7 loại thực phẩm giàu chất xơ có thể giúp giảm rối loạn tiêu hóa

Việc bổ sung chất xơ vào chế độ ăn uống có thể hỗ trợ giảm các vấn đề tiêu hóa như cảm giác đầy bụng, khó tiêu,...

Ngày 23/04/2023, 03:00:59   Tác giả : Bích Nhuần    Lượt xem: 248

http://ytevietnam.net.vn/wp-uploads/large/20191022_035447_513460_chat-xo_max-800x800-1.jpg

Bổ sung chất xơ trong chế độ ăn uống có thể giúp giảm các rối loạn tiêu

Chất xơ có vai trò như thế nào trong tiêu hóa?

Theo chuyên mục Dinh dưỡng - Chất xơ trong thực phẩm có xuất xứ từ thực vật và được chia thành hai loại dựa trên khả năng hòa tan trong nước: Chất xơ hòa tan (bao gồm pectin, chất nhầy) và chất xơ không hòa tan (bao gồm lignin, cellulose,...).

Chất xơ có tác dụng quan trọng trong việc điều chỉnh quá trình vận chuyển thức ăn trong đường ruột bằng cách tăng khối lượng và độ đặc của phân thông qua khả năng hấp thụ nước. Việc cân bằng giữa chất xơ hòa tan và không hòa tan trong chế độ ăn uống cũng rất quan trọng (tổng khoảng 30g chất xơ mỗi ngày).

Việc bổ sung chất xơ cần kết hợp với việc cung cấp đủ nước (ít nhất 1,5 lít/ngày) vì chất xơ chỉ trương nở khi có đủ nước để tăng kích thước và trọng lượng của phân, từ đó giúp cho quá trình di chuyển trong ruột được thuận lợi hơn.

Dưới đây là một số nguồn chất xơ trong thực phẩm:

Ngũ cốc chứa nhiều chất xơ, ví dụ như lúa mì, gạo lứt, lúa mạch, và yến mạch.

Đậu là nguồn chất xơ tuyệt vời, bao gồm đậu trắng, đậu gà, đậu lăng,...

Các loại rau có chứa nhiều chất xơ, đặc biệt là atisô, măng tây, rau bina, đậu xanh,... nên ăn càng nhiều càng tốt khi còn giữ vỏ.

Một số loại hạt giàu chất xơ và chứa dầu bao gồm óc chó, hạnh nhân và hạt phỉ.

Thực phẩm có chứa enzyme dễ tiêu hóa như dứa và đu đủ... Cuối cùng, để có hệ vi khuẩn đường ruột cân bằng và hiệu quả, bạn nên tiêu thụ thực phẩm giàu men vi sinh và giữ sự cân bằng acid-bazơ trong cơ thể.

http://ytevietnam.net.vn/wp-uploads/large/ca-rot-2275.jpg
Cà rốt giàu chất xơ giúp giảm chứng khó tiêu

Một số thực phẩm có thể giúp giảm rối loạn tiêu hóa

1 – Cà rốt

Điều dưỡng viên, giảng viên Cao đẳng Y Dược TPHCM – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur chia sẻ: Cà rốt chứa nhiều chất xơ, đặc biệt là pectin, giúp điều chỉnh quá trình vận chuyển đường ruột. Dù bạn bị táo bón hay tiêu chảy, cà rốt có thể giúp làm chậm quá trình tái hấp thu nước hoặc đẩy nhanh quá trình này bằng cách tăng khối lượng phân. Ngoài ra, cà rốt sống còn chứa các enzyme có lợi cho hệ tiêu hóa.

2 – Cần tây

Cần tây có hàm lượng chất xơ cao giúp cải thiện tiêu hóa và kích thích quá trình vận chuyển. Có thể sử dụng cần tây để nấu súp, hầm, ăn sống hoặc kết hợp với các loại rau khác. Lá của cần tây cũng có thể được thêm vào các món salad.

3 – Táo

Quả táo có tác dụng cân bằng chức năng đường ruột. Nếu bạn gặp vấn đề về tiêu hóa, hãy ăn táo. Tính axit của táo kích thích tiêu hóa bằng cách kích thích sản xuất nước bọt và dịch tiêu hóa. Ăn cả vỏ táo sẽ mang lại lợi ích cho hệ tiêu hóa.

4 – Đu đủ

Đu đủ được biết đến với khả năng hỗ trợ tiêu hóa. Đu đủ chứa nhiều enzyme, bao gồm papain, giúp kích hoạt quá trình tiêu hóa. Để tăng cường hiệu quả tiêu hóa, bạn có thể ăn đu đủ trước khi bắt đầu bữa ăn.

http://ytevietnam.net.vn/wp-uploads/large/20210312_065602_248439_hat-quinoa-do_max-800x800.jpg

Quinoa (diêm mạch) là thực phẩm giàu chất xơ

5 - Quinoa (diêm mạch)

Dược sĩ Cao đẳng Dược chia sẻ: Quinoa (diêm mạch) là thực phẩm giàu chất xơ với hàm lượng 7g chất xơ trong 100g quinoa. Điều này giúp nó trở thành một lựa chọn tốt cho sức khỏe đường ruột. Chất xơ có trong ngũ cốc nguyên hạt cũng giúp thúc đẩy quá trình vận chuyển thức ăn trong đường ruột.

6 – Dứa

Dứa có tác dụng giúp tiêu hóa tốt vì chứa bromelain, một loại enzyme giúp tiêu hóa protein và làm giảm gánh nặng cho gan. Ngoài ra, dứa còn chứa nhiều men khác có tác dụng kích thích tiết dịch tiêu hóa như desmolase, pectase, invertase, giúp tăng cường quá trình tiêu hóa. Ăn dứa trước bữa ăn có thể giúp tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình tiêu hóa.

7 – Sữa chua

Sữa chua là nguồn cung cấp giàu men vi sinh như bifidobacteria và vi khuẩn acid lactic giúp cải thiện sức khỏe đường ruột. Tuy nhiên, để tận dụng tối đa các đặc tính sinh học của sữa chua, nên tiêu thụ khi còn tươi mới. Sữa chua được sử dụng trong các món bánh ngọt không còn có tác dụng tích cực cho hệ vi khuẩn đường ruột.

Tin Y tế Việt Nam tổng hợp và chia sẻ

Bệnh viện thẩm mỹ Gangwhoo Bệnh viện thẩm mỹ Gangwhoo Bệnh viện thẩm mỹ Gangwhoo Bệnh viện thẩm mỹ Gangwhoo Bác sĩ Phùng Mạnh Cường Bác sĩ Phùng Mạnh Cường Bệnh viện thẩm mỹ gangwhoo