopril được bài tiết chủ yếu qua thận, nên giảm liều hoặc tăng khoảng cách giữa các liều ở bệnh nhân bị suy thận.

Trẻ em

Trẻ em không nên dùng thuốc, nếu bắt buộc cần phải uống thuốc thì cần giám sát chặt chẽ, liều tham khảo là 0,3mg/kg thể trọng.

Chống chỉ định dùng Captopril

  • Quá mẫn cảm với captopril và các chất ức chế men chuyển khác, hoặc bất kỳ thành phần nào của thuốc.
  • Tiền sử bị phù mạch liên quan đến điều trị bằng thuốc ức chế men chuyển trước đó.
  • Phù nề di truyền hoặc vô căn.

Phụ nữ có thai, phụ nữ cho con bú.

Tác dụng không mong muốn khi sử dụng thuốc Captopril

  • Thường gặp:  rối loạn giấc ngủ, chóng mặt, giảm vị giác, ho khan, khó thở , buồn nôn, nôn, rối loạn tiêu hóa, hạ huyết áp.
  • Ít gặp: chán ăn, đau đầu, nhịp tim nhanh, đau thắt ngực, dị ứng.
  • Hiếm gặp: giảm bạch cầu, tăng kali máu, hạ đường huyết, trầm cảm, sốc tim, rối loạn chức năng gan.

Tương tác với các thuốc khác

Thuốc lợi tiểu: Điều trị trước đó bằng thuốc lợi tiểu liều cao có thể dẫn đến suy giảm thể tích và có nguy cơ hạ huyết áp khi bắt đầu điều trị bằng captopril.

Liều dùng Captopril như thế nào thưa dược sĩ?
Liều dùng Captopril như thế nào thưa dược sĩ?

Các thuốc điều trị tăng huyết áp khác: Sử dụng đồng thời các thuốc này có thể làm tăng tác dụng hạ huyết áp của captopril.

Thuốc chống viêm phi steroid: thuốc chống viêm phi steroid (NSAID) như Indomethacin, Ibuprofen và các chất ức chế men chuyển có thể làm tăng kali máu và suy giảm chức năng thận.

Thuốc điều trị đái tháo đường: captopril có thể làm tăng tác dụng  của insulin và thuốc trị đái tháo đường đường như sulphonylurea. Nên cần phải giảm liều thuốc trị đái tháo đường trong khi dùng đồng thời với thuốc ức chế men chuyển.

Quá liều và xử trí

Các triệu chứng của quá liều là hạ huyết áp nặng, sốc, choáng váng, nhịp tim chậm, rối loạn điện giải và suy thận.

Xử trí: rửa dạ dày, sử dụng chất hấp phụ và natri sunfat trong vòng 30 phút sau khi uống và gây nôn nếu vừa uống thuốc. Nếu hạ huyết áp nên bổ sung muối và thể tích máu cho bệnh nhân.

Nguồn:  ytevietnam.net.vn (Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur)