Cách xoa bóp bấm huyệt chữa đái dầm cho trẻ em

Đối với trẻ em khó có thể tránh tình trạng đái dầm khi ngủ. Bởi vậy cha mẹ có thể thực hiện phương pháp xoa bóp bấm huyệt chữa đái dầm hiệu quả cho trẻ tốt nhất.

Ngày 04/11/2017, 07:58:41   Tác giả : Triệu Thu Hằng    Lượt xem: 2445

Đái dầm được biết là dạng rối loạn bài tiết nước tiểu không theo ý muốn của chủ nhân bệnh có thể xảy ra ở cả ban đêm và ban ngày. Hiện tượng này thường xảy ra với trẻ em dưới 10 tuổi.

Bệnh đái dầm có gây hại?

Bệnh đái dầm có thể không gây ảnh hưởng tới sức khỏe con người nhưng lại gây phiền phức cho cuộc sống của trẻ nhỏ và người thân.

Theo Y học cổ truyền Sài Gòn, nguyên nhân của việc đái dầm do là thận hư bẩm sinh hoặc do tỳ vị hư hàn gây nên. Bởi vậy cha mẹ có thể thực hiện phương pháp xoa bóp bấm huyệt chữa đái dầm cho trẻ em.

Cách xoa bóp bấm huyệt chữa đái dầm ở trẻ em

Cách xoa bóp bấm huyệt chữa đái dầm ở trẻ em

Xoa bóp bấm huyệt chữa đái dầm huyệt thận du

Việc xoa bóp bấm  huyệt thận du sẽ giúp chữa bệnh đái dầm một cách hiệu quả nhất. Cha mẹ nên để trẻ nằm ngửa sau đó sử dụng bàn tay đè lên huyệt thần khuyết và day  vòng tròn theo chiều kim đồng hồ khoảng 30 lần. Một tay nhấc da phần trên rốn, một tay còn lại nhác phần da dưới vùng rốn sao đó cùng lúc kéo da bụng lên, bảo trẻ ho và buông tay ra ngay. Mỗi ngày nên thực hiện 5 lần, tiếp đó sử dụng ngón tay cái bấm vào huyệt trung cực và đẩy lên từ 30-50 lần. Sử dụng hao ngón tay cái cùng bấm, đẩy lên trên huyệt âm lăng tuyền trái, phải khoảng 30-50 lần. Tiếp đó sử dụng hai ngón tay cùng bấm và đẩy lên huyệt tam âm giao trái từ 30-50 lần.

Tiếp đó bảo trẻ nằm sấp cha mẹ sử dụng hai ngón tay cái cùng bấm, đẩy lên và day huyệt mệnh môn từ 30-50 lần. Sử dung hai ngón tay cái cùng bấm, day vào huyệt thận du bên trái lẫn bên phải  30 lần.  Tiếp tục dùng hai ngón tay cái tỳ vị du từ 20-30 lần, rồi cho trẻ ngồi dậy vê tiếp huyệt bách hội ngược theo chiều kim đồng hồ từ 50-100 lần.

Cách xác định tyị trí huyệt chữa đái dầm

Khi thực hiện xoa bóp bấm huyệt chữa đái dầm cho trẻ em cha mẹ cần học cách xác định các huyệt vị trên cơ thể mang lại hiệu quả cao nhất.

Huyệt Trung cực: có vị trí nằm ở dưới rốn 4 tấc theo đường thẳng đứng

Huyệt Âm lăng tuyền: Xác định ở vị trí bờ trong mắt cá trong xương chày, nơi có chỗ lõm giữa xương chày với cơ bắp chân.

Huyệt Tam âm giao:  Nằm ở vị trí từ mắt cá trông thẳng lên khoảng 3 tấc, huyệt sẽ nằm ở bờ sau xương chày.

Huyệt Mệnh môn: Huyệt này sẽ nằm ở dưới mỏm gai đốt sống thắt lưng 2 tại đường giữa.

Huyệt Thận du: Vị trí của huyệt nằm ở dưới mỏm gai đốt sống thắt lưng 1 tính sang ngang 1,5 tấc.

Huyệt Tỳ du: Nằm ở dưới mỏm gai đốt sống ngực 11 sang ngang khoảng 1,5 tấc.

Chữa bệnh đái dầm ở trẻ nên có phương pháp khắc phục

Chữa bệnh đái dầm ở trẻ nên có phương pháp khắc phục

Huyệt Vị du: Dưới mỏm gai đốt sống ngực 12 sang ngang 1,5 tấc.

Huyệt Bách hội: Có vị trí nằm ở giao điểm của đường nối hai đỉnh của vành tai và đường dọc qua giữa đỉnh đầu.

Huyệt Thần khuyết: Sẽ nằm giữa rốn.

Cha mẹ lưu ý trẻ bị đái dầm là một bệnh lý do rối loạn tâm lý, thận hư nên đôi khi trẻ sẽ cảm thấy căng thẳng, xấu hổ cáu  gắt với mọi người xung quanh. Bởi vậy bên cạnh thực hiện các phương pháp xoa bóp châm cứu bấm huyệt cha mẹ không nên trách mắng con mà chú ý động viên con nhiều hơn. Ngoài ra nên tạo thói quen cho trẻ đi tiểu vào một giờ nhất định trong đêm và nên khuyến khích khen ngợi trẻ, bên cạnh đó bố mẹ nên thay đổi chế độ ăn uống không cho trẻ uống nhiều nước, sữa trước khi đi ngủ. Như vậy sẽ giúp trẻ tự khắc phục hiện tượng đái dầm ở trẻ một cách tốt nhất.

Nguồn: Ytevietnam.net.vn