Calo không chỉ là một con số!

Calo trong các loại thực phẩm là nguồn năng lượng, cơ thể có thể sử dụng calo như là nguồn nhiên liệu cho các hoạt động ngay lập tức hoặc lưu trữ chúng dưới dạng mỡ để sử dụng sau này.

Ngày 31/01/2024, 02:15:27   Tác giả : Bích Nhuần    Lượt xem: 81

Thực phẩm cung cấp năng lượng cho các hoạt động của con người

1. Khái niệm về Calo

Calo (tiếng Anh: calories) là một đơn vị đo lường năng lượng thông thường được sử dụng. Trong ngữ cảnh thức ăn, Calo không chỉ là một con số mà còn là một đơn vị phản ánh lượng năng lượng có trong thực phẩm. Cơ thể chúng ta cần năng lượng (được đo bằng calo) để hỗ trợ các chức năng cơ bản và các hoạt động hàng ngày.

Việc cung cấp năng lượng cho cơ thể có thể được giải thích bằng cách tương đương với cách chúng ta cung cấp năng lượng cho một chiếc xe. Khi đổ xăng vào chiếc xe, năng lượng đã được tích trữ trong bình chứa của xe. Tuy nhiên, chỉ có xăng chưa đủ để làm cho chiếc xe di chuyển; nhiên liệu cần phải được đốt cháy trong động cơ để giải phóng năng lượng từ xăng, từ đó chiếc xe mới có thể di chuyển.

Tương tự, thức ăn mà chúng ta ăn (nhiên liệu) chứa năng lượng dưới dạng calo, có trong protein, chất béo và carbohydrate. Thức ăn phải trải qua quá trình tiêu hóa và chuyển hóa để giải phóng năng lượng, từ đó mới có thể cung cấp năng lượng cho cơ thể.

Dược sĩ, giảng viên Cao đẳng Dược - Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Calo đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống, chiếm khoảng 75% tỷ lệ trao đổi chất khi chúng ta nghỉ ngơi, là lượng calo cơ bản cần cho sự sống. Phần còn lại của lượng calo được sử dụng trong ngày được chiếm bởi các hoạt động như vận động cơ bản, tập thể dục và cung cấp năng lượng cho cơ bắp. Một lượng nhỏ calo cũng được tiêu thụ trong quá trình tiêu hóa thức ăn.

Mỗi một loại thực phẩm sẽ có hàm lượng calo khác nhau

2. Cách tính lượng calo trong thức ăn

Điều dưỡng, giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng TPHCM - Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cập nhật: Nguồn cung cấp chủ yếu của calo trong thực phẩm đến từ protein, carbohydrate và chất béo.

  • Mỗi gram protein cung cấp 4 calo.
  • Mỗi gram carbohydrate cung cấp 4 calo.
  • Chất béo là nguồn năng lượng có hàm lượng cao hơn: Mỗi gram chất béo chứa 9 calo năng lượng.

Ví dụ: Nếu bạn xem bảng thành phần dinh dưỡng trên một phần khoai tây chiên với 7 gram chất béo, 17 gram carbohydrate và 2 gram protein, tổng calo là 140. Cách tính như sau:

  • Chất béo: 7 gram chất béo x 9 calo/gram = 63 calo.
  • Carbohydrate: 17 gram carbohydrate x 4 calo/gram = 68 calo.
  • Protein: 2 gram protein x 4 calo/gram = 8 calo.

Tổng cộng lượng calo (63, 68 và 8) là 139 calo (thông tin dinh dưỡng thường được làm tròn số).

Rau cũng thường có hàm lượng calo tương đối thấp

3. Lượng calo trong từng loại thực phẩm

3.1 Thực phẩm có nhiều calo

Có những loại thực phẩm được biết đến với hàm lượng calo cao, như dầu, bơ, và các loại chất béo khác, cũng như thực phẩm chiên và các loại đồ ngọt chứa đường.

Các thực phẩm giàu calo bao gồm bơ (227 calo mỗi ounce), hạt (828 calo mỗi cốc hạt đậu phộng), dầu ô liu (119 calo mỗi muỗng canh), và sô cô la đen (648 calo mỗi thanh).

Nho khô cũng là một loại thực phẩm có hàm lượng calo cao, một cốc nho khô có thể chứa lượng calo tương đương với 1/4 cốc nho tươi.

3.2 Thực phẩm ít calo

Có những thực phẩm có hàm lượng calo thấp so với kích thước của chúng. Trái cây, đặc biệt là rau cũng thường có hàm lượng calo tương đối thấp.

Tin Y tế Việt Nam tổng hợp và chia sẻ