Điểm mặt chỉ tên những ca bệnh hi hữu nhất Việt Nam năm 2017

Nhìn lại toàn cảnh năm 2017 tổng hợp những ca bệnh hi hữu nhất khiến người trong và ngoài ngành Y rất quan tâm. Vậy đó là những ca bệnh nào?

Ngày 24/12/2017, 08:32:29   Tác giả : Trang Minh    Lượt xem: 1827

Trên trang Y tế Việt Nam cũng đã cập nhật thông tin này đến dư luận trên cả nước. Dưới đây là là tổng hợp những ca bệnh hi hữu nhất trong lịch sử ngành Y.

Điểm mặt chỉ tên những ca bệnh hi hữu nhất Việt Nam năm 2017

Điểm mặt chỉ tên những ca bệnh hi hữu nhất Việt Nam năm 2017

Vỏ chai thủy tinh chui vào ngực

Đây là ca bệnh hi hữu đầu tiên trong năm 2017 khiến nhiều người ngành Y thực sự sửng sốt. Cụ thể sự việc xảy ra vào hồi tháng 5 với một người đàn ông 53 tuổi quê Đà Nẵng. Ông bị ngã gãy 2 xương sườn vì không may bị một dị vật xuyên ngực. Khi các bác sĩ kiểm tra thì phát hiện dị vật chính là một chai thủy tinh. Qua quá trình kiểm tra, chụp chiếu thì kết quả chẩn đoán cho thấy người đàn ông một vỏ chai làm bằng thủy tinh đang nằm gọn bên trong lồng ngực với tư thế đầu chai chúi xuống dưới. Khi đâm vào người đàn ông thì chiếc vỏ chai đã làm gãy 2 xương sườn của nạn nhân. Ca bệnh hiện đang được nhiều người quan tâm.

Thai nằm lạc trong lách

Thông tin tiếp về trường hợp một phụ nữ có thai nằm ngoài tử cung và lạc lên tận lá lách. Thông thường thai nằm ngoài tử cung sẽ không nằm ở vị trí xa tử cung như thế. Trường hợp này gặp phải ở một phụ nữ ở Hà Nội đầu tháng 12 vừa qua. Sau khi phát hiện bụng có u to như đang mang thai thì chị đến kiểm tra và phát hiện khối thai không có trong tử cung mà nằm ở lá lách. Chưa kể, chỉ số xét nghiệm máu cho thấy chỉ số mang thai rất cao. Khám tổng thể phát hiện trường hợp hi hữu này. Hiện trên thế giới mới chỉ ghi nhận 9 trường hợp thai nằm ở lách tương tự như trường hợp này. Thai nằm lạc chỗ khiến tính mạng của thai phụ gặp nguy hiểm nên bác sĩ chỉ định bỏ thai. Bệnh nhân chửa ngoài tử cung, thai lạc lên tận lá lách là trường hợp đầu tiên xảy ra tại Việt Nam từ trước đến nay.

Thai nằm lạc trong lách

Thai nằm lạc trong lách

Bé 2 tuổi bị thìa cắm vào họng

Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP HCM) cũng đã khẳng định đơn vị có tiếp nhận và điều trị cho một bé 2 tuổi hồi tháng 1 vì bị thìa cắm vào họng. Trước đó, người nhà cho biết bé khóc và bị chiếc thìa cắm vào họng. Ngay lúc đó bố mẹ rút thìa ra khiến cho vùng cổ và ngực của bé sưng phù nghi do vết thương bên trong gây nên. Sau khi được tiếp nhận và thăm khám thì các bác sĩ nhận định phần da bên trong cổ và ngực bị tràn khí gây chèn ép. Theo các bác sĩ trường hợp trẻ ngậm đồ vật rồi bị té ngã rất phổ biến nên bố mẹ nên hết sức lưu ý cẩn trọng trong vấn đề này.

Cây sắt xuyên từ bắp chân lên đùi

Tiếp đó, tin y tế cũng đã thông tin về trường hợp hồi tháng 4 vừa rồi, Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP HCM, tại khoa Cấp cứu đã tiếp nhận một bệnh nhân 15 tuổi ở quận Bình Tân trong tình trạng cây sắt tròn bằng ngón tay, dài hơn nửa mét vẫn còn xuyên dọc chân trái. Mặc dù bệnh nhân vẫn còn tỉnh táo lúc nhập viện nhưng với vết thương trên cơ thể cũng đã khiến bác sĩ tại đây cảm thấy rùng mình.

Cây sắt xuyên từ bắp chân lên đùi

Cây sắt xuyên từ bắp chân lên đùi

Trước đó, bệnh nhân đã bị tai nạn giao thông khi đang đi xe máy và bị ngã khi phanh tại khúc cua nên bị thanh sắt bên đường đâm vào đùi.

Người chồng bị vợ cắt của quý vứt xuống kênh nước

Trường hợp hi hữu tiếp theo mà các bác sĩ đã tiếp nhận và điều trị trong năm 2017 chính là việc ông chồng bị vợ cắt của quý vứt xuống kênh khi đang ngủ. Được biết, do vợ nghi chồng có nhân tình nên đã cầm dao ra tay. Sự việc đã khiến người dân tại Tân Thạnh, Long An hồi tháng 2 khiến anh chồng 39 tuổi phải nhập viện trong tình trạng chỗ kín đầm đìa máu có thể gây nguy hiểm đến tính mạng. Rất may các bác sĩ kịp thời cấp cứu nhưng không thể nối lại chỗ quý mà phải chịu cảnh tnaf phế suốt đời.

Cả năm đỉa sống trong phổi mà bệnh nhân không biết

Một trong những ca bệnh hi hữu nhất nhất Việt Nam năm 2017 chính là việc đỉa chui vào phổi cả năm mà không biết. Sau khi bắt được một con đĩa chui ra từ mũi nhưng bệnh nhân 31 tuổi ở Bệnh viện Chợ Rẫy (TP HCM) không hề biết vẫn còn đỉa sống trong phỏi. Cụ thể khi nhập viện thì bệnh nhân đang ở trong tình trạng ho khạc ra máu tươi. Kết quả nội soi cho thấy lượng máu chảy ra từ những vết thương ở khí quản. Bác sĩ điều trị cho hay “Chúng tôi tiếp tục lần theo vị trí chảy máu để tìm nguyên nhân thì phát hiện một con đỉa dài khoảng 5 cm đang hút máu”.

Trang Minh