Biểu hiện và cách xử lý khi bị dị ứng thuốc kháng sinh

Dị ứng thuốc kháng sinh gây ra các triệu chứng từ nhẹ đến nặng, thậm chí nguy hiểm tình mạng, vậy biểu hiện dị ứng thuốc kháng sinh như thế nào và cách xử lý ra sao?

Ngày 05/09/2020, 06:24:38   Tác giả : Bích Nhuần    Lượt xem: 3758

Dị ứng thuốc kháng sinh và cách xử lý

Dị ứng thuốc kháng sinh và cách xử lý

Theo Tin tức Y tế, thuốc kháng sinh là loại thuốc dùng để điều trị trong các trường hợp nhiễm trùng do vi khuẩn, thuốc có thể mua tại các nhà thuốc GPP nên nhiều người dân tự ý mua thuốc kháng sinh về sử dụng. Trong quá trình dùng thuốc kháng sinh, người bệnh có thể gặp phải tình trạng dị ứng thuốc gây ra các triệu chứng từ nhẹ đến nặng, thậm chí nguy hiểm tình mạng nếu như không xử lý kịp thời.

Dị ứng thuốc kháng sinh là gì?

Theo bác sĩ tư vấn, dị ứng thuốc kháng sinh là một phản ứng có hại cho cơ thể, phản ứng dị ứng có thể xảy ra ngay sau khi dùng kháng sinh hoặc vài ngày, vài tuần sau khi ngừng thuốc. Các bác sĩ cho biết, thông thường ở lần đầu tiên dùng thuốc, hệ miễn dịch có thể trở nên nhạy cảm với kháng sinh và dễ khiến cho người bệnh bị dị ứng vào các lần dùng tiếp theo.

Dược sĩ Đặng Dương, giảng viên Cao đẳng Dược – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết, có hai dạng phản ứng dị ứng kháng sinh gồm:

  • Phản ứng quá mẫn ngay lập tức: Thường thông qua chất trung gian IgE.
  • Phản ứng quá mẫn muộn: Thường thông qua chất trung gian không IgE (non-IgE) hoặc tế bào T.

Các Dược sĩ cảnh báo, một số nhóm thuốc kháng sinh có khả năng gây dị ứng cao gồm: nhóm penicillin (amoxicillin, ampicillin…) và nhóm cephalosporin (cefaclor, cefixime…). Nếu như cơ thể người bệnh đã bị dị ứng với một loại kháng sinh thì người bệnh có khả năng bị dị ứng chéo với các loại kháng sinh khác cùng nhóm. Do vậy khi đi khám bệnh cần cho bác sĩ biết để bác sĩ cân nhắc và kê đơn thuốc phù hợp.

Những đối tượng có nguy cơ bị dị ứng thuốc kháng sinh

Những đối tượng có nguy cơ bị dị ứng thuốc tân dược, thuốc kháng sinh bao gồm:

  • Tự ý dùng thuốc
  • Tiền sử gia đình bị dị ứng thuốc
  • Sử dụng kháng sinh thường xuyên
  • Dùng thuốc hết hạn sử dụng hoặc đã bị biến đổi màu sắc, hình dạng
  • Mắc các căn bệnh kéo dài mãn tính khiến hệ thống miễn dịch của cơ thể trở nên nhạy cảm
  • Bị tình trạng dị ứng khác, chẳng hạn như dị ứng lông động vật, phấn hoa…
  • Những người mắc các bệnh viêm phổi, viêm tai, thấp khớp, viêm phế quản, viêm họng, bệnh thần kinh…

Bị dị ứng thuốc kháng sinh có biểu hiện như thế nào?

Các biểu hiện khi bị dị ứng thuốc kháng sinh bao gồm:

  • Trường hợp nhẹ, người bệnh có các triệu chứng: da đỏ, ngứa, bong tróc, sưng, xuất hiện những vết sưng nhỏ hoặc mày đay, khó thở, tiêu chảy, đau bụng…
  • Trường hợp nặng, người bệnh có các triệu chứng sau: da bị phồng rộp hoặc bong tróc, gặp các vấn đề về thị lực và sưng hoặc ngứa nghiêm trọng.

Trường hợp bị dị ứng nghiêm trọng, người bệnh có thể gặp phải tình trạng ly thượng bì hoại tử nhiễm độc (toxic epidermal necrolysis – TEN), hội chứng Stevens – Johnson.

Triệu chứng sốc phản vệ: người bệnh có cảm giác nghẹn cổ họng, khó thở, tím tái, ngứa ran, chóng mặt, thở khò khè, suy tuần hoàn… Sốc phản vệ xảy ra đột ngột và có thể đe dọa đến tính mạng cần được điều trị ngay lập tức.

Cần tuân thủ chỉ định khi dùng thuốc kháng sinh

Cần tuân thủ chỉ định khi dùng thuốc kháng sinh

Bị dị ứng thuốc kháng sinh xử lý như thế nào?

Theo bác sĩ tư vấn, khi có biểu hiện bị dị ứng thuốc kháng sinh, việc đầu tiên người bệnh cần làm khi bị dị ứng kháng sinh là ngừng sử dụng thuốc ngay và đến cơ sở y tế để bác sĩ xem xét và xử lý. Người bệnh có thể được bác sĩ chỉ định điều trị dị ứng kháng sinh bằng thuốc kháng viêm corticoid hoặc thuốc kháng histamin. Một số trường hợp bệnh nhân cần bù nước và chất điện giải.

Trường hợp bị dị ứng kháng sinh nghiêm trọng hoặc bị sốc phản vệ, nếu có dụng cụ tiêm epinephrine tự động (epinephrine autoinjector, như EpiPen hoặc EpiPen Jr), thì cần tiêm cho bệnh nhân ngay lập tức rồi đưa bệnh nhân đến bệnh viện hoặc cơ sở y tế gần nhất để được các nhân viên y tế xử lý kịp thời.

Tham gia group Hội nhà thuốc – quầy thuốc chữa bệnh Việt Nam để cập nhật thêm kiến thức y dược, tư vấn dùng thuốc, cách phối hợp thuốc hiệu quả.

Nguồn: Y tế Việt Nam tổng hợp.