Chuyên gia hướng dẫn cách xử lý nhanh khi bị chuột rút tại nhà

Chuột rút là hiện tượng thường gặp ở một số đối tượng có bệnh lý hoặc ngồi ở một tư thế trong suốt thời gian dài. Vậy làm sao để xử lý nhanh khi bị chuột rút tại nhà.

Ngày 05/01/2018, 08:35:49   Tác giả : Trang Minh    Lượt xem: 1504

Dựa vào nguyên nhân và thể trạng của người bị chuột rút mà bạn có thể áp dụng một số mẹo nhỏ để xử lý nhanh tình huống bản thân bị chuột rút, tránh gây các bệnh lý nguy hiểm về sau. Dưới đây là hướng dẫn của chuyên gia.

Chuyên gia hướng dẫn cách xử lý nhanh khi bị chuột rút tại nhà

Chuyên gia hướng dẫn cách xử lý nhanh khi bị chuột rút tại nhà

Điểm lại một số thông tin cơ bản về chứng chuột rút

Nếu bạn thường xuyên bị chuột rút thì nên cẩn thận vì có thể bạn đang có nguy cơ bị một số bệnh lý. Các chuyên gia trên trang tin tức y tế mới nhất cũng đã cập nhật một số nguyên nhân phổ biến nhất gây ra hiện tượng chuột rút ở nhiều người. Cụ thể đó là một số nguyên nhân như sau:

- Bị rối loạn chức năng thần kinh thực vật.

- Cơ thể đang trong tình trạng mệt mỏi, ra nhiều mồ hôi, gây mất muối natri clorua.

- Khi cơ bắp phải làm việc nhiều, gây ứ đọng axit lactic trong cơ.

Với các nguyên nhân chủ yếu sau, để tăng cường nguy cơ mắc chứng chuột rút thì bạn cần cung cấp đầy đủ các chất cần thiết cho cơ thể, có một chế độ làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, cần có chế độ vận động và sinh hoạt khoa học, đúng theo hướng dẫn của các chuyên gia y tế.

Tin y tế cũng đã khẳng định cách phòng ngừa chứng chuột rút ở nhiều người là trước khi bạn muốn vận động hay luyện tập mạnh thì nên bổ sung thêm các loại thực phẩm chứa muối và đường để cân bằng cách chất. Bên cạnh đó, bạn cũng nên uống thêm nước trước khi bắt đầu luyện tập thì bạn cũng nên bổ sung nước và sau khi luyện tập hoặc khi phải sử dụng nhiều tới cơ bắp. Bạn cũng nên xoa bóp khởi động khi chuẩn bị luyện tập thì có thể để tình trạng chuột rút tới mức tối thiểu so với những người bình thường. Tập thể dục thường xuyên, bổ sung cách chất và nghỉ ngơi cân bằng cũng là cách rất hiệu quả.

Chuyên gia hướng dẫn xử lý chuột rút nhanh tại nhà hiệu quả nhất

Dưới đây là một số cách bạn có thể áp dụng để xử lý chuột rút tại nhà hiệu quả nhất.

Chuyên gia hướng dẫn xử lý chuột rút nhanh tại nhà hiệu quả nhất

Chuyên gia hướng dẫn xử lý chuột rút nhanh tại nhà hiệu quả nhất

  • Nếu bạn bị chuột rút ở bắp chân thì bạn nên kéo chân ra, đồng thời ấn mạnh phần cuối của bắp chân trên một mặt phẳng cứng. Còn nếu bạn bị chuột rút ở đùi thì bạn nên nhờ người khác dùng một tay đỡ gót chân để làm cho đầu gối của mình căng thẳng, sau đó còn một tay ấn đầu gối xuống dưới. Bạn cũng nên tiến hành xoa bóp vùng chân bị chuột rút.
  • Nếu bạn bị chuột rút ở bàn chân thì bạn nên cầm đầu bàn chân kéo nhẹ rồi đứng dậy. Tốt nhất bạn nên đứng thẳng người một lúc nhưng không cho gót chạm đất thì giảm được hiện tượng này theo đúng hướng dẫn của nhân viên y tế.
  • Bạn cũng có thể dùng dầu hoặc cồn long não xoa bóp vùng bị chuột rút, đồng thời bạn cũng nên bắt cơ bắp làm việc nhẹ nhàng, từ từ cho đến khi hết chuột rút. Để có thể giúp các cơ giãn ra, lấy lại tính đàn hồi thì nên tắm nước nóng.
  • Nếu bạn bị chuột rút bàn tay (ít xảy ra) có thể gặp ở những người phải sử dụng bàn tay với động tác lặp đi lặp lại trong một thời gian dài (các nhà văn, người chơi đàn vĩ cầm...). bạn nên tiến hành kéo nhẹ các ngón, rồi xoa bóp bàn tay thì sẽ hết hiện tượng chuột rút.

Chuyên gia hướng dẫn cách xử lý nhanh chuột rút tại nhà với các bước sau

Bước 1. Bạn dùng hai bàn tay ôm lấy bắp chân rồi vuốt từ trên xuống dưới tận gót chân nhiều lần với một lực vừa phải.

Bước 2. Bạn dùng ngón giữa bàn tay phải day bấm huyệt ủy trung trong 1 phút thì sẽ hết.

Bước 3. Nếu bạn đang bơi, hãy lật nằm ngửa, đẩy thẳng 2 chân dang mạnh ra, uốn 10 ngón chân ngược lên phía mặt, đập mạnh 2 gót xuống nước.

Bước 4. Bạn nên bấm mạnh môi trên bằng ngón tay trỏ và ngón cái, độ nửa phút sẽ hết cảm giác cơ bị co rút.

Bước 5. Bạn nên bấm các ngón chân bên phải (bên đối ngược) xuống, sau đó chứng chuột rút sẽ từ từ hết cảm giác bị chuột rút.

Trang Minh