Cần tiêm bao nhiêu mũi vaccine phòng viêm gan B?

Người trưởng thành cần tiêm mấy mũi vaccine viêm gan B? Nếu họ chưa từng mắc viêm gan B hoặc chưa có kháng thể, thì nên tiêm theo liệu trình 3 mũi.

Ngày 30/10/2023, 03:26:07   Tác giả : Bích Nhuần    Lượt xem: 168

Triệu chứng của viêm gan B là gì?

Chuyên mục Tin tức Y tế: Viêm gan B thường không có dấu hiệu rõ ràng. Một số người có thể mắc viêm gan B trong thời gian dài mà không có vấn đề sức khỏe hoặc bất kỳ triệu chứng bất thường nào. Viêm gan B được phân loại thành hai giai đoạn:

Trong giai đoạn cấp tính, bệnh thường ủ trong khoảng từ 1 đến 6 tháng. Thời điểm này thường không có dấu hiệu rõ ràng. Rất nhiều người mắc bệnh có thể không cảm nhận bất kỳ triệu chứng nào. Tuy nhiên, ở những người có hệ miễn dịch yếu, có thể xuất hiện các dấu hiệu như: nước tiểu đậm, cảm giác mệt mỏi, buồn nôn, da và mắt có thể chuyển sang màu vàng, đau bụng, tiêu chảy và sự phình to của gan...

Giai đoạn mãn tính thường kéo dài trên 6 tháng. Trong giai đoạn này, người bệnh cũng thường không có nhiều dấu hiệu. Một số người có thể thấy xuất hiện các triệu chứng tương tự như giai đoạn viêm gan B cấp tính như mất cảm giác ngon miệng, đau bụng, sốt, hoặc biểu hiện da và mắt chuyển sang màu vàng...

Nhiều người nghĩ tiêm phòng viêm gan B sẽ không có nguy cơ nhiễm bệnh

 

Viêm gan B lây truyền qua cách nào?

Viêm gan B là một bệnh lây truyền qua tiếp xúc với các chất dịch hoặc máu của người nhiễm bệnh. Điều dưỡng, giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng TPHCM cho biết virus viêm gan B có khả năng lây truyền cao thông qua các cách sau:

Truyền qua tiếp xúc với máu: Khi sử dụng chung bơm kim tiêm với người mắc viêm gan B; Nếu có da bị tổn thương hoặc tiếp xúc với da không có vết thương của người nhiễm viêm gan B; Nhiễm bệnh thông qua máu khi sử dụng chung dao cạo râu, xăm hình, phẫu thuật, tiểu phẫu y tế, hoặc điều trị nha khoa...

Truyền qua đường tình dục: Khi thực hiện quan hệ tình dục không bảo vệ, không sử dụng bao cao su, hoặc dùng chung dụng cụ tình dục. Hình thức lây truyền này thường xuất hiện ở các trường hợp không tuân thủ biện pháp phòng ngừa và có nhiều đối tác tình dục.

Truyền từ mẹ sang con: Viêm gan B có thể truyền từ mẹ sang con trong quá trình mang thai. Tuy nhiên, mức độ lây truyền này phụ thuộc vào nồng độ virus viêm gan B trong cơ thể của bà mẹ. Virus viêm gan B trong sữa mẹ thường rất ít. Nếu truyền từ mẹ sang con xảy ra, thường là do trẻ bị cắn ti của mẹ, gây tổn thương da và tiếp xúc với máu.

 

Khi nào cần tiêm lại vaccine viêm gan B

Một số người có quan điểm rằng sau khi tiêm vaccine viêm gan B, họ đã hoàn toàn miễn dịch với bệnh và không bao giờ bị nhiễm lại. Tuy nhiên, không phải trường hợp nào cũng đúng như vậy. Một số người sau khi tiêm vaccine vẫn có khả năng nhiễm lại bệnh. Thậm chí, có trường hợp tiêm vaccine mà cơ thể không tạo ra đủ kháng thể để bảo vệ.

Do đó, sau khi tiêm vaccine viêm gan B, quá trình xác nhận lại kháng thể là một bước quan trọng. Đề nghị mọi người thực hiện xét nghiệm kháng thể sau khi hoàn tất quá trình tiêm vaccine. Điều này giúp đảm bảo rằng cơ thể đã phản ứng đúng cách và đủ mạnh với vaccine.

Bên cạnh đó, quá trình tiêm vaccine viêm gan B cũng cần tuân theo lịch trình và số lượng liều đúng đắn. Việc này giúp đảm bảo tính hiệu quả của vaccine và đảm bảo rằng bạn có đủ kháng thể để ngăn ngừa bệnh.

Theo hướng dẫn y tế, mọi người nên tiêm lại vaccine viêm gan B sau khoảng mỗi 5 năm. Sau khi hoàn thành liều vaccine gồm 3 mũi, trong khoảng từ 6 tháng đến 1 năm, bạn nên thực hiện xét nghiệm kháng thể để đảm bảo rằng cơ thể vẫn duy trì đủ kháng thể để chống lại viêm gan B.

Sau khi tiêm phòng viêm gan B từ 6 tháng đến 1 năm nên xét nghiệm kháng thể

 

Số mũi tiêm cho vaccine viêm gan B và đối tượng cần tiêm

Giảng viên Cao đẳng Y Dược TPHCM - Để xác định số mũi tiêm cần thiết cho vaccine phòng viêm gan B, người lớn nên thực hiện xét nghiệm để kiểm tra khả năng tự miễn dịch và xem xét liệu cơ thể có bị nhiễm virus viêm gan B hay không.

Trong trường hợp không bị nhiễm virus viêm gan B (kết quả HBsAg âm tính) và không có kháng thể viêm gan B (AntiHBs âm tính), quá trình tiêm vaccine sẽ bao gồm 3 mũi theo lịch trình cụ thể: mũi 1; mũi 2 được tiêm một tháng sau mũi 1; mũi 3 được tiêm 6 tháng sau mũi 1.

Các đối tượng có nguy cơ cao về viêm gan B cần được sàng lọc và tiêm phòng vaccine viêm gan B. Những đối tượng thuộc nhóm nguy cơ cao bao gồm:

 

  • Những người tham gia vào mối quan hệ tình dục đồng giới.
  • Những người bị ảnh hưởng bởi các bệnh lây truyền qua đường tình dục.
  • Người có nhiều đối tác tình dục.
  • Các nhân viên y tế, cảnh sát, và những người làm việc trong môi trường có nguy cơ tiếp xúc với máu hoặc chất lỏng cơ thể của những người bị nhiễm bệnh.
  • Những người trong giai đoạn cuối của bệnh thận và những người sống với HIV.
  • Người mắc bệnh tiểu đường và người cao tuổi (trên 60 tuổi).
  • Người sử dụng kim tiêm để tiêm chất kích thích.
  • Người có thành viên trong gia đình hoặc bạn tình bị nhiễm viêm gan B.
  • Những người bị viêm gan mãn tính và viêm gan C.