5 thói quen ăn uống đang khiến cholesterol của bạn tăng cao

Những thói quen ăn uống tưởng chừng như vô hại nhưng lại đang âm thầm đấy tăng cholesterol trong cơ thể của bạn tăng cao. Hãy tìm hiểu xem đó là những thói quen nào:

Ngày 07/07/2022, 08:10:53   Tác giả : Bích Nhuần    Lượt xem: 400

Chế độ ăn nhiều thịt đỏ đã được biết là làm tăng nguy cơ cholesterol cao

Mặc dù một lượng cholesterol lành mạnh cần thiết trong cơ thể để tạo ra các tế bào, nhưng nếu có quá nhiều và dư thừa nó có thể dẫn đến cục máu đông trong động mạch, cuối cùng có thể dẫn đến tình trạng đột quỵ hoặc bệnh tim đối với một số người.

Vậy điều gì gây ra cholesterol cao, và làm thế nào chúng ta có thể làm giảm nó? Có nhiều yếu tố góp phần làm tăng mức cholesterol, bao gồm hút thuốc, tăng cân, lười vận động và ăn kiêng kém.

Theo điều dưỡng, giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: nhiều thói quen ăn uống mà mọi người tưởng vô hại lại đang âm thầm làm tăng mức độ cholesterol trong cơ thể.

Hãy tìm hiểu xem đó là những thói quen nào:

Ăn quá nhiều thịt đỏ

Chế độ ăn nhiều thịt đỏ đã được biết là làm tăng nguy cơ cholesterol cao. Điều này chủ yếu là do hàm lượng chất béo bão hòa trong thịt cao, khi ăn quá nhiều sẽ dẫn đến tình trạng cơ thể tăng cholesterol và gây ra tắc tắc nghẽn động mạch cùng với chất béo trung tính

Ăn kiêng cực đoan

Nhiều người có thể không thể nhận ra được điều này, nhưng giảm cân với một chế độ ăn kiêng hà khắc hoặc là không lành mạnh khác thực sự có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe và ảnh hưởng đến mức cholesterol của bạn.

Thực phẩm chứa nhiều đương có thể làm tăng cholesterol

Ăn đồ ăn vặt có chứa đường

Bác sĩ, giảng viên Cao đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Để kiểm soát được lượng cholesterol trong cơ thể, bạn cần lưu ý lượng đường bạn nạp vào cơ thể. Tuy nhiên, hiện nay, hầu hết mọi người đang ăn quá nhiều đường bổ sung hàng ngày.

Hạn chế các đồ ăn có chứa nhiều đường như: bánh ngọt, nướng, kem, các loại bánh quy chứa đường,… bởi các loại thực phẩm này đều có mối liên hệ giữa đường bổ sung và tặng cholesterol xấu trong cơ thể.

Cùng với các loại đồ uống như: nước ngọt, nước trái cây đóng hộp cũng liên quan đến vấn đề tăng cân và cuối cùng là có thể làm tăng mức cholesterol trong cơ thể bạn.     

Ăn đồ chiên

Thức ăn chiên rất ngon, và tiện lợi, nhanh chóng. Tuy nhiên, nó có thể tác động tiêu cực đến lượng cholesterol của bạn. Những thực phẩm này là những món ăn có hàm lượng cholesterol cao và nên tránh bất cứ khi nào bạn có thể, đặc biệt là vì dầu hydro hóa được sử dụng dùng để chiên những thực phẩm này có chứa chất béo xấu có xu hướng đẩy cholesterol xấu (LDL) tăng trong cơ thể.

Ăn thực phẩm đóng gói hoặc chế biến nhanh

Nếu bạn có thể tránh hoặc hạn chế tiêu thụ thực phẩm đóng gói sẵn, bạn có thể giúp kiểm soát mức cholesterol của mình.

Những thực phẩm này có thể làm tăng mức cholesterol vì trong những thực phẩm này có chứa ít chất xơ, thường chứa dầu cọ (hoặc chất béo có hại cho môi trường) cao bão hòa (hoặc chất béo có hại cho môi trường) và chứa ít chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe, khiến cơ thể dễ bị viêm và có khả năng làm tăng cholesterol.

Nguồn: Tin tức Y tế Việt Nam tổng hợp