Cẩn trọng với thuốc nhuộm thực phẩm có thể dẫn đến viêm ruột

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, sự tiếp xúc liên tục với chất nhuộm thực phẩm Allura Red có thể thuốc nhuộm thực phẩm gây viêm ruột bới những tổn thương đường ruột và kích thích phát triển chứng viêm ruột.

Ngày 14/12/2023, 01:45:47   Tác giả : Bích Nhuần    Lượt xem: 92

Viêm ruột là một trạng thái viêm nhiễm mãn tính nghiêm trọng ở ruột, tác động đến hàng triệu người trên khắp thế giới. Mặc dù nguyên nhân chính xác của tình trạng này vẫn chưa được hiểu đầy đủ, nhưng các nghiên cứu đã chỉ ra rằng sự rối loạn trong phản ứng miễn dịch, yếu tố di truyền, sự mất cân bằng trong hệ vi sinh vật đường ruột và các yếu tố môi trường có thể góp phần vào sự xuất hiện của những tình trạng này.

Thuốc nhuộm thực phẩm có thể là nguyên nhân tiềm ẩn gây ra các bệnh viêm ruột

Dựa theo nghiên cứu mới của Tiến sĩ Waliul Khan từ Đại học McMaster, việc tiêu thụ lâu dài chất nhuộm thực phẩm Allura Red có thể là nguyên nhân tiềm ẩn gây ra các bệnh viêm ruột như bệnh Crohn và viêm loét đại tràng.

Dược sĩ Cao đẳng Dược ghi nhận và chia sẻ: Allura Red, hay còn gọi là FD&C Red 40 và Food Red 17, thường được sử dụng rộng rãi trong kẹo, nước ngọt, sản phẩm từ sữa và một số loại ngũ cốc. Chúng được thêm vào để tạo màu sắc và cấu trúc cho thực phẩm, thường được sử dụng để thu hút trẻ em. Sử dụng mô hình động vật trong nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã phát hiện rằng tiếp xúc liên tục với Allura Red có thể gây tổn thương cho đường ruột và kích thích quá trình viêm.

Chất nhuộm này trực tiếp làm suy giảm chức năng của hàng rào bảo vệ ruột và tăng sản xuất serotonin, một loại hormone/chất truyền dẫn thần kinh được tìm thấy trong ruột, gây thay đổi trong hệ vi sinh vật đường ruột và tăng nguy cơ mắc các bệnh viêm đại tràng.

Sử dụng chất nhuộm thực phẩm tổng hợp như Allura Red đã tăng đáng kể trong vài thập kỷ qua, nhưng trước đó, ít có nghiên cứu về tác động của chúng đối với sức khỏe đường ruột.

Nghiên cứu này đã chỉ ra rằng allura red có tác động đáng kể đến sức khỏe ruột và nhấn mạnh vai trò của serotonin trong ruột là yếu tố quan trọng gây ra những ảnh hưởng này. Việc phát hiện này mang ý nghĩa quan trọng trong việc ngăn chặn và kiểm soát viêm ruột.

Thông tin thu được thật sự gây kinh ngạc và đáng lo ngại, vì loại chất nhuộm thực phẩm phổ biến này có thể là nguyên nhân gây viêm ruột trong chế độ ăn uống của chúng ta. Nghiên cứu này đánh dấu một bước tiến lớn trong việc cảnh báo công chúng về tác động tiềm ẩn của chất nhuộm thực phẩm hàng ngày mà chúng ta tiêu thụ, theo Tiến sĩ Khan.

Tiêu thụ allura red có thể ảnh hưởng đến một số bệnh dị ứng, rối loạn miễn dịch,... (ảnh minh họa)

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng việc tiêu thụ allura red có thể ảnh hưởng đến một số bệnh dị ứng, rối loạn miễn dịch và vấn đề hành vi ở trẻ em, bao gồm cả rối loạn tăng động giảm chú ý.

Giảng viên tại Cao đẳng Điều dưỡng TPHCM cho biết: Trong những năm gần đây, đã có tiến bộ đáng kể trong việc xác định các gen nhạy cảm và hiểu rõ hơn về vai trò của hệ thống miễn dịch và hệ vi sinh vật chủ trong cơ chế bệnh sinh của viêm ruột. Tuy nhiên, tiến triển tương tự trong việc xác định các yếu tố rủi ro từ môi trường đã chậm lại.

Các yếu tố môi trường gây viêm ruột bao gồm chế độ ăn uống phương Tây, có nhiều chất béo chế biến, thịt đỏ và thịt chế biến sẵn, đồ uống chứa nhiều đường và thiếu chất xơ. Chế độ ăn uống hiện nay cũng chứa nhiều chất phụ gia và chất nhuộm khác nhau.

Xem thêm thông tin khác tại: ytevietnam.net.vn