5 bài thuốc có sử dụng hạt Lười ươi để điều trị viêm họng

Hạt lười ươi là một nguyên liệu quý được sử dụng phổ biến trong y học cổ truyền và hiện đại, với khả năng chữa trị nhiều loại bệnh khác nhau. Trong số đó, công dụng của hạt lười ươi cũng được biết đến với việc hỗ trợ và điều trị viêm họng một cách hiệu quả.

Ngày 19/03/2024, 01:29:35   Tác giả : Bích Nhuần    Lượt xem: 177

Đặc tính và ứng dụng chữa bệnh của hạt lười ươi

Giảng viên Cao đẳng Dược TPHCM cho biết: Hạt lười ươi, được biết đến với nhiều tên gọi khác nhau như đười ươi, cây thạch, cây ươi, đại hải tử, đại hải, an nam tử, đại đồng quả, đại phát, và bàng đại hải.

Tên khoa học của nó là Sterculia lychnophora Hance, thuộc họ Trôm (Sterculiaceae).

Đây là một loại cây lớn, có thể cao từ 30-40m, thân không phân nhánh, đường kính thân từ 0,8-1m. Lá đơn, có thể nguyên hoặc xẻ thùy, mặt trên màu lục, mặt dưới thường có màu nâu hoặc ánh bạc, dài từ 18-45cm, rộng từ 18-24cm, với cuống dài. Hoa nhỏ, không có cuống, được tụ họp thành từng chùy 3-5 ở đầu cành. Mỗi bông hoa có thể cho ra 1-2 quả lớn.

Hình ảnh hạt Lười ươi

Quả của cây xuất hiện vào cuối tháng 4 và đầu tháng 5 và mở ra trước khi hạt chín. Khi quả chín, nó tách ra và hạt thường còn lại được nhầm là phần quả với hai cánh, nhưng thực tế đó chỉ là hai thùy dạng lá của quả đại.

Trong tháng 4-5, hạt được thu hoạch và sau đó được phơi hoặc sấy khô. Hạt có hình dạng trứng dài khoảng 2,5-3,5cm, rộng từ 1,2-2,5cm, màu nâu đỏ nhạt, có những nếp nhăn nhỏ trên bề mặt. Khi ngâm vào nước, sau khoảng 20-30 phút, hạt sẽ nở rất nhanh, gấp 8-10 lần thể tích ban đầu và tạo thành một chất nhầy màu nâu nhạt, vị hơi chát.

Công dụng của hạt lười ươi

Công dụng của hạt lười ươi theo quan niệm Đông y - y học cổ truyền là có vị ngọt, tính mát, có tác dụng lợi vào hai kinh phế và đại tràng; giúp thanh nhiệt, nhuận phế, lợi hầu, giải độc, nhuận tràng và thông tiện. Nó được sử dụng để chữa đau rát họng, khàn tiếng, ho khan không có đờm, táo kết trong đại tiện, cảm giác nóng hâm hấp trong xương, đau đầu, mắt đỏ, sưng đau ở răng lợi; và cả việc điều trị trĩ lở loét. Hạt lười ươi cũng được sử dụng trong các trường hợp viêm họng cấp tính và mạn tính, viêm amiđan, polyp thanh quản, viêm phế quản cấp tính.

Các biện pháp tự nhiên giảm viêm họng gồm sử dụng hạt lười ươi như một loại thuốc thanh nhiệt, nhuận tràng bằng cách cho hạt vào cốc nước nóng để hạt nở ra, sau đó nước sẽ trở nên sền sệt như thạch. Thêm đường vào để làm cho nước đủ ngọt, và chia thành nhiều lần uống trong ngày. Ngoài ra, hạt lười ươi cũng có thể được sử dụng trong các trường hợp ho khan không có đờm, cổ họng sưng đau, và viêm đường tiết niệu.

Sử dụng Lười ươi bài thuốc điều tị viêm họng

Cách sử dụng hạt lười ươi trong việc điều trị viêm họng

Hỗ trợ và điều trị viêm họng cấp tính và mạn tính: Dùng 3-5 quả lười ươi và 12g sinh đông qua tử (hạt bí đao sống); sắc với nước, chia ra uống nhiều lần trong ngày.

Bài thuốc sắc chữa viêm họng mạn tính: Sử dụng 5 hạt lười ươi, 6g cúc hoa, và 6g sinh cam thảo; sắc uống mỗi ngày trong 1 tháng. Uống liền trong 5-7 ngày.

Hỗ trợ và điều trị đau rát họng, ho khan, khàn tiếng: Sử dụng 5 hạt lười ươi và 3g cam thảo. Sắc uống thay trà, uống trong ngày. Đối với trẻ em và người cao tuổi, có thể pha thêm chút đường phèn để dễ uống.

Chữa đau rát họng, mất tiếng và viêm họng mạn tính: Dùng 5 quả lười ươi, 6g trà búp, 4 quả trám trắng, 2 quả ô mai, và 24g mạch môn đông; sắc với nước, thêm chút đường, chia ra uống nhiều lần trong ngày.

Chữa yết hầu sưng đau, ho khan, đại tiện táo kết: Sử dụng 2-3 hạt lười ươi và mật ong lượng vừa đủ. Rửa sạch lười ươi, kết hợp với mật ong trong cốc, hãm nước sôi và ủ kín khoảng 10 phút; khuấy nhẹ cho mật ong tan đều, uống trong ngày.

Truyền thông Cao đẳng Y Dược TPHCM cập nhật và lưu ý: những người mắc bệnh viêm đại tràng, phụ nữ mang thai hoặc cho con bú, cũng như những người có các tình trạng sức khỏe đặc biệt, cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi quyết định sử dụng hạt đười ươi.