6 ý tưởng cho bữa xế bổ dưỡng của trẻ

Việc cho trẻ ăn bữa xế (bữa phụ) sẽ giúp trẻ sẽ không rơi vào trạng thái mệt mỏi vì thiếu năng lượng do khoản thời gian giữa các bữa ăn chính cách nhau quá dài.

Ngày 09/01/2023, 06:55:22   Tác giả : Bích Nhuần    Lượt xem: 600

Sữa chua Hy Lạp kết hợp cùng quả mọng hỗ trợ hệ thống miễn dịch của trẻ

Bữa phụ (bữa xế) về dinh dưỡng cho trẻ thì bữa ăn nay có vai trò quan trọng tương đương như bữa ăn chính vì nó đảm bảo đủ hàm lượng chất dinh dưỡng thiết yếu cho sự phát triển toàn diện của trẻ, nhất là trẻ bị nhẹ cân hoặc trẻ suy dinh dưỡng.

Đồ ăn nhẹ cung cấp hỗn hợp các chất dinh dưỡng, như protein, carbohydrate giàu chất xơ và chất béo từ thực vật hoặc hạt luôn là một lựa chọn tốt. Theo tạp chí Dinh dưỡng Bà mẹ và Trẻ em một nghiên cứu cho thấy bữa ăn nhẹ chiếm đến 28% tổng năng lượng của trẻ hàng ngày của trẻ. Đó là lý do tại sao việc chuẩn bị sẵn các loại đồ ăn nhẹ ngon miệng và bổ dưỡng là rất quan trọng.

  1. Sữa chua Hy Lạp cùng với quả mọng

Dược sĩ Cao đẳng Dược chia sẻ: Sữa chua Hy Lạp cung cấp một lượng protein gấp đôi so với loại sữa chua thông thường và các loại quả mọng thì chứa chất xơ làm no. Quả việt quất, mâm xôi, dâu tây là nguồn cung cấp các chất chống oxy hóa mạnh mẽ hỗ trợ cho hệ thống miễn dịch của trẻ. Đồng thời sự kết hợp giữa sữa chua giàu men vi sinh cùng với các loại quả mọng giàu chất xơ sẽ hỗ trợ cho sức khỏe đường ruột của trẻ để hạn chế tình trạng rối loạn tiêu hóa.

  1. Sinh tố

Món ăn này ngoài chỉ có trái cây xay nhuyễn, bạn có thể cho thêm vào các thành phần bổ dưỡng như sữa chua Hy Lạp, chứa nhiều protein và canxi. Sự kết hợp này giúp tạo ra các hương vị khác nhau và tùy chỉnh theo sở thích của trẻ.

Một số món sinh tố tốt cho sức khỏe của trẻ là sinh tố chuối, dâu tây, việt quất,..…

Ăn vặt lành mạnh cho trẻ bằng cách xiên các loại trái cây, rau và phô mai

  1. Trái cây, rau và phô mai

Thay thế những loại xiên quy như xiên bánh ngô, kéo táo cho trẻ bằng một phiên bản lành mạnh hơn là các xiên trái cây, rau và phô mai. Hãy sử dụng những chiếc khuôn cắt bánh quy với hình dạng thú vị để tạo thức ăn cho trẻ bắt mắt hơn.

  1. Bánh mì nướng

Để có một món ăn xế nhẹ nhàng và ngon miệng cho trẻ hay thử phết một ít bơ nghiền lên bánh mì nướng, phủ lên trên một lát trưng luộc. Hoặc có thể là một ít phô mai tươi phết lên bánh mì cùng với một ít trái cây tươi cắt nhỏ.

Hoặc có thể dùng bánh mì ngũ cốc nguyên hạt nướng với bơ đậu phộng và dâu tây thái lát. Món ăn này cung cấp một hỗn hợp tốt các loại ngũ cốc nguyên hạt, protein, chất xơ, carbohydrate và chất béo lành mạnh để cung cấp cho năng lượng cho trẻ.

  1. Thịt gà cùng phô mai

Đối với những trẻ nhỏ có sở thích ăn vặt mặn, bữa xế có thể là sự kết hợp đơn giản của một lát thịt nguội như: gà tây, thịt gà hoặc giăm bông, quấn quanh một que phô mai. Món ăn này cung cấp năng lượng cần thiết để trẻ tiếp tục thực hiện các hoạt động sau giờ học.

Đặc biệt là khi kết hợp với một loại carbohydrate giàu chất xơ, như trái cây hoặc bánh quy giòn làm từ ngũ cốc nguyên hạt. Hơn nữa, thịt và gia cầm là hai trong số những nguồn thực phẩm hàng đầu cung cấp chất sắt, rất quan trọng cho sự phát triển trí não khỏe mạnh ở trẻ sơ sinh và tránh các vấn đề như thời gian chú ý ngắn và khó tập trung ở trẻ.

Bánh mì nướng giúp trẻ có bữa phụ đầy đủ dưỡng chất.

  1. Trộn ngũ cốc nguyên hạt cùng trái cây sấy khô

Ban cố vấn Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur chia sẻ: Các loại hạt và ngũ cốc nguyên hạt cùng cấp giúp no lâu và tràn đầy năng lượng. Trái cây sấy khô sẽ tạo thêm vị ngọt cho món ăn khiến hỗn hợp ngon hơn mà không cần thêm đường. Đây là một sự lựa chọn thông minh cho bữa xế cho trẻ vì nhanh gọn đồng thời cũng cung cấp đầy đủ cho trẻ năng lượng.

Bữa phụ đóng vai trò quan trọng trong khẩu phần ăn của trẻ. Có thể dễ dàng chuẩn bị bữa ăn quan trọng này bằng cách kết hợp trái cây hoặc rau với nguồn protein như sữa, quả hạch, đậu hoặc protein động vật, sẽ giúp hỗ trợ sự phát triển. Đồ ăn nhẹ cũng giúp trẻ làm quen, tiếp xúc thêm với các món ăn, hương vị và thực phẩm khác nhau.

ytevietnam tổng hợp từ Báo SKĐS