5 thực phẩm mà bệnh nhân đau dạ dày không nên ăn

Khi bị loét dạ dày bạn nên thay đổi chế độ ăn uống của mình và bạn cũng nên hạn chế tối đa những thực phẩm có thể gây kích ứng dạ dày

Ngày 15/09/2017, 07:35:39   Tác giả :     Lượt xem: 1170

Viêm loét dạ dày là chứng bệnh phổ biến hiện nay gây ra tình trạng đau dạy dày, bệnh nhân bị viêm loét dạ dày ngoài việc điều trị bằng thuốc thì điều trị bằng chế độ ăn cũng rất quan trọng. Đặc biệt bệnh nhân mắc chứng viêm loét dạ dày hay có tiền sử mắc các chứng bệnh về dạ dày thì nên hạn chế những thực phẩm sau đây:

5 thực phẩm mà bệnh nhân đau dạ dày không nên ăn

5 thực phẩm mà bệnh nhân đau dạ dày không nên ăn

Tỏi và Cà phê là kẻ thù số một của dạ dày

  • Tỏi

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, tỏi được xem là một trong những loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe tim mạch. Tuy nhiên, tuy nhiên nếu bạn đng mắc chứng đa dạy dày thì nên hạn chế tối đa loại thực phẩm này, vì trong tỏi có chứa một hợp chất có tên là fructan, một hợp chất có thể gây ra các vấn đề về dạ dày, ruột, gây đầy hơi, khó chịu. Tuy nhiên, trong lúc dạ dày của bạn không đau thì bạn vẫn có thể sử dụng một ít tỏi nếu thích. Đặc biệt, ăn tỏi nấu chín giúp giảm nguy cơ ảnh hưởng đến dạ dày và giúp bạn tăng cường sức khỏe.

  • Cà phê

“Cà phê có tính axit cao, có thể gây ra kích ứng thành dạ dày và gây tăng tiết dịch vị dạ dày khiến tình trạng bệnh của bạn trở nên trầm trọng hơn. Ngoài ra, caffeine trong cà phê cũng khiến dạ dàu của bạn tăng kích ứng quá mức nên gây viêm loét và những cơn đau trầm trọng hơn. Do đó, nếu bạn đang bị chứng bệnh viêm loét dạ dày hành hạ và không muốn chúng trở nên trầm trọng hơn thì bạn nên hạn chế cà phê. Nếu có thèm thì chỉ nên uống một ít vào lúc đã no, tuyệt đối không nên uống cà phê vào lúc bụng đói đẻ hạn chế những tác hại nghiêm trọng” các Bác sĩ chuyên trang dinh dưỡng và sức khỏe cho biết thêm.

Tỏi và Cà phê là kẻ thù số một của dạ dày

Tỏi và Cà phê là kẻ thù số một của dạ dày

Một số thực phẩm bệnh nhân đau dạ dày nên tránh

  • Sản phẩm từ sữa

Theo các chuyên gia Y tế đang công tác tại Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết có đến hơn 65% dân số không dung nạp lactose có trong sữa và các sản từ sữa. Điều này có nghĩa là hộ giảm khả năng hấp thụ đường lactose, một loại đường trong sữa, nếu bạn thuộc tuyp người không dung nạp đường lactose thì sữa có thể gây ra các vấn đề lớn cho hệ tiêu hóa. Các dấu hiệu bạn có thể dễ dàng nhận thấy bao gồm đầy hơi, khó tiêu, đau bụng và tiêu chảy.

Do đó, mỗi khi uống sữa mà thấy những dấu hiệu trên thì bạn nên tránh xa sữa và các sản phẩm từ sữa, đặc biệt ở những bệnh nhân mắc chứng ddaauu dạ dày thì khi đói thì càng không nên uống sữa, bởi nó sẽ gây hại dạ dày nhiều hơn.

  • Thực phẩm cay

Các gia vị cay có tác dụng kích thích dạ dày tăng cường tiết dịch vị axit trong dạ dày điều này khiến chứng bệnh viêm loét dạ dày trở nên trầm trọng hơn. Hơn nữa, những thực phẩm cay còn gây kích ứng dạ dày làm vết loét dạ dày càng trở nên nghiêm trọng hơn. Do đó, nếu bạn có tiền sử mắc các chứng bệnh về dạ dày thì nên tránh ăn quá cay để bảo vệ sức khỏe dạ dày tốt hơn.

Thực phẩm cay có thể khiến dạ dày bệnh nhân bị kích ứng

Thực phẩm cay có thể khiến dạ dày bệnh nhân bị kích ứng

  • Các loại đậu

Đa số trong tất cả các loại đầu đều có chứa một chất đường có tên là alpha - galactosidase, thuộc một nhóm carbs gọi là FODMAPs. Đối với những người có hệ tiêu hóa khỏe mạnh, FODMAPs chỉ cung cấp nhiên liệu cho các vi khuẩn tiêu hóa có lợi và không gây bất cứ vấn đề nào liên quan đến sức khỏe. Tuy nhiên, đối với những người mắc các chứng bệnh về dạ dày thì khác, trong quá trình lên men sẽ gây đầy hơi, khó tiêu, đau bụng và tiêu chảy. Do đó, nếu bạn bị mắc chứng đau dạ dày thì nên tránh ăn quá nhiều loại đậu cũng một lúc. Nếu có ăn thì chỉ nên thưởng thức mỗi lần một ít để đậu tiêu hóa nhanh và dễ dàng hơn, đặc biệt là không gây hại cho dạ dày cũng như hệ tiêu hóa.

Đây là những thực phẩm không nên ăn khi đau dạ dày mà bạn cần lưu ý và hạn chế ngay từ bây giờ. Nhờ vậy, sức khỏe sẽ luôn ổn định và sáng suốt cả ngày dài.

Trên đây là những thực phẩm mà bạn nên hạn chế hoặc không nên ăn để tránh làm tổn hại dạ dày, đặc biệt là ở những bệnh nhân có tiền sử mắc những chứng bệnh liên quan đến dạ dày và đường tiêu hóa.

Ngọc Mai – Ytevietnam.net.vn