Nguy cơ sốc phản vệ tăng cao khi sử dụng các chất khử khuẩn có chứa Chlorhexidine

Chlorhexidine là một chất khử trùng phổ rộng có mặt trong hầu hết các dung dịch sát khuẩn trên thị trường, chất này có khả năng khiến bạn bị sốc phản vệ - một phản ứng dị ứng vô cùng nguy hiểm.

Ngày 28/09/2017, 08:51:17   Tác giả :     Lượt xem: 1091

Sốc phản vệ là tai biến dị ứng nghiêm trọng nhất, dễ gây tử vong nhất không chỉ đối với trẻ nhỏ mà ngay cả người lớn nếu không được điều trị và xử trí kịp thời. Quá trình sốc phản vệ có thể xảy ra trong vài giây đến vài phút sau khi bệnh nhân tiếp xúc với các dị nguyên như nọc độc, phấn hoa,…

Nguy cơ sốc phản vệ khi sử dụng các chất khử khuẩn có Chlorhexidine

Nguy cơ sốc phản vệ khi sử dụng các chất khử khuẩn có Chlorhexidine

Sốc phản vệ là gì?

Những dấu hiệu sớm nhất để nhận biết chứng bệnh chuyên khoa này là ngay sau khi bệnh nhân gặp phải những tác nhân lạ sẽ cảm thấy khó chịu, ớn lạnh, hoảng hốt, lo sợ, sau đó nhanh chóng xấu hiện các dấu hiệu ở da, niêm mạc (như nóng bừng, nổi ban đỏ ngứa, phù mắt, phù môi, ngạt mũi…), ở hệ hô hấp có các biểu hiện như khó thở, thở rít, ở hệ tiêu hóa bệnh nhân có thể thấy đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy đối với hệ tim mạch bệnh nhân có thể thấy đau ngực, đau đầu, chóng mặt, ngất, tái nhợt, tụt huyết áp,….

Theo những tin tức Y tế, sốc phản vệ có thể khiến bệnh nhân tụt huyết áp đột ngột, đường thở tắc hẹp, niêm mạc đường hô hấp trở nên phù nề khiến bệnh nhân khó thở, nếu không được cấp cứu kịp thời thì nguy cơ tử vong rất cao. Nguyên nhân phổ biến của sốc phản vệ là do nọc độc của một số loại côn trùng, một số loại thuốc đặc biệt là thuốc kháng sinh, nọc độc côn trùng và mủ cao su,…

Mới đây nhất các nhà khoa học đã tìm ra một chất có tên là Chlorhexidine – là chất có mặt rất phổ biến trong các chất khử trùng, khử khuẩn tại chỗ và trong miệng ở dạng kem, khăn lau, chất tẩy rửa, nước súc miệng, cấy ghép nha khoa, thuốc gây mê cục bộ, thuốc chống vi khuẩn...có tác nguy cơ gây sốc phản vệ cao ở những người có cơ địa dị ứng. Vậy Chlorhexidine là gì, tại sao chúng lại có nguy cơ gây dị ứng cao?

Sốc phản vệ là phản ứng dị ứng nguy hiểm

Sốc phản vệ là phản ứng dị ứng nguy hiểm

Chlorhexidine là gì?

Chlorhexidine là một chất có tác dụng khử trùng, khử khuẩn phổ rộng chúng chống lại các vi khuẩn Gram dương và Gram âm trên da và được sử dụng rộng rãi trong việc kiểm soát nhiễm khuẩn. Chlorhexidine có mặt ở rất nhiều các sản phẩm như chất tẩy rửa, dung dịch sát khuẩn tay,…Đối với các thiết bị Y tế nó có thể được sử dụng để diệt khuẩn trong ống thông nước tiểu hoặc tĩnh mạch trung tâm,...

Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã ban hành một thông cáo về nguy cơ dị ứng nghiêm trọng đối với các sản phẩm diệt khuẩn có chứa chlorinexidine. Bên cạnh đó, Bộ Y tế Canada năm 2016 cũng đã ban hành một bảng khuyến cáo về mức độ an toàn của các sản phẩm tẩy rửa có chứa chlorhexidine tại chỗ.

Chlorhexidine có nhiều trong các chất sát khuẩn thông thường

Chlorhexidine có nhiều trong các chất sát khuẩn thông thường

Nguy cơ sốc phản vệ sẽ tăng lên khi chất chlorhexidine tiếp xúc trong khoang miệng, trên bề mặt da hay trên các vết thương hở hoặc ngay trước khi hay trong quá trình phẫu thuật. Do đó, rất nhiều các cơ quan tổ chức đã yêu cầu các cơ quan cập nhật thông tin về nguy cơ này trong các sản phẩm chứa chlorhexidine không kê đơn.

Mong rằng qua những thông tin mà chúng tôi cung cấp, bạn đã có thêm thông tin về sốc phản vệ cũng như thông tin về nguy cơ sốc phản vệ ở chất chlorinexidine có trong các loại thuốc khử khuẩn thông dụng.

Ngọc Mai – Ytevietnam.net.vn