Bệnh viêm gan B: ngăn ngừa quá dễ, điều trị cực khó

Viêm gan B là một bệnh phổ biến và thường gặp ở nhiều đối tượng, nguyên nhân gây bệnh hiện có rất nhiều nhưng chủ yếu bắt nguồn từ việc người dân chưa nâng cao ý thức.

Ngày 06/11/2018, 05:56:48   Tác giả : Nụ An    Lượt xem: 7462

Hiện nay ngành y tế nước ta đang chủ yếu giải quyết hậu quả do trước đây chúng ta không đánh giá tầm ảnh hưởng của bệnh viêm gan, do chưa sử dụng vaccine một cách hệ thống.

Viêm gan B căn bệnh dễ gặp ở nhiều người

Viêm gan B căn bệnh dễ gặp ở nhiều người

Lá gan hệ thống quan trọng trong cơ thể người

Theo chia sẻ của Dược sĩ Cao đẳng – Trường Cao đẳng Y dược Pasteur được biết, trong cơ thể chúng ta lá gan phụ trách rất nhiều chức năng. Bản thân gan cũng rất đặc biệt, có khả năng bù trừ rất tốt. Một lá gan tốt, dù bị cắt đi 65-70% vẫn có thể phát triển, đảm bảo khả năng sống cho con người. Do vậy, khi mà bệnh đã biểu hiện ra bên ngoài, thì có nghĩa gan của bạn đã bị tổn thương rất nặng ở cấp, cấp tính hoặc bệnh mạn tính.

Cũng theo nhiều ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa thì gan với vai trò đầu tiên là liên quan tới ngoại tiết, tiết ra dịch mật để tiêu hóa thức ăn. Nếu khi gan tiết ra dịch mật kém thì cơ thể sẽ gây ra phản ứng là chán ăn hoặc ăn không ngon miệng. Bên cạnh đó khi lá gan của chúng ta không thể hoạt động để đào tải các chất độc ra noài thì sẽ khiến bản thân cảm thấy chán ăn, gầy sút, mệt mỏi lâu dần mắc nhiều căn bệnh khác. Hiện nay khoa học đã phát triển rất tân tiến việc khám và sàng lọc để kiểm tra gan diễn ra khá đơn giản và thuận tiện vì thế để bảo vệ cơ thể tốt nhất chúng ta nên tiến hành đi thăm khám sức khỏe định kỳ 6 tháng 1 lần.

Cách phòng tránh viêm gan B tốt nhất là tiêm vacxin phòng chống

Cách phòng tránh viêm gan B tốt nhất là tiêm vacxin phòng chống

Làm gì để phòng tránh bệnh viêm gan B?

Viêm gan B là một trong các bệnh về gan nguy hiểm nhất. Bệnh do siêu vi viêm gan B (HBV) gây ra. Điểu đặc biệt là bệnh dễ nhiễm trong thời gian rất ngắn cũng như thường gặp ở những hoàn toàn khỏe mạnh. Theo tin tức Y tế cho hay nhiều người bị nhiễm bệnh viêm gan B thường không cảm thấy có triệu chứng gì và thậm chí không biết là mình nhiễm bệnh. Khoảng 90% trẻ nhỏ sinh ra đã có mẹ mắc bệnh đều nhiễm bệnh viêm gan B. Điều đặc biệt là trong đa số các trường hợp bị viêm gan B nghiêm trọng, bệnh có thể gây ung thư gan và suy gan.

Hiện nay đã có vacxin ngăn ngừa viêm gan B, loại thuốc này được cho dùng theo đợt ba mũi chích ngừa. Các bác sĩ luôn khuyến cáo trẻ sơ sinh khi ra đời, và tất cả những trẻ em và thanh thiếu niên đều nên đi chủng ngừa. Bên cạnh đó những người lớn dễ có nguy cơ mắc bệnh viêm gan B do công việc hoặc tiếp xúc với người bạn tình hoặc người nhà đã mắc bệnh đều nên đi chủng ngừa để bảo vệ sức khỏe giới tính bản thân. Ngoài việc tiêm vacxin chúng ta cũng có thể ngăn ngừa viêm gan B bằng những cách sau:

  • Luôn sinh hoạt tình dục an toàn để tránh trao đổi các chất dịch cơ thể trong khi sinh hoạt tình dục qua đường miệng, âm đạo hoặc hậu môn.
  • Không bao giờ dùng chung bàn chải, dao cạo râu, bông tai hoặc dụng cụ khác có thể đã tiếp xúc với máu hoặc chất dịch cơ thể.
  • Bằng bó các vết cắt hoặc vết bầm tím để tránh tiếp xúc với máu.
  • Không bao giờ chạm vào máu hoặc chất dịch của bất kỳ người nào mà không dùng dụng cụ bảo vệ giữa bạn và chất có thể đã nhiễm siêu vi gây bệnh.
  • Trẻ em sinh ra đã có mẹ mắc bệnh đều được chủng ngừa ngay, và được điều trị bằng globulin miễn dịch viêm gan B.

Theo đánh giá của các bác sĩ thì đối với bệnh viêm gan virus C, cơ hội được điều trị khỏi thành công là trên 90%, tuy nhiên bệnh viêm gan này lại không có vaccine phòng chống. Còn đối viêm gan B có vacxin phòng chống nhưng khi đã mắc bệnh thì cơ hội chữa khỏi lại rất hiếm hoi. Do đó, chúng ta cần phải làm tốt công tác phòng ngừa bệnh, chẩn đoán bệnh đúng và tuân thủ đúng chỉ định phòng ngữa, chữa bệnh từ các bác sĩ chuyên môn ngay từ bây giờ.

Nguồn: ytevietnam.net.vn