Chuyên gia Vật lý trị liệu cảnh báo dấu hiệu thoái hóa khớp gối

Thoái hóa khớp gối nếu không được chữa trị sớm và đúng cách có thể gây biến chứng nặng, thậm chí tàn phế, do vậy việc nhận biết sớm các dấu hiệu của bệnh là rất cần thiết.

Ngày 02/07/2020, 02:59:37   Tác giả : Bích Nhuần    Lượt xem: 912

Theo các chuyên gia, khớp gối là nơi chịu lực tác động của toàn bộ cơ thể và là khớp vận động nhiều nhất, do đó khớp gối rất dễ bị thoái hóa.

Dấu hiệu nhận biết thoái hóa khớp gối

Dấu hiệu nhận biết thoái hóa khớp gối

Bác sĩ Lê Thị Ngoan, giảng viên Cao đẳng Vật lý trị liệu – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết, thoái hóa khớp là hậu quả của quá trình sinh học và cơ học là mất cân bằng giữa quá trình tổng hợp và hủy sụn khớp, xương dưới sụn, dây chằng, các cơ cạnh khớp và màng hoạt dịch.

Nguyên nhân gây thoái hóa khớp gối là gì?

Theo tin tức Y tế, có nhiều nguyên nhân gây thoái hóa khớp gối, trong đó chủ yếu là lão hóa, nhất là ở những người có tiền sử lao động chân tay nặng nhọc, mang vác nhiều, đứng lâu, những người thừa cân béo phì.

Ngoài ra nguyên nhân thoái hóa khớp gối có thể  là do bị chấn thương khớp gối (đứt dây chằng khớp gối, vỡ, nứt lồi cầu dưới xương đùi hoặc xương chày hoặc nứt, vỡ xương bánh chè...).

Theo bác sĩ chuyên khoa, thoái hóa khớp gối có thể xảy ra do yếu tố thuận lợi của trục chi dưới, bởi bất thường về giải phẫu (hoặc lệch sang trái hoặc lệch sang phải) hoặc xảy ra do tổn thương ở khớp gối bởi các nguyên nhân do viêm nhiễm (nhiễm khuẩn, viêm khớp dạng thấp...).

Nếu như không chữa trị bệnh sớm và đúng cách có thể gây biến chứng, thậm chí tàn phế.

Dấu hiệu nhận biết thoái hóa khớp gối

Việc nhận biết sớm các dấu hiệu thoái hóa khớp gối là rất cần thiết để việc điều trị mang lại kết quả tốt.

Dấu hiệu xuất hiện sớm nhất khi bị thoái hóa khớp gối đó là đau ở khớp (đau quanh khớp gối hoặc chỉ đau một vài điểm quanh khớp gối), lúc đầu cảm giác đau chỉ xuất hiện nhẹ, đặc biệt là lúc đi lại, lúc lên xuống cầu thang hoặc lên dốc. Các cơn đau thường xuất hiện vào ban đêm.

Ngoài ra người bệnh có thể nhận thấy khớp gối có thể bị sưng lên do viêm hoặc do tràn dịch khớp, đau sẽ giảm nếu được chọc và hút dịch ra nhưng có thể tái phát vài ngày sau đó.

Lâu dần, người bệnh có thể bị cứng khớp, biểu hiện rõ nhất là lúc sáng sớm, vận động khó khăn, đau khớp, nếu xoa bóp, co duỗi nhẹ nhàng, sau vài phút, hiện tượng cứng khớp sẽ giảm, đỡ đau hơn và đi lại bình thường, tuy nhiên có thể tái phát lại vào ngày hôm sau.

Thoái hóa khớp gối

Thoái hóa khớp gối

Những biến chứng của thoái hóa khớp gối

Biến chứng phổ biến nhất và sớm nhất của thoái hóa khớp gối là cứng khớp. Tình trạng này ngày càng tăng làm hạn chế vận động, hạn chế gấp, duỗi khớp gối, càng về sau có thể làm biến dạng khớp gối, di chuyển khó khăn. Thậm chí người bệnh có thể bị tàn phế nếu không được chữa trị kịp thời.

Chính vì vậy, để phòng ngừa các biến chứng do bệnh gây ra, khi có các biểu hiện của thoái hóa khớp gối, người bệnh cần đi khám cơ sở y tế chuyên khoa để được bác sĩ thăm khám và điều trị kịp thời.

Nguồn: Y tế Việt Nam tổng hợp.