7 loại rau củ tốt cho sức khỏe người bệnh gan nhiễm mỡ

Dưới đây là chia sẻ các loại rau củ tốt cho người bệnh gan nhiễm mỡ nên ăn hàng ngày giúp hạn chế sự tiến triển của bệnh.

Ngày 18/12/2022, 02:19:21   Tác giả : Bích Nhuần    Lượt xem: 387

Thêm cà rốt vào chế độ ăn hàng ngày sẽ giúp bạn có lá gan khỏe hơn

1. Rau muống

Trong 100gr rau muống gồm có: 78,2gr nước; 2,7gr protein; 85mg canxi; 31,5mg photpho; 1,2mg sắt và 20mg vitamin C.

Ngoài ra, trong rau muống còn có chứa caroten, các loại vitamin B1, B2, PP. Rau muốn cũng rất giàu chất xơ và niacin nên loại rau này rất có lợi cho bệnh nhân gan nhiễm mỡ.

2. Cà rốt

Trong cà rốt có nhiều flavonoid, beta-carotene và glutathione là những chất này giúp thải độc và tăng cường chức năng gan. Thêm loại củ này trong bữa ăn hằng ngày sẽ giúp bạn có một là gan khỏe hơn.

Tuy nhiên, Theo DSCKI giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur chia sẻ: đối với người bị bệnh xơ gan thì cần có một kế hoạch ăn uống theo chế độ đặc biệt. Không ăn bất kỳ loại thực phẩm nào quá nhiều. Nước ép cà rốt nếu uống một lượng lớn có thể làm tăng beta carotene đến mức gây độc cho gan.

3. Hành tây

Trong hành tây có chứa một loại flavonoid gọi là quercetin. Quercetin có lợi ích chính là chất chống ôxy hóa mạnh, hỗ trợ chống lại các tế bào gốc tự do. Quercetin cũng có tác dụng chống ôxy hóa để giảm viêm trong cơ thể, nguyên nhân gây tăng cân và béo phì. Vì thế, để hạn chế tình trạng gan nhiễm mỡ, nên tăng cường bổ sung thêm hành tây vào thực đơn của mình nhé.

4. Cử dền

Nước ép từ củ dền giúp tăng cường sức khỏe và ngăn ngừa bệnh tật và có thể đặc biệt hữu cho gan. Trong đó, có thể giúp bảo vệ gan ngăn ngừa một số chất gây ung thư. và thải độc tố ra ngoài.

Dữ liệu hiện tại có thấy trong củ dền có chứa betalain là một chất chống oxy hóa, chất này có đặc tính là chống viêm và chống ung thư. . Củ dền rất hữu ích trong quá trình giải độc. Pectin trong củ dền giúp gan làm sạch cơ thể

Lưu ý là phát hiện này chỉ dành riêng đối với loại củ dền màu đỏ và các loại củ dền khác, như củ dền màu vàng, có thể không có cùng mức độ chống oxy hóa.

5. Bông cải xanh

Giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng TPHCM cho biết: Tất cả các loại rau củ đều rất tốt đối với sức khỏe của người bệnh gan  nhiễm mỡ, trong đó thì bông cải xanh/các loại rau thuộc họ cải các chất dinh dưỡng đối với sức khỏe của gan dường như đặc biệt hữu ích.

Bông cải xanh ăn sống hay nấu chín đều được. Nó cũng có thể là một phần bổ sung cho các món ăn nhanh và mì ống hoặc thêm vào món salad, phục vụ như một món ăn phụ.

Bắp cải Brucxen có thể chế biến được thành nhiều món ăn khác nhau

6. Bắp cải Brucxen

Cải Brussels cung cấp nhiều vitamin, khoán chất đã bên cạnh tác dụng cải thiện tiêu hóa, bên cạnh cải này cũng chứa các hợp chất có nguồn gốc từ thực vật đã được chứng minh là hỗ trợ chức năng gan.

Chuyên mục Dinh dưỡng cập nhật: Trong một nghiên cứu, Brussels thô cho chuột ăn dường như làm tăng mức độ các enzym giải độc trong gan và phổi. Những đặc tính giải độc này cao nhất ở cải Brussels chưa nấu chín. Tuy nhiên, nghiên cứu chỉ ra rằng ngay cả khi được nấu chín, cải Brussels vẫn duy trì khả năng tạo ra các enzym giải độc này. Glucosinolates là một hợp chất độc đáo được tìm thấy trong các loại rau họ cải có liên quan đến các phản ứng enzym có thể giải độc các hợp chất gây ung thư trong cơ thể.

Cải Brussels thường được thưởng thức nhiều nhất sau khi rang, áp chảo hoặc hấp. Tuy nhiên, có thể có lợi nếu kết hợp nhiều rau cải Brussels thô hơn vào chế độ ăn uống hàng ngày. Hoặc có thể thêm vào món salad để tăng thêm độ giòn và tăng cường chất dinh dưỡng.

7. Rau bina

Các loại rau lá xanh như là cải xoăn, rau bina và rau cải xanh, có lợi cho sức khỏe tổng thể, bao gồm cả sức khỏe của gan. Rau lá xanh chứa nhiều chất chống ôxy hóa giúp bảo vệ cơ thể chống lại các gốc tự do nguy hiểm.

Ngoài việc làm giảm tác động của các gốc tự do trong cơ thể, rau bina mang lại nhiều lợi ích cụ thể hơn cho gan. Tiêu thụ rau bina sống hỗ trợ làm giảm nguy cơ mắc gan nhiễm mỡ không do rượu và những người thân trong gia đình càng ăn nhiều rau bina thì nguy cơ mắc bệnh càng thấp.

Mặc dù rau bina nấu chín vẫn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu, như chất xơ, nhưng rau bina nấu chín không có tác động đáng kể đến việc giảm nguy cơ gan nhiễm mỡ không do rượu.

ytevietnam tổng hợp từ Báo SKĐS